Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Hà Nội

Chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 13h15 ngày 16/1. Đây là lần thứ 3 ông Abe công du Việt Nam với tư cách Thủ tướng, cho thấy sự phát triển của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nhật trong bối cảnh thế giới phức tạp.

Thủ tướng Nhật Bản và Phu nhân bước xuống chuyên cơ.
Thủ tướng Nhật Bản và Phu nhân bước xuống chuyên cơ.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 16-17/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau đó sẽ hội kiến với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tham dự và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Nhật Bản được tổ chức tại Hà Nội. Ông Abe cũng sẽ chủ trì cuộc họp với báo chí Việt Nam và Nhật Bản.

 
 
 
 
 
 
Chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 13h15 hôm nay, 16/1.
Chuyên cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 13h15 hôm nay, 16/1.
 

Trong đoàn tháp tùng Thủ tướng Abe có đại diện hơn 25 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư. Dự kiến, trong chuyến thăm, hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác.

Trao đổi với báo chí ngày 11/1 vừa qua, Phó Đại sứ Nhật Bản Yanagi Jun cho hay, chuyến thăm Việt Nam là chặng cuối của chuyến công du kéo dài 6 ngày của Thủ tướng Abe. Trước Việt Nam, ông Abe sẽ thăm lần lượt Philippines, Úc và Indonesia.

Trong chuyến thăm này, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển (cam kết cung cấp tàu tuần tra mới cho Việt Nam) và thúc đẩy đối thoại an ninh và hợp tác quốc phòng.

Phó Đại sứ Nhật Bản Yanagi Jun cũng cho biết thêm, trong chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ khẳng định cam kết thúc đẩy tự do hóa thương mại, cụ thể là hợp tác nhằm sớm triển khai Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và sớm hoàn tất Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Thủ tướng Shinzo Abe có nhiều đóng góp tích cực cho việc thúc quan hệ Việt-Nhật. Ông đã thăm Việt Nam hai lần. Trong chuyến thăm thứ nhất vào năm 2006, ông Abe đã xác lập khuôn khổ quan hệ “Hướng tới xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” với Việt Nam, làm tiền đề cho việc ký Tuyên bố chung cho việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược sâu rộng vào năm 2014.

Ông Abe đã lựa chọn Việt Nam để thăm đầu tiên sau khi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản nhiệm kỳ 2 vào tháng 12/2013 và là Lãnh đạo đầu tiên trong các nước G7 mời Thủ tướng Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới