Lấy phát triển doanh nghiệp làm cốt lõi phát triển kinh tế

(Baonghean.vn) - Đây là ý kiến của đại biểu Quốc hội Hồ Đức Phớc khi đề cập đến vấn đề đưa Nghệ An bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội như những gửi gắm, kiến nghị của cử tri TP. Vinh.

Buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng 4/8 tại TP.Vinh của các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4 gồm: ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Đinh Thị Kiều Trinh - Chuyên viên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng - Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng - Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đối với vấn đề an ninh mạng, nhiều cơ quan, cấp ngành chưa thực sự coi trọng, đông đảo cử tri mong muốn Chính phủ và các bộ ngành tăng cường kiểm tra, có giải pháp cụ thể, đặc biệt là trong tình hình phức tạp của thế giới hiện nay và sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ hiện đại.

Cử tri thành phố Vinh cho rằng công tác thu hút đầu tư và quản lý môi trường cần được siết chặt, rút kinh nghiệm từ vụ việc Công ty Formosa Hà Tĩnh xả và và chôn lấp rác gây hàng loạt sự cố môi trường nghiêm trọng tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, đề nghị các bên liên quan nhanh chóng khắc phục và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Bên cạnh đó, các diễn biến phức tạp về vấn đề Biển Đông cũng được cử tri quan tâm, kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ người dân vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đại biểu Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV
Đại biểu Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trước thực trạng ngày càng nhiều vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, cử tri lo lắng và mong muốn các cơ quan chức năng trên tất cả các địa phương cả nước đẩy mạnh xử lý, ngăn ngừa. Bên cạnh đó, cần phát hiện và xử lý nghiêm hơn nữa các vụ việc tham nhũng, gây thất thoát, lãng phí lớn tài sản của Nhà nước và nhân dân cũng là nội dung được gửi tới các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4. 

Cử tri Phạm Văn Toàn - phường Lê Lợi - Tp Vinh.
Cử tri Phạm Văn Toàn - phường Lê Lợi - Tp Vinh mong muốn nhà nước có chính sách giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học.

Ngoài ra, quan tâm giải quyết hợp lý các chế độ chính sách cho cán bộ cấp phường, xã; khó khăn trong tinh giản biên chế và tuyển mới, nhất là trong ngành giáo dục; chủ trương chuyển các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của phường xã về cấp tỉnh quản lý cần cân nhắc trong xử lý, quyết định; ưu tiên các chính sách cho TP.Vinh... cũng là những nội dung được cử tri kiến nghị.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước giải đáp các nội dung cử tri quan tâm, hứa sẽ trình lên Quốc hội xem xét, giải quyết; đồng thời bày tỏ quyết tâm làm hết trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương. 

Ông Hồ Đức Phớc cũng thông tin thêm về một số tình hình thời sự, chính trị trong nước; trong đó có vấn đề an ninh quốc phòng, đặc biệt là an ninh mạng trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay. Về lĩnh vực này, đại biểu Phớc nhấn mạnh: Các cấp, ngành cần vươn lên làm chủ công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu công tác và chủ động đối phó với các loại tội phạm mạng.

Đoàn doanh nghiệp Thái Lan cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An khảo sát đầu tư tại Khu công nghiệp Thọ Lộc (Diễn Châu). Ảnh tư liệu.
Đoàn doanh nghiệp Thái Lan cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An khảo sát đầu tư tại Khu công nghiệp Thọ Lộc (Diễn Châu). 

Để Nghệ An bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng cần chú trọng thu hút đầu tư: "Cốt lõi phát triển kinh tế tỉnh nhà là phát triển doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Để thu hút đầu tư hiệu quả, một trong những việc cần làm ngay là cải cách hành chính tốt, phối hợp các cấp ngành nhịp nhàng để mời gọi, đón đợi các nhà đầu tư vào Nghệ An".

Chiều nay (4/8), Các đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 4 sẽ có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Hưng Nguyên./.


Hoài Thu - Hồng Toại

TIN LIÊN QUAN

Tin mới