Quốc hội đề nghị Bộ Công an báo cáo việc kẻ tham nhũng trốn 'êm ái'

Trước câu hỏi của ĐB về "có tham nhũng là bỏ trốn, ra đi một cách êm ái, như con voi chui lọt lỗ kim", Chủ tịch QH đề nghị Bộ Công an có báo cáo.

Tiếp tục phần chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân giải đáp các câu hỏi chưa được trả lời chiều qua.

Trả lời ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) có bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường "tiểu ngạch" như ông Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng Nội vụ cho biết Bộ nhận thiếu sót trong quản lý nhà nước.

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Ban Tổ chức TƯ hoàn thiện thể chế liên quan công tác cán bộ, trong đề bạt bổ nhiệm.

Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm khắc vi phạm tại các ngành, địa phương

Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, dù hết giờ nhưng vẫn có ĐB giơ biển tranh luận, để góp phần sôi nổi ngay đầu giờ, Chủ tịch QH mời ĐB Ngô Văn Minh tranh luận.

Đề nghị báo cáo việc kẻ tham nhũng trốn 'êm ái'

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Hoàng Anh

ĐB Minh gay gắt: Tôi thấy chất vấn của tôi được đông đảo cử tri rất quan tâm, đây là vấn đề rất bức xúc. Nhưng trong trả lời tôi thấy Bộ trưởng chả nói cái gì. Vụ Trịnh Xuân Thanh tôi hỏi nguyên nhân cốt lõi và trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ, từ tặng thưởng huân chương, anh hùng Lao động đến đề bạt bổ nhiệm về Hậu Giang, trách nhiệm của Bộ Nội vụ thế nào?

Có bao nhiêu văn bản kiểu luân chuyển như Trịnh Xuân Thanh? Hiện có bao nhiêu trường hợp đang luân chuyển theo kiểu này? Tới đây xử lý từng trường hợp cụ thể như thế nào?

Ông Minh cũng bày tỏ: Tôi đề nghị Bộ Công an, lực lượng công an tinh nhuệ xuất sắc phá bao nhiêu vụ án nghiêm trọng được toàn dân ghi nhận, giờ cứ mỗi lần tham nhũng lớn, hết Vinashin, Vinaline rồi đến ông này, giờ có tham nhũng là bỏ trốn, ra đi một cách êm ái, như con voi chui lọt lỗ kim. Cử tri còn chia sẻ với tôi rằng, hiện chưa có trong danh sách truy nã quốc tế. Tôi đề nghị cần trả lời, nếu không sẽ gây bức xúc cử tri.

Chủ tịch QH cho hay, đã hết giờ trả lời của Bộ trưởng Nội vụ nên đề nghị Bộ trưởng trả lời bằng văn bản. Bà cũng đề nghị Bộ Công an có báo cáo về những trường hợp như chất vấn vừa rồi.

Phát biểu kết luận phần trả lời của Bộ trưởng Nội vụ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay, gần đây sai phạm liên quan đến công tác thi đua khen thưởng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đã gây nhiều bức xúc. Bà đề nghị Bộ trưởng cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, một số nội dung trả lời chưa rõ, chưa thoả mãn nên các ĐB nên ĐB đăng ký trao đổi lại.

Đối với trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, Chủ tịch QH cho biết, ông Hoàng đã được QH khoá 13 phê chuẩn làm Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 và QH khoá 13 đã miễn nhiệm tại kỳ họp thứ 11.

"Qua ý kiến cử tri và chất vấn của ĐB QH tại kỳ họp này, với các sai phạm nghiêm trọng của ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian vừa qua, QH nghiêm khắc phê phán và cũng nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc kiểm tra, giám sát ban hành các văn bản pháp luật làm cơ sở cho việc xử lý những vụ việc tương tự.

Đề nghị Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ đề xuất việc xử lý theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sai phạm đồng thời nghiên cứu hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc xử lý cán bộ sai phạm trong thực thi công vụ ngay sau khi về hưu mới phát hiện sai phạm", Chủ tịch QH nói.

Theo Vietnamnet.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới