Đại biểu Quốc hội: Phải bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh

(Baonghean.vn) - Chiều 2/12, các đại biểu Quốc hội: Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Khánh (Nghi Lộc).

Cùng dự có đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo huyện Nghi Lộc.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Mở đầu hội nghị, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14.

Tại hội nghị, cử tri Hoàng Văn Hồng hoan nghênh tinh thần của các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. “Các đại biểu đã thể hiện rất tốt vai trò trách nhiệm trước Quốc hội. Chất vấn, tranh luận rất sôi nổi. Đáp ứng nguyện vọng của cử tri”, ông Hồng nói. Tuy nhiên, theo ông Hồng bên cạnh đó cử tri vẫn còn thấy những việc cần lưu ý, mong muốn đại biểu Quốc hội tiếp tục lên tiếng.

“Thứ nhất, công tác xã hội hóa giáo dục đang biến tướng, người dân phải đóng góp rất nhiều, các cấp cần phải chấn chỉnh. Hiện nay, ở Nghi Lộc cũng như nhiều địa phương có các nhà máy công nghiệp trong khu vực dân cư sinh sống. Nhà máy hoạt động 24/24, gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân. Đề nghị phải đưa ra khỏi khu dân cư”, ông Hồng nói. Cử tri này cũng nêu những bức xúc trong vấn đề bảo hiểm y tế cũng như khó khăn trong thủ tục cấp giấy chứng chận quyền sử dụng đất.

Các đại biểu tại buổi tiếp xúc.
Các đại biểu lắng nghe ý kiến cử tri.

Về những bức xúc tại địa phương, cử tri Lê Xuân Thanh, cho hay có vụ việc được cử tri ở đây kiến nghị suốt nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Vụ việc liên quan đến diện tích đất xâm canh ở Nghi Thịnh của một số hộ dân xã Nghi Khánh thuộc dự án giải phóng mặt bằng Trung đoàn cảnh sát cơ động. Tuy nhiên khi đền bù, xã Nghi Thịnh lại lập hồ sơ để đền bù cho những hộ dân xã này. Người dân đã kiến nghị nhiều lần, UBND huyện đã có kết luận nhưng hiện nay các hộ dân ở Nghi Khánh vẫn chưa nhận được đền bù giải phóng mặt bằng.

Tại hội nghị, các cử tri cũng nêu ra nhiều vấn đề nhức nhối hiện nay như vệ sinh an toàn thực phẩm; hỗ trợ tiền làm nhà cho người có công; tình trạng tham nhũng. “Tại sao một cán bộ cao cấp sai phạm như Trịnh Xuân Thanh lại có thể bỏ trốn ra nước ngoài”, cử tri Nguyễn Văn Hảo nói.

Cử tri Hoàng Văn Hồng hoan nghênh các đại biểu trong kỳ họp vừa qua.
Cử tri Hoàng Văn Hồng hoan nghênh các đại biểu trong kỳ họp vừa qua.

Giải trình trước cử tri về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền cho hay, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu cũng đã chất vấn trước nghị trường câu hỏi này. Bên hành lang Quốc hội, những lãnh đạo có chức trách cũng đã giải thích rõ ràng. “Khi vụ việc bắt đầu được điều tra, Trịnh Xuân Thanh biết được, lợi dụng cơ quan chức năng chưa kịp bắt thì bỏ trốn bằng cách xin đi chữa bệnh ở nước ngoài”, ông Hiền nói và cho hay, nhiều lãnh đạo cấp cao ở Trung ương cũng đã khẳng định, dù Trịnh Xuân Thanh trốn đi đâu cũng phải bắt bằng được về nước chịu tội.

Ngoài ra, theo ông Hiền các cơ quan chức năng liên quan vẫn đang trong quá trình xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan trong sai phạm của Trịnh Xuân Thanh. Từ khoản lỗ hơn 3.000 tỷ đồng tại PVC đến vấn đề quá trình khen thưởng cho ông này rồi bỏ trốn ra nước ngoài…

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu trước cử tri, đại biểu Hiền cũng bày tỏ băn khoăn về những vấn đề trong giáo dục hiện nay. “Hiện nay nhiều sinh viên đi học xong nhưng thất nghiệp. Trước thực trạng này, sắp tới Quốc hội sẽ đề nghị Chính phủ sắp xếp lại các trường đại học, cao đẳng. Trước tiên, cần phải tập trung vào sư phạm, phải đào tạo được giáo viên giỏi”, ông Hiền nói và cho rằng ngoài ra phải ưu tiên các trường trọng điểm, không đào tạo quá tràn lan. Ông Hiền cũng cho rằng, cần phải đưa môn lịch sử vào đúng với tầm quan trọng của nó.

Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền của địa phương, các đại biểu Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan tiếp thu và giải quyết nhanh chóng. Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã trao 11 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới