Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra Tập đoàn Điện lực

Ngày 15/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao.

Đoàn kiểm tra do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Lê Mạnh Hà, Tổ phó Tổ công tác của Thủ tướng làm Trưởng đoàn, với các thành viên gồm: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng… và một số cán bộ VPCP.

Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: VGP/Hà Chính
Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà phát biểu tại buổi kiểm tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Ảnh: VGP/Hà Chính

Theo Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà, muốn xây dựng được một Chính phủ kiến tạo, hành động như yêu cầu, cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì các nhiệm vụ đề ra phải được thực hiện kịp thời, đúng thời hạn, bảo đảm chất lượng.

Nêu rõ EVN là tập đoàn kinh tế nhà nước đầu tiên được Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra, Phó Chủ nhiệm yêu cầu EVN báo cáo tình hình thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao, nêu rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan nếu có những chậm trễ.

Theo ông Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc EVN, tính từ năm 2015 tới ngày 10/9/2016, EVN đã được Thủ tướng, Chính phủ giao 658 nhiệm vụ (bao gồm cả những nhiệm vụ giao cho EVN thông qua các Bộ ngành như Bộ Công Thương). Trong đó đã hoàn thành 619 nhiệm vụ, còn 39 nhiệm vụ đang thực hiện. Đặc biệt, EVN khẳng định không có bất kỳ nhiệm vụ nào quá hạn.

Đánh giá khái quát, EVN cho biết trong giai đoạn 2011-2015, Tập đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ giao là thực hiện vai trò chính trong việc bảo đảm cung cấp điện cho đất nước. Đáng chú ý, về tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất kinh doanh, đến hết 2015 đã hoàn thành thoái vốn, giảm vốn tại 7 công ty cổ phần, đạt 100% giá trị vốn cần phải thoái giảm trong các lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bảo toàn được giá trị vốn.

Về cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 19 của Chính phủ, EVN đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng trung áp từ 50 ngày trước đây xuống còn 10 ngày kể từ 1/9/2015. Theo đánh giá độc lập, các khách hàng ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt về dịch vụ cấp điện và thái độ phục vụ của nhân viên điện lực.

Cũng tại buổi làm việc, EVN đã kiến nghị với Tổ công tác nhiều vấn đề, khó khăn, vướng mắc cần được chỉ đạo tháo gỡ trong thời gian tới. Chẳng hạn, hiện Tập đoàn đang “rất vướng” về việc đầu tư các dự án, công trình theo các luật mới như Đấu thầu, Đầu tư công, Xây dựng và các văn bản hướng dẫn, do trình tự thủ tục và thời gian triển khai công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài và qua nhiều cấp trình duyệt.

“Chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của Chính phủ trong việc đề nghị Quốc hội ban hành một luật sửa nhiều luật về đầu tư kinh doanh, đặc biệt là về thủ tục đầu tư xây dựng”, Tổng Giám đốc Đặng Hoàng An cho biết.

Giải trình cụ thể của EVN

Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà đề nghị nội dung làm việc nên tập trung vào những nhiệm vụ, chỉ đạo, kết luận do Chính phủ, Thủ tướng trực tiếp giao cho EVN. Do là doanh nghiệp nên ít khi EVN nhận trực tiếp chỉ đạo, kết luận từ Chính phủ, Thủ tướng mà thường là thông qua các bộ ngành.

Theo Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông từ VPCP đến các bộ, cơ quan, địa phương, trong năm 2015, Chính phủ, Thủ tướng đã trực tiếp giao 25 nhiệm vụ cho EVN, 11 nhiệm vụ đã hoàn thành, còn 8 nhiệm vụ chưa thực hiện nhưng còn trong hạn, 6 nhiệm vụ đã quá hạn chưa hoàn thànhNăm 2016, tính tới ngày 10/9, tổng số nhiệm vụ là 16, trong đó 8 nhiệm vụ đã hoàn thành với 7 nhiệm vụ trong hạn, 1 nhiệm vụ quá hạn.

Tại buổi làm việc, ý kiến các thành viên đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của EVN trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, triển khai nhanh, quyết liệt, đặc biệt là các nhiệm vụ cấp điện cho khu vực nông thôn, thoái vốn đầu tư ngoài ngành… Đồng thời đề nghị EVN giải trình, làm rõ những nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành do nguyên nhân nào, cả chủ quan và khách quan, vướng mắc ở đâu, hướng xử lý như thế nào, thời hạn hoàn thành… để Tổ công tác báo cáo Chính phủ, Thủ  tướng.

Tổng Giám đốc Đặng Hoàng An đã báo cáo giải trình rõ về 6 nhiệm vụ trong năm 2015 được ghi nhận là đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành, như nhiệm vụ như xây dựng đề án đưa các nhà máy thủy điện đa mục tiêu tham gia phát điện cạnh tranh, việc đổi mới cơ chế Đại học Điện lực, vấn đề phát triển lưới điện thông minh… Theo đó, EVN đã hoàn thành phần việc của mình, chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền khác xử lý.

Làm rõ hơn, theo các thành viên Tổ công tác, có những nhiệm vụ EVN đã hoàn thành nhưng chưa cập nhật lên Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông từ VPCP đến các bộ, cơ quan, địa phương thì cũng chưa được tính là đã hoàn thành. Vấn đề này cũng cần khắc phục thời gian tới.

Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An báo cáo với Đoàn kiểm tra. Ảnh: VGP/Hà Chính
Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An báo cáo với Đoàn kiểm tra. Ảnh: VGP/Hà Chính

“Tiếng kêu với ngành Điện đã ít đi rất nhiều”

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà cho rằng EVN đã báo cáo với đoàn kiểm tra đầy đủ, rõ ràng, cụ thể về tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Ngay cả việc phân loại các nhiệm vụ cũng rất chi tiết, khoa học, qua đó giúp cho việc tổ chức thực hiện bài bản, chuyên nghiệp hơn.  

Ghi nhận giải trình của EVN về những nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành - mặc dù còn phải rà soát lại kỹ lưỡng hơn, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà cho rằng EVN đã thực hiện đầy đủ số lượng, đúng thời hạn các nhiệm vụ được giao.

Ông thống nhất với các ý kiến trong đoàn kiểm tra ghi nhận, đánh giá cao những chuyển biến mạnh mẽ của EVN về kết quả sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu, nâng cao chất lượng dịch vụ, mặc dù còn nhiều vấn đề nhưng nhìn chung “tiếng kêu với ngành Điện đã ít đi rất nhiều”.

Tuy nhiên, EVN cần làm rõ hơn, báo cáo thêm về chất lượng hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng thời nêu rõ các bài học kinh nghiệm giúp thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ để có thể nhân rộng.

Phó Chủ nhiệm đề nghị EVN tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử, qua đó tăng cường công khai, minh bạch. Đây cũng là giải pháp để kết nối các cơ quan, theo dõi tình hình triển khai nhiệm vụ được giao. VPCP sẽ cùng các cơ quan bàn bạc, thống nhất thêm về việc hoàn thiện Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu theo dõi liên thông từ VPCP đến các bộ, cơ quan, địa phương.

“EVN làm xong rồi, nhưng chuyển lên Bộ Công Thương, chuyển sang VPCP như thế nào, Vụ, Cục nào đã tiếp nhận, chuyên viên nào đã xử lý tới đâu, nhanh hay chậm ra sao… phải rõ ràng, minh bạch, không “ngâm” việc được”, Phó Chủ nhiệm nói.

Cho biết trong thời gian tới Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra các bộ ngành, cơ quan, Phó Chủ nhiệm cho rằng cần có giải pháp để kiểm tra thường xuyên hơn và đặc biệt là không đến trực tiếp vẫn kiểm tra được. Về các đề xuất của EVN, Phó Chủ nhiệm đề nghị đại diện các Bộ coi đây là kiến nghị chính thức, chủ động giải quyết, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng. “Phải thể hiện rõ tinh thần là Tổ công tác không chỉ kiểm tra mà còn tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, giúp đỡ cơ quan được kiểm tra”, Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh.

Mặt khác, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà cho rằng việc kiểm tra mang tính chất hai chiều. “Có khi công việc chậm là do các bộ ngành. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói VPCP cũng phải rà soát, mà không chỉ là tự rà soát, sắp tới Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dẫn đầu sẽ kiểm tra VPCP”, Phó Chủ nhiệm Lê Mạnh Hà thẳng thắn.

Theo Chinhphu.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới