Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An phải góp phần tạo nên cực tăng trưởng mới nổi của cả nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra tầm nhìn 2025, Nghệ An phải trở thành tỉnh khá giả của khu vực Bắc Trung bộ, cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa tạo nên cực tăng trưởng mới nổi về công nghiệp của cả nước.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chào mừng Thủ tướng đến làm việc tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chào mừng Thủ tướng đến làm việc tại UBND tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Sau khi thông báo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 và những tháng đầu năm 2017; tình hình xúc tiến đầu tư, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác về tình hình thực hiện các nội dung tại Thông báo Kết luận số 277/TB - VPCP của Văn phòng Chính phủ gồm 12 nội dung.

Chiều ngày 19/2, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Cùng dự có đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước; Thượng tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Quân khu 4.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Trong đó, đối với sân bay Quốc tế Vinh, năm 2017, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đưa vào kế hoạch đầu tư mở rộng thêm 3 vị trí đỗ máy bay và cải tạo 2 vị trí hiện hữu; đồng thời đề nghị bố trí vốn để sớm đầu tư xây dựng thêm một đường hạ cánh thứ 2 tại sân bay Vinh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng đề nghị, Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch mặt cắt ngang tuyến đoạn từ km0 - km7+775 từ 160m xuống 95m, đồng thời ủy quyền cho UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt và quan tâm bố trí nguồn vốn trái phiếu chính phủ để đầu tư hoàn thành dự án Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày một số kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc như: cho tỉnh lập dự án xây dựng cầu Thanh Nam bắc qua sông Lam tại huyện Con Cuông để góp phần xây dựng địa phương này thành thị xã du lịch.

Tại cuộc làm việc, đại diện lãnh đạo một số Bộ đã trả lời các kiến nghị của Nghệ An cũng như đề nghị tỉnh một số vấn đề.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh Phan Minh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phan Minh.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đánh giá trong xây dựng NTM, Nghệ An có sự cố gắng lớn, tỉnh cũng chỉ đạo cụ thể để xây dựng bộ tiêu chí của xóm bản đạt chuẩn NTM và cũng đã chọn 3 xã đạt chuẩn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề nghị, tỉnh quan tâm xây dựng xã nông thôn mới ở miền núi, xây dựng xã NTM gắn với tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đề nghị Thủ tướng quan tâm tỉnh Nghệ An 5 vấn đề gồm: xây dựng kè chắn sóng của cảng nước sâu Cửa Lò, làm thêm nhà ga ở Cảng hàng không Vinh; triển khai xây dựng đường cao tốc Viêng Chăn - Hà Nội qua cửa khẩu Thanh Thủy; hỗ trợ đầu tư Bệnh viện Ung bướu của Nghệ An; nạo vét luồng cảng Cửa Lò.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá Nghệ An có bước phát triển toàn diện, đồng thời chỉ rõ 3 trọng điểm mà Nghệ An có lợi thế là nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao phát triển toàn diện; du lịch và công nghệ thông tin… và nên đi theo hướng này.

Theo Phó Thủ tướng vấn đề quan trọng nhất bây giờ là phải khắc phục tình trạng Chính phủ, các bộ, ngành chuyển động nhưng tỉnh chưa chuyển động; hoặc tỉnh chuyển động nhưng cấp huyện, cấp xã vẫn thực hiện chưa đến nơi, đến chốn; đặc biệt không được để lợi ích nhóm.  “Vấn đề là tổ chức thực hiện, đồng lòng, đồng sức để tổ chức thực hiện”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành của tỉnh và đạt được kết quả khá toàn diện. Về định hướng năm 2017, Thủ tướng yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 01 của Chính phủ; chỉ đạo mạnh mẽ tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, củng cố hợp tác xã, phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phan Minh.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Phan Minh.

Thủ tướng cũng đặt ra tầm nhìn 2025, Nghệ An phải trở thành tỉnh khá giả của khu vực Bắc Trung bộ, cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa tạo nên cực tăng trưởng mới nổi về công nghiệp của cả nước.

“Phát triển công nghiệp thuộc các lĩnh vực là thế mạnh của địa phương, đảm bảo môi trường, môi sinh; nâng cao hơn nữa đời sống người dân cả vật chất và tinh thần, là vùng đất khởi nghiệp và thu hút nhân tài, cùng nhau giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóa”, Thủ tướng chỉ rõ, đồng thời nhấn mạnh đến cuối nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỉnh cân đối được ngân sách.

Đi vào nội dung cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tiếp tục xây dựng Thành phố Vinh hiện đại, có tầm cỡ của cả nước như Đà Nẵng; cần tìm ra và phát huy tối đa tiềm năng của tỉnh để phát triển nhanh bền vững, tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Đặc biệt, chuyển dịch cơ cấu lao động mạnh mẽ hơn; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, năng lực canh tranh cấp tỉnh (PCI). “Phải phấn đấu PCI trong tốp khá của cả nước chứ không phải tốp dưới trung bình như hiện nay”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh tiếp tục phát triển nông nghiệp toàn diện; tiếp tục đầu tư, nghiên cứu để thành hiện thực sân bay, cảng biển, đường bộ quốc tế, chú ý quy hoạch, kế  hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hóa, đặc biệt quy hoạch phát triển các di tích lịch sử văn hóa với kinh tế; khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ của đội ngũ tri thức trong và ngoài nước, nhất là những người con xứ Nghệ để có định hướng rõ về phát triển của Nghệ An.

Về các kiến nghị của tỉnh trong cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về chủ trương cho tỉnh lập dự án nâng cấp xây dựng Khu Di tích đặc biệt Kim Liên; đồng thời giao Bộ NN&PTNT xem xét, hướng dẫn các địa phương xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có kiến nghị của Nghệ An là xây dựng xã Kim Liên thí điểm nông thôn mới kiểu mẫu cả nước.

Trên lĩnh vực giao thông, Thủ tướng đồng tình và giao Bộ GTVT phối hợp với tỉnh nghiên cứu xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Vinh thay vì thực hiện từ Hà Nội đến Diễn Châu; đồng ý về chủ trương và Bộ GTVT hướng dẫn tỉnh lập dự án cầu Thanh Nam qua sông Lam tại Con Cuông theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ cũng đồng tình nâng cấp, mở rộng nhà ga cảng hàng không Vinh theo hình thức xã hội hóa; qua đó đề nghị tỉnh phối hợp cùng Bộ GTVT kiến nghị chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật để thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm tỉnh Nghệ An. Ảnh:Phan Minh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm tỉnh Nghệ An. Ảnh: Phan Minh.

Về kiến nghị điều quy hoạch mặt cắt ngang Đại lộ Vinh - Cửa Lò giảm xuống từ 160m xuống 95m, Thủ tướng giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét đầy đủ các yếu tố để báo cáo lại Thủ tướng vấn đề này.

Về kiến nghị miễn khoản tiền bảo vệ và phát triển đất lúa của dự án VSIP Nghệ An, Thủ tướng đánh giá đây là dự án có động lực lớn cho sự phát triển của Nghệ An, do đó về nguyên tắc Thủ tướng Chính phủ đồng ý hướng đề xuất của tỉnh và đề nghị có văn bản cụ thể trình Thủ tướng xem xét. Thủ tướng cũng đã trả lời và chỉ rõ hướng giải quyết với các kiến nghị khác của tỉnh; cũng như chỉ đạo tỉnh  tiếp tục đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm pháp luật.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đồng thời hứa sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng./.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới