Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp xúc cử tri huyện Nam Đàn

(Baonghean.vn)- Tiếp xúc cử tri huyện Nam Đàn, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc thẳng thắn trao đổi với người dân về các vấn đề như nợ công, môi trường, ma túy...

Chiều 5/8, ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp xúc cử tri huyện Nam Đàn.

Cùng dự có ông Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn ĐBQH Nghệ An; bà Đinh Thị Kiều Trinh - cán bộ Sở LĐ -TB&XH tỉnh, đại biểu Quốc hội.

Về phía huyện Nam Đàn có ông Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy; cán bộ các cơ quan Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể, ngành cấp huyện; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND, MTTQ các xã, thị trấn.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Xuân Lành – Bí thư Đảng ủy xã Nam Lộc, Nam Đàn nêu ý kiến, tại kỳ họp thứ nhất, các đồng chí lãnh đạo Nhà nước đã có lời tuyên thệ. Chính phủ đưa ra khẩu hiệu: “Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính”. Qua theo dõi cử tri rất kỳ vọng.

Cử tri Lành cũng đề nghị, Chính phủ cần quản lý chặt chẽ vấn đề nợ công, nợ đọng thuế,… và tăng cường công tác bảo vệ rừng, trấn áp tội phạm ma túy. Đặc biệt, cử tri Lành thể hiện tâm trạng lo lắng, bức xúc trước những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và đề nghị đấu tranh quyết liệt về vấn đề này.

Ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri.
Ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước trả lời kiến nghị cử tri.

Còn cử tri Lê Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hội khuyến học Nam Đàn nêu lên một số vấn đề liên quan đến công tác cán bộ gần đây được dư luận cả nước quan tâm và đề xuất với Quốc hội thực hiện một giải pháp nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ cao cấp.

“Khi giới thiệu vào một chức danh cần có số dư; bản thân người được giới thiệu phải đưa ra chương trình hành động cam kết thực hiện nhiệm vụ của mình; công khai tài sản, danh tính người thân, địa chỉ để cử tri yên tâm hơn”, cử tri này nói. Cử tri Hà cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục giám sát Formosa.

Liên quan đến Nghệ An, cử tri Lê Mạnh Hà đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục có tiếng nói để Chính phủ và các bộ, ngành thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Cử tri huyện Nam Đàn phát biểu ý kiến.
Cử tri huyện Nam Đàn phát biểu ý kiến.

Trả lời các kiến nghị của cử tri, ông Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay vấn đề nợ công được Thủ tướng Chính phủ cam kết kiểm soát chặt chẽ. Còn đối với bảo vệ rừng, Chính phủ cũng làm hết sức quyết liệt;

Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Nghệ An quản lý tốt và xử lý nghiêm các vụ vi phạm lâm luật và trách nhiệm các cá nhân liên quan. “Chúng ta sẽ xử lý nghiêm hơn, kỷ cương hơn, kiên quyết hơn với hành vi phá rừng”, ông Hồ Đức Phớc khẳng định.

Liên quan đến tội phạm ma túy các các đối tượng nghiện, Tổng Kiểm toán Nhà nước đánh giá đây là một thứ giặc làm ảnh hưởng lớn đến cả gia đình, dòng họ, làng xóm...

“Chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ có giải pháp mạnh mẽ hơn với tội phạm ma túy và đề xuất sửa đổi các văn bản để đưa người nghiện ma túy vào cai ở các trung tâm cai nghiện. Vì quy định hiện nay khi đưa đối tượng nghiện vào trung tâm phải qua tòa án nên số lượng đối tượng phải đi cai nghiện giảm”, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết.

San lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu
Thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, nhiều nhà đầu tư lớn đã vào Nghệ An. Ảnh: San lấp mặt bằng tại khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An. Ảnh tư liệu.

Ông Hồ Đức Phớc cũng thông tin rõ hơn về một số tình hình trên Biển Đông, nhất là các hoạt động phạm pháp của Trung Quốc và đề nghị: Cử tri tin tưởng với đường lối đấu tranh của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội. Thái độ đấu tranh của chúng ta hết sức kiên quyết.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng đề cập đến việc kiên quyết xử lý các sai phạm đối với cán bộ của Đảng và Nhà nước cũng như vấn đề giám sát, xử lý, khắc phục hậu quả của Formosa cho đến nay.

Riêng về việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định, đây là điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển và trong thực tế tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trên các mặt khi thực hiện Nghị quyết.

“Xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An, đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, các địa phương với tấm lòng vì quê hương và tấm lòng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh”, ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh với cử tri Nam Đàn.

Ông Trần Văn Mão thông báo kết quả kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV với cử tri Nam Đàn.
Ông Trần Văn Mão thông báo kết quả kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIV với cử tri Nam Đàn.

Trước đó, ông Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới