Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Yên Thành cần thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 29/11, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành về tình hình thực hiện một số nghị quyết, đề án trên địa bàn huyện.

Cùng dự có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Yên Thành.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Huyện ủy Yên Thành về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 6/6/2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2020 và Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2013 - 2020 tại huyện Yên Thành; Đề án số 01-ĐA/TU ngày 10/8/2016 của Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020”.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành báo cáo với đoàn công tác tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua và kết quả thực hiện các nghị quyết, đề án liên quan. 

Theo đó, tổng giá trị sản xuất năm 2016 đạt 3.368,8 tỷ đồng, đạt 92,2% kế hoạch. Sản lượng lương thực đạt trên 165 nghìn tấn, chiếm 1/6 sản lượng của cả tỉnh. Về xây dựng nông thôn mới, đến 9/2016 có 19 xã đạt chuẩn, phấn đấu đến năm 2020 xây dựng Sơn Thành trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc.
Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc.

Về tình hình triển khai Đề án 01- ĐA/TU, Đảng bộ huyện Yên Thành có 31 chi bộ xóm tại 18 xã phải tăng cường đảng viên về sinh hoạt để đủ số lượng thành lập chi bộ.

Để tăng cường công tác xây dựng Đảng, thực hiện Đề án 01, thời gian tới, Huyện ủy Yên Thành đề ra các giải pháp như xây dựng lộ trình, thường xuyên tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, phân công cán bộ ban ngành, đoàn thể các cấp phụ trách các xóm có tăng cường đảng viên.

Tập trung phát triển kinh tế, chủ động đối thoại gặp gỡ tiếp xúc với nhân dân. Củng cố kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nhất là cơ sở cấp khối, xóm. Tăng cường tìm nguồn phát triển đảng trong lực lượng thanh niên.

Đồng chí Phan Văn Tuyên
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Yên Thành báo cáo với đoàn công tác tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện thời gian qua và kết quả thực hiện các nghị quyết, đề án liên quan.

Về đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Bí thư Huyện ủy Yên Thành Nguyễn Văn Đệ cho biết: mục đích cơ cấu lại ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện là để xây dựng thương hiệu gạo của Yên Thành, tạo các cánh đồng mẫu lớn để đi vào sản xuất chuyên môn hóa cao; quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh với các sản phẩm đặc trưng.

Góp ý cho kế hoạch phát triển huyện Yên Thành, lãnh đạo các sở, ngành có 5 ý kiến ghi nhận những kết quả đạt được của huyện trên các lĩnh vực thời gian qua. Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến góp ý thiết thực giúp Yên Thành phát triển đúng hướng, hiệu quả như: quy hoạch các vùng chuyên canh cây nông nghiệp, chăn nuôi gia súc và khai thác tài nguyên khoáng sản.

Chú trọng một số tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và xã nông thôn mới kiểu mẫu. Phát huy lợi thế của18 xã miền núi để phát triển giống cây, con có hiệu quả.

Về thực hiện Đề án 01-ĐA/TU, các ý kiến đồng tình với mục tiêu của đề án là phát triển được đảng viên và thành lập được chi bộ; tăng cường công tác tư tưởng; tuyên truyền theo nhiều hình thức linh hoạt để nâng cao nhận thức trong nhân dân.

Hội thảo đầu bờ về sản xuất lúa ở Yên Thành. Ảnh tư liệu.
Hội thảo đầu bờ về sản xuất lúa ở Yên Thành. Ảnh tư liệu.

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả huyện Yên Thành đã đạt được thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí cũng có một số chỉ đạo cụ thể: Về xây dựng nông thôn mới, đề nghị huyện nghiên cứu các tiêu chí, quy định mới để thực hiện hiệu quả hơn, trong đó ưu tiên đầu tư các tiêu chí thiết yếu; nghiên cứu các mô hình đặc trưng của xã nông thôn mới để thực hiện, tránh chung chung. Về cơ cấu lại ngành nông nghiệp cần tập trung vào trọng tâm, trọng điểm; đầu tư khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng và chú trọng đội ngũ thực hiện. Với riêng xã Sơn Thành, trong lộ trình phấn đấu thành xã nông thôn mới kiểu mẫu cần có đề án với những tiêu chí cụ thể.

Để thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp, cần cơ cấu lại quy hoạch nhưng phải có thứ tự ưu tiên các hạng mục hợp lý; khuyến khích tích tụ ruộng đất; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, trong đó khuyến khích doanh nghiệp thuê đất hoặc tạo việc làm ngoài địa bàn cho người dân địa phương. Với các loại cây trồng đã ổn định diện tích, không chuyển đổi thì cần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, trong đó chú ý liên kết với doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ. Với các diện tích chuyển đổi cần có chỉ tiêu cụ thể và có hình thức chuyển đổi rõ ràng.

Về đề án 01, huyện chú ý khâu tuyên truyền, đặc biệt tăng cường đối thoại, chú ý đào tạo bồi dưỡng cán bộ tiềm năng, đặc biệt là vùng có đông đồng bào theo đạo. 

Về vấn đề giáo dục, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý xây dựng trục chất lượng cao về cơ sở vật trường lớp cũng như nhân lực ở các cấp học để tạo sự lan tỏa và nhân rộng. Trong đó quan tâm đầu tư chất lượng giáo viên, giáo dục học sinh tính trung thực trong học tập và thi cử. Về việc dạy học theo mô hình VNEN, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết đổi mới là cần thiết, nhưng phải đạt được mục tiêu là đảm bảo chất lượng dạy học./.


Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới