Khai mạc Lễ hội Vua Mai năm 2017

(Baonghean.vn) - Sáng 10/2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017), tại sân lăng mộ Vua Mai xã Vân DiênĐảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm và khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai năm 2017.

Lễ rước kiệu
Lễ rước kiệu từ Đền thờ Vua Mai tại thị trấn Nam Đàn lên Khu lăng mộ Vua Mai tại xã Vân Diên (Nam Đàn). Ảnh: Thanh Lê.

Với người dân Nam Đàn, Lễ hội Vua Mai - một lễ hội văn hóa đặc sắc đã trở thành truyền thống tâm linh để mọi người có thể hướng trọn lòng mình tưởng nhớ công đức Vua Mai cùng các tướng lĩnh, chư binh của Ngài, đồng thời ôn lại khí thế hào hùng, tinh thần bất khuất của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu đánh bại quân xâm lược nhà Đường, xây dựng nước Vạn An độc lập trong vòng 10 năm (từ năm 713 đến năm 722).

Lễ Đại tế
Lễ Đại tế - một trong những nghi lễ linh thiêng, quan trọng của Lễ hội Đền Vua Mai. Ảnh: Thanh Lê.

Vua Mai tên thật là Mai Thúc Loan vốn gốc người làng Mai Phụ (nay thuộc xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), sinh ra lớn lên và trưởng thành tại thôn Ngọc Trừng xã Đông Liệt (nay là xã Nam Thái huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Ông sớm mồ côi cha mẹ nên phải đi ở từ nhỏ. Khi Mai Thúc Loan lớn lên cũng là lúc nhà Đường thống trị nước ta và chúng đã đặt ra lệ cống nạp sản vật, áp bức nhân dân hết sức nặng nề; đã biết không có biết bao nhiêu người phải bỏ mạng đi gánh, vác sản vật cống nạp vì đói khát, đòn roi của bọn quan hộ tống.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu và đông đảo nhân dân, du khách thập phương tham dự lễ hội. Ảnh: Thanh Lê

Thấu hiểu nổi cơ cực uất ức của người dân mất nước, Mai Thúc Loan đã dũng cảm đứng lên lãnh đạo nhân dân nổi dậy làm nên cuộc khởi nghĩa ở Đụn Sơn, rồi bùng nổ, lan rộng khắp trên phạm vi cả nước, quyết sạch lũ giặc xâm lược ra khỏi bờ cõi. Năm 713, Mai Thúc Loan được nhân dân suy tôn lên làm Vua và xưng Đế, triều đình Vạn An ra đời.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đọc diễn văn khai mạc Lễ hội Vua Mai năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đọc diễn văn khai mạc Lễ hội Vua Mai năm 2017. Ảnh: Thanh Lê.

Sau khi triều đình Vạn An ra đời chưa được bao lâu, thì nhà Đường lại đem quân ồ ạt xâm lược nước ta, vì thế giặc mạnh, giữa lúc đó Mai Hắc Đế lâm bệnh nặng qua đời; Mai Thiếu Đế và các tướng sỹ không đủ sức giữ thành quả thắng lợi lâu dài nên cuối cùng bị giặc phương Bắc thống trị trở lại.

Màn múa rồng lân
Màn múa rồng lân trong lễ khai mạc Lễ hội Đền Vua Mai năm 2017. Ảnh: Thanh Lê.

Tuy nhiên, 10 năm độc lập có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nhân dân ta, cuộc khởi nghĩa Hoan Châu được đánh giá là một trong những cuộc khởi nghĩa có quy mô lớn nhất, tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất so với các cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc.

Để tưởng nhớ công Đức của Vua Mai và các tướng sỹ, nhân dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã lập tượng đài, đền, miếu thờ.

Đồng chí Đinh Xuân Quế- Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh trống khai hội.
Đồng chí Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn đánh trống khai hội. Ảnh: Thanh Lê.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết: Riêng tại Nam Đàn - nơi sinh ra và lớn lên của Vua Mai, nơi cuộc khởi nghĩa bùng nổ và cũng là nơi có phần mộ của Vua Mai, thân mẫu Vua Mai… Hàng năm, bắt đầu từ ngày 13-15 tháng Giêng âm lịch, Lễ hội Đền Vua Mai lại được long trọng tổ chức để tưởng nhớ công đức Vua Mai và các tướng lĩnh, chư binh của Ngài và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu đánh bại quân xâm lược phương Bắc xây dựng nhà nước Vạn An độc lập. Đồng thời giáo dục truyền thống tốt đẹp cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về sự nghiệp xây dựng và giữ nước của dân tộc, nhằm tăng thêm niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương thắp hương tưởng niệm Vua Mai Thúc Loan.
Đông đảo nhân dân và du khách thập phương thắp hương tưởng niệm Vua Mai Thúc Loan. Ảnh: Thanh Lê.

Đây cũng là dịp để huyện Nam Đàn đón du khách về tìm hiểu, tham quan, thưởng ngoạn các giá trị văn hóa thông qua những hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt như lễ rước nước, lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ dâng hương tưởng niệm Vua Mai, lễ đại tế, lễ tạ, lễ thả đèn hoa đăng… hay cùng tham gia các trò chơi dân gian như cờ thẻ, đu tiên, kéo co, đá cầu, hội vật, bóng chuyền, xem hội diễn các tiết mục dân ca ví giặm ca ngợi công đức Vua Mai.

Điểm nhấn của lễ hội năm nay là đêm Hội thả đèn hoa đăng tưởng niệm công đức Vua Mai, cầu cho Quốc thái dân an; Nam Đàn phát triển, nhà nhà no ấm được tổ chức vào tối 14 tháng Giêng./.

Thanh Lê - Mỹ Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới