Báo chí cần có tiếng nói để đẩy mạnh quản lý hoạt động lễ hội

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được quan tâm thảo luận tại Hội nghị Giao ban báo chí tháng 2/2017 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, diễn ra sáng 7/2.

Các đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh và một số ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Nhận xét tình hình thực hiện Luật Báo chí tháng 1/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những đóng góp của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện nghiêm túc các định hướng tuyên truyền trong tháng. Nội dung nổi bật xoay quanh các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Trong đó có tình hình kinh tế - xã hội 2016 và triển khai các biện pháp của UBND tỉnh và Chính phủ trong bình ổn giá, kiểm tra kiểm soát thị trường; chăm lo Tết cho người nghèo, các hoạt động văn hóa lễ hội đầu năm; các biện pháp quản lý thị trường, bình ổn giá trước, trong và sau Tết; Hội báo Xuân Đinh Dậu; khí thế sản xuất đầu năm; hưởng ứng Tết trồng cây; tình hình an toàn giao thông và an ninh pháp luật…

Trong tháng 1/2017, UBND tỉnh đã ban hành 6 văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh. Sở Thông tin và Truyền thông cũng nhận được 6 văn bản của các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, xử lý 6 vấn đề báo nêu.

Rước kiệu ở Lễ hội Đền Vạn - Của Rào. Ảnh tư liệu.
Rước kiệu ở Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào. Ảnh tư liệu

Định hướng trong tháng 2/2017, tập trung tuyên truyền về triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường tin, bài về công tác xây dựng Đảng ở các cấp; việc thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”.

Bên cạnh đó, tuyên truyền đậm nét các sự kiện quan trọng trong tháng 2/2017; phản ánh kịp thời không khí sản xuất đầu năm, các hoạt động sản xuất kinh doanh sau Tết; giới thiệu, quảng bá tiềm năng văn hóa du lịch, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, các lễ hội đầu năm; bảo vệ chủ quyền biển đảo…

Đồng thời tích cực tuyên truyền chống mê tín dị đoan, bài trừ các hình thức lợi dụng lễ hội văn hóa trái với pháp luật và đạo đức truyền thống; phản bác các luận điệu sai trái chống phá Đảng, Nhà nước trên internet…

Chuẩn bị tác phẩm tham gia các giải báo chí về Thông tin đối ngoại do Đài Tiếng nói Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Giải Búa liềm vàng lần thứ 2 do Ban tổ chức Trung ương, Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Đại diện Báo Tuổi trẻ trao đổi về việc đưa tin xe biển xanh tham gia lễ hội tại Nghệ An. Ảnh: Hoài Thu.
Đại diện Báo Tuổi trẻ trao đổi về việc đưa tin xe biển xanh tham gia lễ hội tại Nghệ An. Ảnh: Hoài Thu

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu đóng góp của đại diện các cơ quan báo chí tập trung về vấn đề phản ánh, tuyên truyền các hoạt động du lịch, lễ hội đầu năm còn nhiều vấn đề đặt ra; vấn đề quảng cáo trên báo chí; công tác tuyên truyền về không đốt pháo dịp Tết; tổ chức Hội báo Xuân... Trong đó việc một số cơ quan báo chí phản ánh tình trạng xe ô tô biển xanh tham gia lễ hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An được các đại biểu quan tâm, thảo luận nhiều.

H
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy kết luận Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu.

Sau khi trả lời các ý kiến thảo luận, kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo bám sát các định hướng tuyên truyền trong tháng 2, đặc biệt là tiếp tục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Đối với việc phản ánh các hoạt động du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh, báo chí cần phản ánh theo chiều hướng tích cực, tránh đưa tin phiến diện. Tuy nhiên, báo chí cũng cần góp tiếng nói giúp các cơ quan điều chỉnh, xử lý các vấn đề còn tồn tại./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới