Quốc hội thông qua danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

(Baonghean.vn) - Sáng nay (22/11), với đa số đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 83,16%, Quốc hội đã thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 của Luật Đầu tư.

Như vậy, có tổng cộng 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh sẽ bị "áp điều kiện". Cùng với việc ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô vẫn được giữ lại trong danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã được bổ sung vào danh mục này.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ông Vũ Hồng Thanh cho biết: Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, ô tô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cần phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn giao thông. Đồng thời hạn chế tác động có hại từ các cơ sở cung cấp dịch vụ này tới môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc giữ điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề này (290/439 chiếm tỷ lệ 66,05%).

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng cho rằng, việc bổ sung ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành nghề sản xuất kinh doanh có điều kiện là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014. 

Đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc bổ sung ngành, nghề này (348/439 chiếm 79,3%).

Ngoài ra, trong luật cũng giữ điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các ngành, nghề kinh doanh dịch vụ ngân hàng mô; kinh doanh dịch vụ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ.

Quá trình thảo luận, một số vị đại biểu đề nghị bổ sung một số ngành, nghề mới như: xăm hình vĩnh viễn; thám tử tư; rà phá bom, mìn, vật liệu nổ; kinh doanh chất phụ gia công nghiệp và chất phụ gia thực phẩm; kinh doanh thực phẩm chức năng, vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Có ý kiến khác đề nghị bổ sung kinh doanh vàng trên tài khoản vào ngành, nghề cấm kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là những đề xuất mới mà cơ quan soạn thảo chưa có thời gian nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động, do đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu để trình Quốc hội bổ sung trong thời gian tới.

Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017, trừ các ngành, nghề kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị; sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2017 và giao Chính phủ quy định việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh các ngành, nghề này.

Dương Gim

TIN LIÊN QUAN

Tin mới