Khởi công dự án Ngôi nhà Hướng Dương tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 13/12, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tổ chức lễ động thổ dự án “Ngôi nhà Hướng Dương” tại Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh.

Tham dự buổi lễ có các ông Giles Lever - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam, Michael Brosowski - Trưởng Văn phòng Dự án tại Việt Nam, Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dự án "Ngôi nhà Hướng Dương" do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội thông qua Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh tài trợ kinh phí, phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An thực hiện, có mục tiêu xây dựng nhà tạm lánh nhằm tái hòa nhập cộng đồng cho các nạn nhân buôn bán người tại miền Trung của Việt Nam.

Dự án Ngôi nhà Hướng dương sẽ xây dựng khu nhà số 3 và số 4 trong quy hoạch tổng thể trên.
Dự án Ngôi nhà Hướng Dương sẽ xây dựng khu nhà số 3 và số 4 trong quy hoạch tổng thể trên.

Những năm gần đây, tại miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng, hoạt động mua bán người đang có chiều hướng gia tăng, lan rộng, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

Tỉnh đã có các hoạt động đấu tranh phòng, chống mua bán người và hỗ trợ các nạn nhân như tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức; thành lập các đoàn liên ngành xuống các địa bàn để khảo sát; phối hợp với cơ quan chức năng trong và ngoài nước để đấu tranh, giải cứu nạn nhân; thu hút viện trợ phi chính phủ nước ngoài thực hiện các chương trình, dự án về phòng, chống mua bán người qua biên giới.

Ông Giles Lever - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc chống lại nạn buôn bán người xuyên biên giới.
Ông Giles Lever - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc chống lại nạn buôn bán người xuyên biên giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Giles Lever nhấn mạnh dự án là một trong những hoạt động thiết thực, quan trọng, thể hiện lời hứa của nguyên Thủ tướng Anh David Cameron trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái để tăng cường phối hợp giữa chính phủ Anh với Việt Nam chống buôn người xuyên biên giới.

“Chúng tôi đã và đang hợp tác chặt chẽ với Nghệ An cũng như các địa phương nhằm cung cấp dịch vụ cho nạn nhân buôn bán người, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ trở thành nạn nhân buôn bán người và hiểu thêm về di cư an toàn”, Đại sứ chia sẻ.

Ông cũng cho biết dự án đến nay triển khai suôn sẻ nhờ sự hợp tác tích cực của UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng của tỉnh, hy vọng các bên có thể tiếp tục hợp tác để triển khai dự án thành công và trong tương lai Ngôi nhà Hướng Dương tại Nghệ An sẽ trở thành trung tâm tiêu chuẩn cao, là mô hình tốt để các địa phương khác học tập, hướng đến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ và ngỏ lời mời Đại sứ quán Anh có chuyến thăm dài ngày để tìm hiểu thêm về đất và người xứ Nghệ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại buổi lễ và ngỏ lời mời Đại sứ quán Anh có chuyến thăm dài ngày để tìm hiểu thêm về đất và người xứ Nghệ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lê Ngọc Hoa đánh giá cao ý nghĩa nhân văn sâu sắc của dự án, giúp nạn nhân bị mua bán và có nguy cơ bị mua bán có nơi ở an toàn và được hưởng đầy đủ quyền để tái hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Tôi tin đây sẽ là địa chỉ tin cậy giúp các nạn nhân và các nạn nhân tiềm ẩn của nạn buôn bán người tại miền Trung Việt Nam tạm lánh an toàn, được hưởng các dịch vụ hỗ trợ tái hòa nhập hiệu quả”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Trong mối tương quan với quan hệ ngoại giao song phương, đồng chí khẳng định: “Công trình còn mang tính đối ngoại quan trọng, góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng đối với Vương quốc Anh”.

Lễ động thổ dự án.
Lễ động thổ dự án.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa tặng hoa cho ngài Đại sứ.
Đồng chí Lê Ngọc Hoa tặng hoa cho ngài Đại sứ.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh và Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh Nghệ An cũng tặng hoa và trao quà lưu niệm cho đoàn công tác Đại sứ quán Anh./.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới