Báo chí cần tăng cường tính định hướng dư luận

(Baonghean.vn) - Chiều 28/9, UBND tỉnh tổ chức họp báo để thông báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh quý III năm 2016. Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi họp báo.

Dự họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Theo báo cáo, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2016 (theo giá so sánh năm 2010) ước đạt hơn 45.315 tỷ đồng, tăng 7,05% so cùng kỳ. Trong 3 khu vực của nền kinh tế thì khu vực công nghiệp - xây dựng tăng cao hơn cùng kỳ năm trước (9 tháng năm 2015 tăng 9,61%).

Một tín hiệu đáng phấn khởi trong 9 tháng đó là một số nhà máy chính thức đi vào hoạt động, trong đó Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu công nghiệp Đông Hồi, Nhà máy Sơn Hà, Nhà máy thức ăn gia súc Cargill, Nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, Nhà máy chế biến gỗ Nghệ An (giai đoạn I) tạo năng lực mới thúc đẩy cho sự tăng trưởng kinh tế trong tỉnh.

Đặc biệt, nhiều công trình đã được khởi động như công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam, dự án tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí, biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội. Cùng với đó, một số dự án, tuyến đường đã được khánh thành, thông xe như: cầu đường bộ Yên Xuân, nhà máy chế biến gỗ Nghệ An, khách sạn Mường Thanh Grand Hoàng Mai, nhà máy may Vinatex Hoàng Mai, đường Quốc lộ 1A - Nghĩa Đàn - Thái Hòa,… 

Vụ cháy rừng xảy ra ngày 12/7/2016 ở Nam Kim  (Nam Đàn).
Vụ cháy rừng xảy ra ngày 12/7/2016 ở Nam Kim (Nam Đàn).

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng còn thấp so với kế hoạch đề ra, để xảy ra 46 vụ cháy rừng với hơn 87 ha bị cháy; hiện tượng cá chết ven biển miền Trung khiến cho việc tiêu thụ hải sản khó khăn, giá bán thấp, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác hải sản của ngư dân, cũng như hoạt động dịch vụ du lịch biển là những khó khăn đã được đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Các giải pháp để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 3 tháng cuối năm đã được thông tin đến các cơ quan báo chí.

Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo đánh giá kết quả của các cơ quan báo chí trong quý III.
Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An đánh giá kết quả của các cơ quan báo chí trong quý III.

Đã có gần 10 ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí nêu ra tại cuộc họp báo. Trong đó chủ yếu tập trung vào các vấn đề chất lượng trường chuẩn quốc gia, khi mà mới đây có đến 13 trường đã bị thu hồi danh hiệu, tình trạng học sinh 2 trường ở Tân Kỳ học chương trình VNEN phải dùng sách giáo khoa photo; đề nghị tỉnh sớm có giải đáp hiện tượng cá chết ở sông Bùng, quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nào cho vấn đề tăng nguồn thu xuất nhập khẩu; tiến độ triển khai quyết định 24/2016 của Thủ tướng Chính phủ về trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng, cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, bằng khen của Chủ tịch UBND cấp tỉnh; việc đặt tên đường ở thành phố còn nhiều bất cập như cùng 1 danh nhân có đến 2 con đường và 1 số vấn đề khác.

Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nêu lý do 13 trường bị rút danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nói rõ lý do 13 trường bị thu hồi danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Đại diện các sở, ngành liên quan đã trả lời rõ các vấn đề các báo nêu. Cụ thể về hiện tượng cá chết ở sông Bùng, ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên&Môi trường cho biết kết quả quan trắc nguồn nước cho thấy tỷ lệ hàm lượng oxy hòa tan trong nước tại khu vực cá chết đạt thấp, chỉ 0,2mg/l, trong khi đó hàm lượng oxy cần thiết cho cá sống là 0,4mg/l. Về phía Sở Nông nghiệp và PTNT đã tiến hành gửi mẫu cá xét nghiệm và sẽ sớm có câu trả lời cho người dân.

Trong 3 ngày từ 17 đến 19/9, hơn 1,5 tấn cá ở sông Bùng bị chết bất thường.
Trong 3 ngày từ 17 đến 19/9, hơn 1,5 tấn cá ở sông Bùng bị chết bất thường.

Về vấn đề triển khai quyết định 24/2016 của Thủ tướng Chính phủ, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, sau khi có quyết định, tỉnh có văn bản tham mưu, hướng dẫn các địa phương thực hiện. Đến ngày 26/9/2016, toàn tỉnh ước tính có hơn 50.000 người thuộc diện hưởng với tổng kinh phí dự kiến trên 60.000 tỷ. Hiện nay, các huyện đang từng bước thẩm định và xét duyệt hồ sơ, gửi về Sở. Theo đó, Sở sẽ trình Trung ương cấp kinh phí chi trả theo từng đợt.

Đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao sự hỗ trợ của báo chí đối với phong trào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao sự hỗ trợ của báo chí đối với phong trào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kết luận tại buổi họp báo, đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan báo chí đối với phát triển KT-XH của tỉnh. Thể hiện rõ việc bám sát nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh; bám sát thực tiễn, phản ánh kịp thời, đầy đủ các hoạt động, các sự kiện nổi bật; tuyên truyền, động viên và cổ vũ kịp thời các phong trào thi đua; thực hiện tốt công tác định hướng dư luận xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, quảng bá hình ảnh của Nghệ An đến với đông đảo bạn đọc trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, một số trường hợp thông tin chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ của cơ quan chủ quản. Vẫn có hiện tượng trùng lặp thông tin, hoặc một vụ việc các báo đều thông tin giống nhau không thể hiện góc nhìn đa chiều của mỗi cơ quan báo chí, mỗi nhà báo. Một số cơ quan báo chí khai thác và đăng tải thông tin sai sự thật, thiếu nhạy cảm về chính trị và gây ảnh hưởng xấu đến dư luận. Một số thông tin phản ánh chưa chính xác, đầy đủ, ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý, điều hành của địa phương, khiến dư luận hoang mang.

Trong thời gian tới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phổ biến, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; phản ánh không khí sôi nổi tại các địa phương trong việc triển khai các nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn cuộc sống. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, giới thiệu tiềm năng lợi thế của tỉnh để thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch; nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn; xây dựng nông thôn mới, động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016./.

An Nhân 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới