Cử tri Quỳnh Lưu: Cần quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế biển

(Baonghean.vn) - Chiều 28/11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh có cuộc tiếp xúc cử tri tại huyện Quỳnh Lưu theo chương trình hoạt động sau kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu Quốc hội gồm ông: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Quỳnh Lưu.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh giải trình các ý kiến tại Hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu.
Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh giải trình các ý kiến của cử tri 

Trước khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4, thông báo kết quả phiên làm việc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV. 

Tại hội nghị, cử tri các xã của huyện Quỳnh Lưu bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng và đánh giá cao các hoạt động tích cực của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, đặc biệt là các phát biểu của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Đắc Vinh, Hoàng Thu Trang… Các phát biểu cho thấy lãnh đạo tỉnh đã bám sát nhu cầu phát triển của địa phương, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh và phản ánh đúng, kịp thời các kiến nghị của cử tri tỉnh nhà.

Kiến nghị tới các đại biểu Quốc hội, cử tri xã Quỳnh Lâm đề nghị điều chỉnh một số nội dung trong chủ trương thực hiện “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và quy định về các khoản thu trong nhà trường cần quy định chặt chẽ, cụ thể hơn; đề nghị quan tâm một số chế độ chính sách cho người có công.

Cử tri Vũ Ngọc Chất ở xã Quỳnh Long gửi đến các đại biểu Quốc hội kiến nghị về một số chính sách trong hỗ trợ ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67; đề nghị trợ giá sản phẩm cho bà con ngư dân các tỉnh lân cận bị ảnh hưởng do nhà máy Formosa xả thải. Trong xây dựng giao thông nông thôn mới cần di dời các cột điện phù hợp với quy hoạch mới. Đề nghị hỗ trợ kinh phí trong xây dựng trường học, nhà ở cho gia đình chính sách.

Cử tri Nguyễn Đỉnh Hồng xã Quỳnh Châu bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ xem xét để ban hành các luật có tính khả thi cao, đặc biệt trong xét duyệt các dự án đầu tư. Đối với địa phương Quỳnh Châu cử tri mong muốn được phê duyệt xây dựng thị trấn Tuần.
Cử tri Nguyễn Đỉnh Hồng ở xã Quỳnh Châu bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ xem xét để ban hành các luật có tính khả thi cao, đặc biệt trong xét duyệt các dự án đầu tư. Đối với địa phương Quỳnh Châu, cử tri mong muốn được phê duyệt xây dựng thị trấn Tuần.

Cử tri xã Sơn Hải kiến nghị về vấn đề nạo vét Lạch Thơi tiến độ thi công chậm, hiệu quả không cao… nên tàu công suất lớn của xã vẫn phải neo đậu ở nơi khác.

Ngoài ra cử tri huyện Quỳnh Lưu cũng kiến nghị các vấn đề khác như: tu bổ đầu tư xây dựng tuyến đê biển của huyện; kè đê Mai Giang một số tuyến chưa hoàn thành cần khắc phục kịp thời; nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới cao, trong khi nhân dân đóng góp lớn. Cử tri bày tỏ lo lắng và băn khoăn về một số vụ việc tham nhũng nghiêm trọng trong nước thời gian vừa qua.

Tại hội nghị, ông Hoàng Danh Lai - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện giải trình các kiến nghị của cử tri về các nội dung: quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó ưu tiên xây dựng các công trình hạ tầng, quản lý chặt xây dựng nhà ở; nạo vét luồng lạch…

Ông Võ Văn Ngọc - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường giải trình các kiến nghị về thủ tục đấu giá đất. Đại diện Ngân hàng Công thương chi nhánh Bắc Nghệ An giải trình các ý kiến về vấn đề vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Huy Long, xã Quỳnh Tân kiến nghị các nội dung về cải cách hành chính như xem xét điều chỉnh quy định về đấu giá đất (giao cho các ngành chức năng thực hiện, không nên giaoc ho công ty đấu giá), công chứng nhà nước; bất cập trong vận động xã hội hóa giáo dục.
Ông Nguyễn Huy Long, xã Quỳnh Tân kiến nghị các nội dung về cải cách hành chính như xem xét điều chỉnh quy định về đấu giá đất, công chứng nhà nước; bất cập trong vận động xã hội hóa giáo dục.

Giải trình các kiến nghị của cử tri huyện, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh cho biết, về vấn đề chính sách cho người có công, các cấp, ngành từ địa phương đến Trung ương đang có những điều chỉnh cho phù hợp và cần có thời gian. Với vấn đề hỗ trợ cho ngư dân các tỉnh bị ảnh hưởng do sự cố ô nhiễm môi trường Chính phủ đang ưu tiên giải quyết cho 4 tỉnh bị ảnh hưởng trực tiếp, lãnh đạo tỉnh và các ban, ngành liên quan đã có chuẩn bị về thủ tục và sẽ có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề này.

Các kiến nghị của cử tri các xã, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu phản hồi của cử tri. Với vấn đề hỗ trợ xây dựng trường chuẩn quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến chất lượng dạy và học, không quá đầu tư vào cơ sở vật chất; đề nghị huyện chú trọng chất lượng đầu vào đối với tuyển dụng giáo viên và cần tuyển dụng công bằng, dân chủ. Đối với thực hiện trường học thân thiện, học sinh tích cực, lãnh đạo tỉnh sẽ có kiến nghị với Bộ GD&ĐT có hướng chỉ đạo đối với chủ trương này.

Đảng và Nhà nước đang chủ trương cơ cấu lại bộ máy, tinh giản biên chế nên việc cử tri huyện Quỳnh Lưu có kiến nghị tách một số địa giới quản lý cần có xem xét kỹ lưỡng. Đối với ý kiến về di dời các cột điện và lắp đặt xây dựng hệ thống chiếu sáng ở nông thôn, các cấp cần linh hoạt huy động các nguồn xã hội hóa và phối hợp cùng với công ty điện lực để thực hiện. Về vấn đề nợ đọng nông thôn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh và huyện cũng như các cấp ngành đang xem xét để tìm giải pháp giải quyết hợp lý.

Đối với vấn đề chế độ chính sách cho người có công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết Quốc Hội đã thông qua và đề nghị Chính Phủ sớm thu xếp nguồn ngân sách để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

tàu thuyền neo đậu ở cảng Lạch Quèn, Quỳnh Lưu. Ảnh tư liệu.
Tàu thuyền neo đậu ở cảng Lạch Quèn, Quỳnh Lưu. Ảnh tư liệu.

Tại hội nghị, các đại biểu Quốc hội tiếp thu các ý kiến vượt quá thẩm quyền trình lên các cấp xem xét, giải quyết./.
 

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới