Học tập kinh nghiệm để phát triển Nghệ An nhanh nhất

(Baonghean.vn) - Sáng 27/8, đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn tiếp tục chương trình làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Cùng tham dự buổi làm việc nhằm mục đích học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong việc cải cách hành chính còn có đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Sơn La gồm các đồng chí: Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cầm Ngọc Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo tỉnh này.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều lãnh đạo sở ban ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Mở đầu buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thị Hoàng cho biết tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của Quảng Ninh tiếp tục ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 25.000 tỷ đồng, đạt 73% dự toán năm. Khách du lịch tới Quảng Ninh đạt 6,25 triệu lượt…

Đặc biệt tỉnh Quảng Ninh đã tập trung xây dựng chính quyền điện tử (cả nước có 2 địa phương là Quảng Ninh và Đà Nẵng); thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và 14 địa phương cấp huyện, liên kết đến cấp xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử để giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc “Tiếp nhận, thẩm định và phê duyệt tại trung tâm”, bảo đảm thuận tiện, công khai, minh bạch. Mô hình này được Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm thành lập vào tháng 10/2015.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, 95% các thủ tục ở Quảng Ninh được thực hiện trực tiếp tại Trung tâm hành chính công, 99,5% số hồ sơ này được giải quyết trước và đúng hạn, cắt giảm 40% thời gian giải quyết so với quy định. Qua khảo sát trên nhiều hình thức, có trên 98% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ nhiều kinh nghiệm với các đoàn.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chia sẻ nhiều kinh nghiệm với các đoàn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long, tỉnh này vẫn có rất nhiều vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết. Xác định cải cách hành chính là một khâu mà cả nước quan tâm, là nút thắt của sự phát triển, lãnh đạo tỉnh đã đầu tư vào chính quyền điện tử và mô hình trung tâm hành chính công và đã đạt nhiều thành công.

“Vài năm nay, Quảng Ninh phát triển rất nhanh. Nhiều chỉ số xếp hạng cao trong cả nước nhờ cải cách hành chính. Làm thủ tục hành chính, điều quan trọng là công khai, minh bạch, giảm bớt thời gian”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn công tác tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, báo cáo vắn tắt về những điều kiện thuận lợi và khó khăn của tỉnh.

“Chúng tôi xác định học tập kinh nghiệm để phát triển Nghệ An nhanh nhất. Vì vậy Nghệ An đề nghị Quảng Ninh hỗ trợ, trước mắt để Ban xúc tiến hỗ trợ đầu tư nhanh chóng hoạt động từ đầu năm 2017. Thời gian gần đây tỉnh Nghệ An cũng đang cải thiện nhiều, nhiều nhà đầu tư đã và đang lựa chọn Nghệ An làm điểm đến. Vì vậy mà mong các đồng chí quan tâm để các mô hình cải cách hành chính sớm được hoạt động”, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nói.

Về Trung tâm hành chính công, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết “rất say mê mô hình này. Độ hài lòng của người dân rất cao, rút gọn thời gian. Chúng tôi cho là mô hình này rất thành công. Nghệ An sẽ sớm triển khai theo mô hình này”, Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường nói.

Lãnh đạo Nghệ An tặng quà lưu niệm tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo Nghệ An tặng quà lưu niệm tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đặt nhiều câu hỏi tới lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong vấn đề cải cách hành chính cũng như quản lý, thu hút đầu tư. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An mong muốn Quảng Ninh cho phép các cơ quan ban ngành giữa 2 tỉnh được trao đổi thông tin một cách thường xuyên nhằm chia sẻ kinh nghiệm. Sau khi cảm ơn tỉnh Quảng Ninh đã đón tiếp chu đáo, nhiệt tình giới thiệu các mô hình cải cách hành chính, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện để quá trình đổi mới ở Nghệ An nhanh hơn.

Cũng tại buổi làm việc, đoàn công tác tỉnh Sơn La cũng đặt nhiều câu hỏi tới lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính, đặc biệt là việc thành lập Trung tâm hành chính công.
Quảng Ninh là một trong những tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính, đặc biệt là việc thành lập Trung tâm hành chính công.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cải cách hành chính, cơ cấu tổ chức cũng như kinh nghiệm quản lý với cả 2 đoàn công tác. “Mỗi tỉnh, mỗi địa phương đều có điều kiện thuận lợi khó khăn khác nhau nhưng tôi nghĩ chúng ta quyết tâm thì đều làm được”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nói và bày tỏ sự phấn khởi khi được nhiều đoàn tới để học tập kinh nghiệm.

Cuối buổi làm việc, đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã trao quà lưu niệm tới 2 tỉnh Quảng Ninh và Sơn La.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới