Quỳ Hợp: Cử tri phản ánh bất cập trong hưởng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản

(Baonghean.vn) - Sáng 2/8, đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, thuộc đơn vị bầu cử số 2 gồm ông Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, bà Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện đa khoa Tây Bắc tỉnh Nghệ An và ông Mong Văn Tình - Cán bộ Huyện đoàn Quế Phong có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Quỳ Hợp.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri Quỳ Hợp đã được nghe ông Phan Đình Trạc - Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất quốc hội Khóa XIV; lãnh đạo huyện Quỳ Hợp báo cáo kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm.

Phát biểu kiến nghị với đại biểu Quốc hội, cử tri Qùy Hợp bày tỏ băn khoăn hiện nay một số già làng có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số hàng năm được cấp báo đọc nhưng do tuổi cao, thậm chí có cụ không biết chữ nên rất lãng phí. Cử tri đề nghị nên phân loại đối tượng để cấp đài Radio để thông tin nắm được kịp thời và đa chiều hơn.

Đại biểu Quốc hội Phan Đình Trạc phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu Quốc hội Phan Đình Trạc phát biểu tại hội nghị.

Cử tri Qùy Hợp cũng đề nghị giữ nguyên định mức đầu tư cho xã, xóm 135 theo Quyết định 55/TTCP về hỗ trợ 1,5 tỷ đồng và mức 200 triệu đồng/năm cho các xã, xóm 135 để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhiểu cử tri Quỳ Hợp nêu ý kiến về việc xem xét bất cập: địa phương là nơi có nguồn khoáng sản nhưng khi Bộ cấp phép thì Trung ương hưởng 70%, tỉnh hưởng 30%, các mỏ do tỉnh cấp thì 100% tiền cấp quyền khoáng sản tỉnh hưởng. Trong khi đó, địa phương phải giải quyết ô nhiễm môi trường và nhiều tác động khác nhưng không được hưởng quyền lợi này để tái đầu tư.

Cử tri đề xuất kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.
Cử tri đề xuất kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri.

Bên cạnh đó, cử tri Qùy Hợp cũng bày tỏ mối quan tâm đến một số vấn đề như: nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, vốn vay hộ nghèo đặc biệt khó khăn, các chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số, việc ban hành các quyết định phải đảm bảo nguồn lực, việc giám sát cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước,…

Những ý kiến thuộc thẩm quyền của huyện Quỳ Hợp đã được Chủ tịch UBND huyện giải trình. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, ông Phan Đình Trạc đã giải đáp, đồng thời tổng hợp báo cáo, yêu cầu các ngành, các cấp liên quan giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri trong thời gian tới.

Thu Hường

Đài Quỳ Hợp

TIN LIÊN QUAN

Tin mới