Con trai Trịnh Xuân Thanh được bổ nhiệm 'đúng quy định'?

Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa có văn bản báo cáo Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc bổ nhiệm cán bộ, trong đó có trường hợp ông Trịnh Hùng Cường, con trai ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo đó, với trường hợp ông Trịnh Hùng Cường (sinh năm 1992, trình độ cử nhân quản trị kinh doanh, Đại học Queen Mary - UK), Habeco cho hay: Do có nhu cầu tuyển dụng vị trí trợ lý Giám đốc, tháng 10/2015, Công ty Cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico), một công ty thành viên của Habeco đã tiến hành phỏng vấn và ký hợp đồng thử việc đối với ông Trịnh Hùng Cường

Sau một thời gian ông Cường thử việc tại Halico, Habeco cho rằng ông Cường là cán bộ trẻ, năng động, có năng lực chuyên môn phù hợp với công tác thị trường. Căn cứ trên nhu cầu cán bộ, định hướng của Hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty về chiến lược nhận diện thương hiệu, đề xuất của phòng ban chuyên môn, nên ông Cường được bổ nhiệm làm Phó phòng Truyền thông Marketing (tháng 1/4/2016).

 

Tiếp đó, đến ngày 22/4/2016, Phòng truyền thông Marketing họp và đồng thuận nhất trí đề nghị cho ông Trịnh Hùng Cường phụ trách phòng này. Nhưng đến nay, Halico vẫn chưa có quyết định chính thức.

Habeco lưu ý: Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là thuộc thẩm quyền của HĐQT Halico, Habeco không can thiệp, chỉ đạo vào việc bổ nhiệm này.

"Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Trịnh Hùng Cường là phù hợp quy định hiện hành", Habeco đánh giá.

Trong báo cáo gửi Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Habeco cũng đề cập đến trường hợp bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi làm Chủ tịch HĐQT Halico nhiệm kỳ 3 (2016-2021) kể từ ngày 15/4/2016.

Habeco cho biết, ông Mai Văn Lợi được tiếp nhận từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cấp trên của PVC - đơn vị mà ông Lợi làm việc và cũng là công ty mà ông Trịnh Xuân Thanh đang bị xem xét trách nhiệm vì làm thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Habeco, ông Mai Văn Lợi được Hội đồng quản trị Halico ký hợp đồng lao động vào tháng 11/2014 với chức vụ Giám đốc điều hành.

Tháng 3/2015, cổ đông Diageo (chiếm tỷ lệ cổ phần 45,27%) đề nghị bổ nhiệm ông Lợi làm Chủ tịch HĐQT vì ông Lợi là người “phù hợp nhất để gánh vác trọng trách chiến lược" và đã có thời gian xây dựng, hiểu biết vững chắc và hoạt động, định hướng phát triển của Halico, dẫn dắt công ty này bước đầu khôi phục được vị thế công ty trên thị trường.

Tháng 4/2015, HĐQT của Halico chính thức ra nghị quyết thông qua việc bổ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ (2016-2021) cho ông Mai Văn Lợi kể từ ngày 15/4/2016.

Habeco cho rằng: "Việc tiếp nhận và bổ nhiệm ông Mai Văn Lợi tại Halico thuộc thẩm quyền của HĐQT và Đại hội đồng cổ đông Halico và Tổng công ty không can thiệp vào việc bổ nhiệm này".

Báo cáo giải trình của Habeco cũng nêu khoản tiền 500 triệu đồng Halico ủng hộ cho Tỉnh ủy Hậu Giang để “thực hiện chính sách giải quyết khó khăn cho gia đình chính sách, người nghèo”.

Cụ thể, ngày 13/3/2015, Halico nhận được văn bản của Tỉnh ủy Hậu Giang về việc hỗ trợ thực hiện chính sách giải quyết khó khăn cho gia đình chính sách, người nghèo.

Habeco cho rằng: Với tinh thần lá lành đùm lá rách và mục đích của hoạt động hỗ trợ từ thiện này sẽ góp phần làm tăng uy tín thương hiệu của Halico, tạo điều kiện để Halico xúc tiến phát triển thị trường vào các tỉnh miền Tây Nam Bộ rộng lớn, cho nên Giám đốc Halico có văn bản báo cáo Chủ tịch HĐQT và Ban giám đốc tiến hành họp, thống nhất chi hỗ trợ khoản tiền này từ Quỹ phúc lợi và Quỹ từ thiện.

Số tiền này đã được chuyển khoản cho tỉnh Hậu Giang. Các khoản chi đã giải ngân (năm 2015) gồm: Chi cho Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh họp mặt cán bộ phụ nữ vùng nông thôn (50 triệu đồng); chi cho đoàn Cựu chiến binh viếng lăng Bác (66 triệu đồng)... còn lại là các khoản chi xây nhà đồng đội, sửa chữa nhà cho cựu chiến binh và 4 căn nhà cho hộ nghèo ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) - Hebeco giải thích. 

 Theo Vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới