Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường đô thị

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến kiến nghị của cử tri phường Đông Vĩnh tại buổi tiếp xúc với các đại biểu HĐND tỉnh vào sáng ngày 21/11.

Các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri gồm các ông, bà: Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vinh; Ngô Thị Thu Hiền - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Quán Bàu

Các đại biểu HĐND TP. Vinh gồm các ông: Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh; Phạm Minh Tuấn - Chánh Văn phòng Thành ủy; Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh; Trần Anh Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII, HĐND thành phố khóa XXI.

Các đại biểu và người dân tham dự buổi tiếp xúc cử tri.
Các đại biểu và người dân tham dự buổi tiếp xúc cử tri tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh.

Kiến nghị đến các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố về các bất cập trên địa bàn, cử tri phường Đông Vĩnh bày tỏ lo ngại trước thực trạng ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân còn yếu kém, nhất là học sinh sử dụng xe đạp điện. Vì vậy, cử tri đề nghị tăng cường kiểm soát trên các tuyến đường phường, xã.

Bên cạnh đó là vấn đề rác thải trên địa bàn tỉnh, thành phố còn nhiều bất cập; Tình trạng sản xuất, bày bán tràn lan các loại thực phẩm chưa được kiểm soát nguồn gốc, an toàn thực phẩm. Theo đó, cử tri phường Đông Vĩnh đề nghị các cấp, ngành liên quan cần quyết liệt trong kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm để bảo vệ đời sống, sức khỏe cho người dân, đặc biệt là vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về các vấn đề liên quan đến địa bàn phường, các ý kiến tập trung những nội dung sau: KCN nằm trên địa bàn phường thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, đề nghị có quy định cụ thể trong quản lý, phối hợp giữa địa phương và doanh nghiệp để hạn chế tình trạng ô nhiễm.

Trên địa bàn phường còn một số dự án treo hoặc sử dụng kém hiệu quả như: Dự án khu chung cư Tecco và công ty thương mại nhiều năm chưa triển khai; Công ty đường sắt quản lý quỹ đất lớn nhưng chưa sử dụng hết. Cử tri Cao Văn Thiện ở khối 19 băn khoăn về việc khu tập thể Ga Vinh đã được hóa giá nhà trên đất nhưng đến nay người dân vẫn phải nộp tiền thuê đất và không được tu sửa nhà cửa, gây khó khăn trong sinh hoạt.

Ông Nguyễn Văn Lý, khối Vĩnh Thành, phát biểu các kiến nghị tại hội nghị.
Cử tri Nguyễn Văn Lý, khối Vĩnh Thành nêu ý kiến tại hội nghị.

Cử tri phường Đông Vĩnh cũng đề nghị cấp trên có hướng dẫn cụ thể về cách thức hoạt động của ban HĐND xã và quy định các chế độ phụ cấp kiêm nhiệm; chế độ phụ cấp cho cán bộ phường, xã chưa hợp lý, cần điều chỉnh; người dân còn phải đóng góp quá nhiều các loại quỹ, phí, đề nghị các cấp rà soát, có quy định cụ thể.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường cũng được cử tri quan tâm đề nghị các cấp đầu tư, nâng cấp; mong muốn tái thành lập trường THCS Đông Vĩnh và xây dựng thêm trường mầm non cho 7 khối phía Bắc phường.

Bà Phan Thị Hồng Huề ở khối 11 kiến nghị, 7 gia đình của cơ quan 791 được UBND thành phố giải quyết cho cấp Giấy chứng nhận QSD đất từ 2014 nhưng đến nay chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Quý ở khối 14 bày tỏ bức xúc về vấn đề tiền đền bù giải tỏa mặt bằng để cấp đất xây dựng trường dạy nghề trên địa bàn khối gần 2 năm chưa chi trả hết cho người dân. 

Cử tri phát biểu tại hội nghị.
Cử tri Phan Thị Hồng Huề, khối 11, phát biểu tại hội nghị.

Việc chuyển đổi HTX nông nghiệp có một số khoản áp dụng chuyển đổi nghề cho xã viên còn bất cập. Ông Quý cũng bày tỏ lo ngại việc bố trí nhân sự cho cán bộ khối, xóm gặp nhiều khó khăn.

Về xây dựng nhà văn hóa khối Vĩnh Thành, cử tri Nguyễn Văn Lý cho biết, tỉnh và thành phố đã phê duyệt cấp đất nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Trong khi đó lại cấp đất cho xây dựng làm khu thương mại trên địa bàn phường trên khu đất xây dựng nhà văn hóa, gây bức xúc giữa người dân và đơn vị xây dựng khu thương mại.

Ông Nguyễn Văn Lư giải đáp các kiến nghị của cử tri phường Đông Vĩnh.
Ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vinh giải đáp các kiến nghị của cử tri phường Đông Vĩnh.

Trước khi giải trình, trả lời các ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Vinh báo cáo một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2016. Các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố tại buổi tiếp xúc cử tri đã giải trình các kiến nghị trong thẩm quyền và tiếp thu, trình lên cấp các kiến nghị liên quan.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới