Biển số đẹp có phải tài sản công hay không?

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã hỏi như vậy. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định đó là tài sản công, nếu thực hiện đấu giá tốt thì nhà nước sẽ thu được tiền.

Biển số đẹp có phải tài sản công hay không?
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng - Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 15-9, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thay mặt Chính phủ trình xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Siết chặt quản lý tài sản nhà nước trong doanh nghiệp

Theo ông Dũng, dự án luật này có mục đích “khắc phục những tồn tại, hạn chế của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hiện hành; bảo đảm việc đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công hiệu quả, tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới về khai thác nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng”.

Một trong những điểm mới của dự luật là điều chỉnh chế độ quản lý, sử dụng tài sản là bất động sản đã giao cho các tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp từ cơ chế áp dụng như cơ quan nhà nước theo luật hiện hành sang cơ chế cho phép tổ chức được khai thác bất động sản đã được Nhà nước giao theo hình thức kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết gắn với các điều kiện ràng buộc cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản.

“Đối với tài sản công do Nhà nước giao cho doanh nghiệp quản lý, không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp (như: đất đai, tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản dự án), trên thực tế ở nước ta, các tài sản này khá lớn, nhất là tài sản kết cấu hạ tầng nhưng công tác quản lý có lúc, có nơi còn lãng phí, chưa hiệu quả, nguyên nhân chủ yếu là do chưa quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm và cơ chế quản lý” - bộ trưởng Dũng đánh giá.

Ông cho biết: “Dự thảo luật quy định một số nội dung quản lý để rõ quyền, trách nhiệm của các cơ quan liên quan, tránh sử dụng lãng phí, thất thoát tài sản, cũng như có cơ chế để quản lý, sử dụng, phát triển nhóm tài sản này như: doanh nghiệp có trách nhiệm quản lý, sử dụng tài sản được giao đúng mục đích, công năng sử dụng của tài sản”.

“Kinh phí sửa chữa, bảo trì tài sản (nếu có) do doanh nghiệp bảo đảm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; doanh nghiệp có trách nhiệm hạch toán, tính hao mòn tài sản được giao theo quy định của pháp luật; doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước và việc quản lý, sử dụng số tiền thu được từ khai thác, xử lý tài sản công thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước”.

“Dồn nén bao nhiêu bức xúc lâu nay”

“Tôi xin hỏi phần mềm, tần số vô tuyến điện, biển số xe (biển đẹp) có phải là tài sản không? Quản lý thế nào?” - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc hỏi.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời: “Phần mềm, tần số là tài sản, phần mềm là tài sản trí tuệ cũng quản lý, đấu giá theo quy định. Biển số xe cũng vậy, nó là tài sản, nếu chúng ta khai thác tốt, đưa vào đấu giá thì cũng có khoản thu cho nhà nước”.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - an ninh Võ Trọng Việt nhận định: “luật này đưa ra Quốc hội sẽ có nhiều ý kiến, bởi vì nhân dân dồn nén bao nhiêu bức xúc lâu nay”.

Ông Việt nói: “Lấy ví dụ cái Trung tâm hành chính Đà Nẵng nếu người ta không sử dụng được nữa, phải chuyển đi. Thế thì đó là tài sản công, vậy cái luật này xử lý thế nào, bởi vì xây dựng cái trung tâm đó là Luật Xây dựng điều chỉnh”.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga quan tâm hai việc, đó là quản lý xe công và nhà công vụ. “Tôi đọc báo cáo của Bộ Tài chính thì có đánh giá rằng số lượng xe công vẫn còn lớn, tình trạng sử dụng sai mục đích vẫn còn. Tôi cũng quan tâm đến cơ chế khoán xe, ở các nước thực hiện rất phổ biến nhưng ở ta lại rất hạn chế. Tới đây chúng ta sẽ thực hiện cơ chế khoán thế nào?”, bà Nga nói.

Nhiều ý kiến thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị luật này cần điều chỉnh cả tài sản do các cơ quan của Đảng quản lý, sử dụng, nhằm đảm bảo tuân thủ nguyên tắc chung.

Dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp cuối năm nay.

 Theo Tuổi trẻ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới