Cử tri Quỳ Châu đề nghị sớm khắc phục hạ tầng hư hỏng, xuống cấp sau lũ

(Baonghean.vn) – Sáng 06/10, tại xã Châu Thắng, các đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri 4 xã: Châu Thắng, Châu Bính, Châu Tiến và Châu Thuận, huyện Quỳ Châu.

Dự hội nghị có các đại biểu Quốc hội gồm các ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Mong Văn Tình - cán bộ huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri 4 xã đã nêu kiến nghị 34 vấn đề đến các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo chính quyền các cấp như: Cách tính chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020 đối với huyện miền núi có nhiều bất cấp.

Ví dụ như nhà có một con trâu cũng tính ngang điểm với nhà có 10 con trâu, một nhà xây dựng đạt chuẩn 3 cứng gồm “cứng nền, cứng tường, cứng mái” cũng được tính ngang với nhà có giá trị cao…

Cử tri cũng phản ánh, nhiều tuyến đường giao thông, cầu cống, kênh mương trên địa bàn các xã xuống cấp như cầu Hoa Tiến, xã Châu Tiến; cầu Nông Trang, xã Châu Bính... ảnh hưởng đến dân sinh, do đó cần được bố trí nguồn vốn tu sửa.

Nhiều địa phương tại Quỳ Châu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ vừa qua.
Nhiều địa phương tại Quỳ Châu thiệt hại nặng nề do đợt mưa lũ vừa qua. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cần kiểm tra, rà soát và khoanh vùng đất trống, đồi trọc có thể trồng rừng để người dân an tâm canh tác; nhiều cháu mầm non 2 tuổi chưa được đến trường do thiếu phòng, lớp học.

Cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách, trong đó nhiều sinh viên nghèo vay vốn đi học, đến nay ra trường không xin được việc làm cần khoanh nợ gốc và lãi, giải quyết việc làm; tăng phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã…

Trước ý kiến của cử tri, đại diện UBND huyện Quỳ Châu, các phòng ban ngành đã giải trình vấn đề thuộc thẩm quyền như: Quy hoạch đất trồng rừng đang được Hạt kiểm lâm huyện kiểm tra, rà soát thực tế và có thông báo cho người dân;

Một số công trình đường giao thông xuống cấp sẽ xin kinh phí bố trí tu sửa đầu năm 2017; các công trình kênh, mương, guồng nước… thiệt hại sau lũ ngày 14/09 vừa qua đang kê khai và xin kinh phí cấp trên để hỗ trợ, tu sửa.

Ông Phan Đình Trạc trả lời kiến nghị của cử tri.
Ông Phan Đình Trạc trả lời kiến nghị của cử tri.

Kết luận hội nghị, ông Phan Đình Trạc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương đại diện cho các đại biểu Quốc hội ghi nhận ý kiến thẳng thắn, những khó khăn, bức xúc từ cơ sở phản ánh.

Trưởng Ban Nội chính Trung ương cho biết: Các bất cập cho việc tính điểm hộ nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2016 - 2020, tăng phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã sẽ có ý kiến với Quốc hội.

Còn vấn đề, học sinh, sinh viên nghèo ra trường thiếu việc làm cần khoanh vốn vay ngân hàng khi đi học sẽ được đại biểu Quốc hội trong đoàn nguyên cứu để chất vấn tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV sắp tới.

                                                                                                                     Bé Vinh

Đài Quỳ Châu

* Chiều cùng ngày, tại xã Châu Thôn, các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 2 tiếp xúc cử tri 5 xã cụm Tây Nam của huyện Quế Phong gồm: Châu Thôn, Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Quang Phong và Cắm Muộn.

Theo đó, cử tri kiến nghị các vấn đề như: hỗ trợ nhà ở cho người có công; chế độ chính sách ưu đãi cho cán bộ cấp xã vùng khó khăn, việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; việc làm cho phụ nữ nông thôn vùng đặc biệt khó khăn; việc cấp BHYT chậm, ảnh hường đến khám chữa bệnh cho người dân.

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử vùng tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong.
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử vùng tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong.

Cử tri cũng đề nghị quan tâm xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, điện, đường, trường, trạm để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới; chế độ, chính sách cho người dân sống ở khu vực gần rừng.  

Riêng cử tri xã Quang  Phong kiến nghị, các các cấp, ngành xem xét lại việc cấp đất cho công ty bất động sản Việt ở khu vực Pù Kẹp hơn 100 ha làm cho người dân không có đất chăn thả trâu bò; qua đó ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi, trồng rừng.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp thu và giả trình các kiến nghị của cử tri, đồng thời chuyển đến các cấp, ngành liên quan cũng như Quốc hội những vấn đề cử tri quan tâm.

Ông Phan Đình Trạc cũng mong muốn cử tri các địa phương ở Quế Phong khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế, sớm xóa đói giảm nghèo.

   Kim Liêng 

                                                          Đài Quế Phong

TIN LIÊN QUAN

Tin mới