Đề nghị đền bù cho ngư dân Nghệ An sau sự cố môi trường biển

(Baonghean.vn) - Cho rằng không chỉ 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế bị ảnh hưởng mà bản thân ngư dân và nghề dịch vụ du lịch biển Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề nhưng chưa được hỗ trợ đền bù, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ cho nhân dân Nghệ An bị thiệt hại.

Phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội về kinh tế - xã hội sáng 2/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, về ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa gây ra, ngư dân và nghề dịch vụ du lịch biển Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề nhưng chưa được hỗ trợ đền bù. Do đó, đại biểu Cầu đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ cho nhân dân Nghệ An bị thiệt hại.

đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho biết, về ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa gây ra, ngư dân và nghề dịch vụ du lịch biển Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề nhưng chưa được hỗ trợ đền bù
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu cho biết, về ô nhiễm môi trường biển miền Trung do Công ty Formosa gây ra, ngư dân và nghề dịch vụ du lịch biển Nghệ An bị thiệt hại khá nặng nề nhưng chưa được hỗ trợ đền bù.

Bàn về nội dung này, đại biểu Trần Công Thuật (Quảng Bình) cũng đưa ra đánh giá, “hành động của Formosa đã huỷ hoại nghiêm trọng đến sự sống của biển miền Trung. Đời sống, an ninh, trật tự của người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đấy là hành vi vi phạm luật hình sự nhưng lại đang được xem xét xử phạt hành chính, bồi thường kinh tế...”.

Ông Thuật tỏ ra băn khoăn rằng cho đến nay trách nhiệm quản lý Nhà nước trong vấn đề này vẫn chưa được trả lời thấu đáo. "Cho đến thời điểm hiện tại chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm cho việc xả thải trái phép của công ty này cũng như chưa chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước", đại biểu Quảng Bình nêu.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại kỳ họp.

Đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc tính toán, đền bù cho hơn 7.000 đối tượng tuy nhiên, ông Thuật vẫn đề nghị mở rộng thêm các đối tượng được đền bù như những doanh nghiệp bị ảnh hưởng, bởi “sự cố này đã làm tan nát, điêu đứng ngành du lịch”.

“Bà con cũng cần được cân nhắc, tính toán cho thoả đáng hơn, để đỡ thiệt thòi”, đại biểu Quảng Bình nêu. Theo ông Thuật, nếu chỉ nghĩ là bồi thường cộng thêm vài biện pháp khắc phục thì chưa thấu đáo. “Cả một nền kinh tế suy kiệt, bị huỷ hoại, không thể khắc phục trong một sớm, một chiều”, ông nhấn mạnh.

Mặt khác, ông Thuật cũng thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với những đối tượng cố tình lợi dụng sự cố Formosa để làm phức tạp thêm tình hình, gây rối, ảnh hưởng an ninh trật tự.

 Dương Gim - Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới