Cử tri Thanh Chương kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh thiết thực

(Baonghean.vn) - Chính sách tam nông, việc làm cho lao động nông thôn là nhưng vấn đề cử tri Thanh Chương nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội sáng 5/8.

Sáng 5/8, các đại biểu Quốc hội khóa XIV gồm các ông: Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và bà Đinh Thị Kiều Trinh - cán bộ Sở LĐTB&XH tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương.

Tham dự Hội nghị có cử tri thị trấn Thanh Chương, đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Thường trực HĐND, UBND, MTTQ các xã Thanh Hưng, Thanh Văn, Thanh Tường, Thanh Phong, Thanh Đồng, Đồng Văn, Thanh Ngọc, Thanh Lĩnh, Thanh Hương, Thanh Thịnh,  Thanh Tiên.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Vấn đề mà nhiều cử tri huyện Thanh Chương đề cập với các đại biểu Quốc hội là việc giải các chính sách tam nông, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Cử tri Nguyễn Phương Phú - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện nêu ý kiến: Quốc hội, Chính phủ, Bộ NN&PTNT quan tâm rất nhiều đến chính sách tam nông. Tuy nhiên hiệu quả các chính sách như thế nào? Nên chăng mỗi vùng nên xây dựng một trung tâm giống chăn nuôi để nông dân khỏi phải ra Hà Nội mua giống…

Ông Phú cũng nêu bức xúc của cử tri khi giá cả lương thực giữ nguyên nhưng nguyên liệu đầu vào như phân bón, vật tư nông nghiệp lại tăng cao. “Tôi đề nghị Quốc hội giám sát nguyên liệu đầu vào sản xuất phân bón, vật tư nông nghiệp để có giá cả hợp lý. Từ đó bà con có mức sống cao hơn, mặn mà với ruộng đồng hơn”, ông Phú đề nghị.

Ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri.
Ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri.

Cũng liên quan đến khu vực nông thôn, ông Nguyễn Viết Thành - Phó Giám đốc Trung tâm dân số huyện nêu ý kiến: Nghệ An có trên 3,1 triệu dân và đang trong giai đoạn dân số vàng. Nhưng hiện nay việc giải quyết việc làm cho lao động, trong đó có lao động nông thôn, sinh viên tốt nghiệp vẫn chưa hiệu quả. “Tôi đề nghị cần có chính sách đưa nhà máy về nông thôn để giải quyết việc làm tại chỗ. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo phải gắn với đầu ra. Không thể dùng trường cao đẳng, đại học để kinh doanh”, ông Thành trăn trở.

Đồng tình với ý kiến trên, cử tri Nguyễn Thế Đồng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ngọc Sơn nêu thực trạng, toàn xã có 8.000 dân nhưng có 500 người đi lao động trong Nam, ngoài Bắc. Nhưng theo khảo sát chỉ có 1/3 số đó có việc làm ổn định, có thu nhập gửi về gia đình, còn lại bấp bênh. “Một lần nữa, tôi mong muốn, con em nông thôn có việc làm nho nhỏ, có nơi gửi thân để khỏi Nam tiến và Bắc tiến”, ông Đồng bày tỏ.

Cử tri Thanh Chương phát biểu ý kiến.
Cử tri Thanh Chương phát biểu ý kiến.

Trả lời các ý kiến cử tri về vấn đề này, ông Hồ Đức Phớc đồng tình với tư duy mỗi vùng có một trung tâm cung cấp giống cho nông dân. Tuy nhiên, vấn đề đang gặp khó do liên quan đến việc thu hút các nhà khoa học về làm việc ở địa phương.

Từ đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước gợi ý, các địa phương chủ động mời các nhà khoa học về địa phương để nghiên cứu và chuyển giao giống cây con cho nông dân; đồng thời cho biết sẽ có ý kiến với Bộ NN&PTNT về vấn đề này, cũng như cho biết, Bộ NN&PTNT đề nghị Chính phủ đưa phân bón vào mặt hàng do Nhà nước quản lý để giám sát kiểm tra để đảm bảo chất lượng cho người nông dân.

Thanh Chương có thế mạnh phát triển cây chè.
Thanh Chương có thế mạnh phát triển cây chè.

Ông Hồ Đức Phớc cũng gợi ý: “Thanh Chương tập trung vào trụ cột kinh tế phát triển cây, trồng trọt, xây dựng nhiều mô hình kinh tế và nhân rộng. Tiếp đó, huyện kêu gọi phát triển công nghiệp chế biến. Đó là trụ cột kinh tế của huyện, muốn vậy các đồng chí phải có chương trình kinh tế cụ thể”.

Về giải quyết việc làm cho người lao động, ông Hồ Đức Phớc cho biết: “Vấn đề này chúng tôi nhận thức được và khát khao xây dựng tỉnh phát triển. Vừa rồi, tỉnh đã thu hút một số dự án lớn: Tôn Hoa Sen, Masan… đang kỳ vọng vào VSIP Nghệ An; đồng thời có chính sách đưa nhà máy, KCN nhỏ về khu vực nông thôn. Triển vọng phát triển Nghệ An của Nghệ An là rất tốt. Qua đó, giải quyết việc làm cho người dân và tăng thu ngân sách cho tỉnh".

ông ty CP may Venture Thanh Tiên giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Công ty CP may Venture Thanh Tiên giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Văn Diện - chuyên viên Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương cũng đề nghị đại biểu Quốc hội làm rõ quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội trước hành động của Trung Quốc ở Biển Đông sau phán quyết của Toàn trọng tài quốc tế, vi phạm của Formosa ở Hà Tĩnh.

Thay mặt các đại biểu, ông Hồ Đưc Phớc cho biết, đối với các vấn đề ở Biển Đông, Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ có các giải pháp nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia.

Vấn đề Formosa hiện nay các tỉnh bị ảnh hưởng đang làm phương án bồi thường thiệt hại. Phía Formosa cũng đã chuyển 250/500 triệu USD bồi thường. Về chủ trương với Formosa, Thủ tướng yêu cầu nếu tái diễn ô nhiễm môi trường sẽ đóng cửa nhà máy.

Ông Trần Văn Mão thông báo kết quả kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV với cử tri Thanh Chương.
Ông Trần Văn Mão thông báo kết quả kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV với cử tri Thanh Chương.

Trước đó, ông Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới