Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An và doanh nghiệp cần làm gì để cùng phát triển?

(Baonghean.vn) - Với những tiềm năng, lợi thế, Nghệ An cần tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đó là nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư với tỉnh Nghệ An, Xuân Đinh Dậu 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 do tỉnh Nghệ An tổ chức. Ảnh Đức Anh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017 do tỉnh Nghệ An tổ chức. Ảnh Đức Anh

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, nhân dân tỉnh Nghệ An trong đồng hành cùng các doanh nghiệp để đưa kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển.

Môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh từng bước được cải thiện; thu ngân sách đạt khá, các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác chăm lo cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách được quan tâm thực hiện tốt.

Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Danh nhân văn hóa thế giới. Nằm ở trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến giao lưu Bắc - Nam và Đông - Tây, Nghệ An hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển, đường thuỷ nội địa; là cầu nối hai miền Bắc - Nam và là cửa ngõ thông ra biển đông của miền Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan qua cửa khẩu Thanh Thủy, ra cụm Cảng biển Cửa Lò.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tôi vui mừng nhiều tập đoàn kinh tế ở Việt Nam và nước ngoài có mặt với các dự án đầu tư vào Nghệ An 22.000 tỷ cam kết đầu tư và hàng chục nghìn tỷ thỏa thuận.

Qua theo dõi một số dự án cho thấy tiến bộ của Nghệ An và nhà đầu tư trong việc xây dựng các dự án sản xuất đã chú trọng bảo vệ được môi trường với hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt Nghệ An đã tập trung đột phá cho hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Tiềm năng của Nghệ An thể hiện chỗ đất rộng, người đông, nguồn lao động dồi dào. Là tỉnh có đội ngũ tri thức, kỹ sư, cử nhân đông đảo, con em Nghệ An ở nhiều nơi muốn trở về quê đầu tư, lao động. Trên địa bàn đã xuất hiện người giàu, người giỏi.

Có trên 600 đại biểu dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An, Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh Đức Anh
Có trên 600 đại biểu dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tỉnh Nghệ An, Xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh Đức Anh

Nông thôn Nghệ An có địa bàn rộng, đặc biệt ở miền núi, tỉnh đã và đang chú trọng cân đối phát triển vùng miền, chú trọng xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội các vùng miền, nhất là ở các huyện miền núi.

Vấn đề đặt ra là làm sao để thoát khỏi tỉnh nghèo, bởi hiện nay, thu nhập bình quân của người Nghệ An còn thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, ngân sách Trung ương còn phải hỗ trợ; cải cách hành chính tuy có bước tiến nhưng chưa đạt yêu cầu; các cấp chính quyền chưa thực quyết liệt với người dân và doanh nghiệp.

Qua tiếp xúc với các doanh nghiệp, tập đoàn, rất nhiều nhà đầu tư thể hiện muốn vào Nghệ An cùng phát triển, bởi tỉnh có nhiều lợi thế về đất rộng, người đông với dân tộc hiếu học, hạ tầng có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế, có đường bộ cao tốc bộ, sắp tới còn có đường sắt cao tốc nữa. Vì thế, Nghệ An cần xây dựng quyết tâm thoát nghèo, phát triển khá, giàu. Quyết tâm đó phải lan tỏa đến mỗi người dân để biến thành hành động.

Vậy Nghệ An phải làm gì? Cần phải nỗ lực hơn, tự lực tự cường vươn lên, phát triển mạnh mẽ hơn, nâng cao thu nhập người dân. Tỉnh cần có quy hoạch tổng thể và quản lý tốt để không mâu thuẫn, phục vụ phát triển lâu dài. Theo đó, công nghiệp cần bố trí vùng nào, du lịch ra sao, hạ tầng đi kèm như thế nào, nguồn lực như thế nào… tất cả các yếu tố cần được tính toán cụ thể để có cách làm phù hợp, hiệu quả.

Quá trình phát triển, Nghệ An cần đẩy mạnh liên kết vùng với Nam Thanh Hóa, Bắc Hà Tĩnh. Tôi đồng ý với ý kiến là đi một mình thì nhanh nhưng cùng nhau đi sẽ được dài, xa hơn, bền vững hơn. Với yêu cầu đặt ra, Nghệ An cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính. Việc phát huy nguồn lực cần chú trọng mũi nhọn trên cơ sở tăng sự bền vững và chất lượng nền tảng chung. Các đồng chí ở Nghệ An phải đón bắt cơ hội, tập trung cao độ cho phát triển trong thời kỳ mới.

Trong quá trình phát triển, Nghệ An cần chú trọng tiết kiệm tài nguyên, không lãng phí, khai thác hiệu quả với chiến lược lâu dài. Trên cơ sở đó, cần so sánh thế mạnh của Nghệ An để phát triển mạnh mẽ, như: Nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, dược liệu, xi măng, điện tử… để có chương trình, cách thức cụ thể. Quá trình đó cần xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực khoa học, giáo dục, y tế, thu hút đầu tư giá trị gia tăng cao. Các đồng chí cần biết là không phải lĩnh vực đầu tư nào cũng nhà nước, mà cần sự vào cuộc của doanh nghiệp, tư nhân và cả các hộ gia đình. Để đảm bảo cho phát triển, Nghệ An cần làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an ninh, an toàn xã hội… quan tâm cụ thể hơn nữa đời sống người dân, nhất là vùng miền núi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi với các nhà đầu tư. Ảnh Thành Cường
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi với các nhà đầu tư. Ảnh Thành Cường
 

Vậy doanh nghiệp cần làm gì với Nghệ An và Việt Nam? Các doanh nghiệp, tập đoàn cần có chiến lược lâu dài, hiệu quả, chung thủy, tránh tình trạng “sáng nắng, chiều mưa”. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp cùng Nghệ An và Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế bền vững. Chính phủ Việt Nam quyết tâm phát triển kinh tế nhưng không đánh đổi môi trường sống. Và chúng ta cần đối xử với người lao động đúng mức, quan tâm cho chất lượng đời sống người lao động tốt hơn. Điều này bên cạnh công đoàn, các tổ chức cần sự quan tâm tốt hơn từ giới chủ. Tôi đề nghị các doanh nghiệp cần nói và làm, ký kết rồi phải làm.

Tôi mừng là có nhiều doanh nghiệp chưa ký đã làm. Về phía Chính phủ (bao gồm cả chính quyền các cấp) xây dựng hành động để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển. Chính phủ quyết tâm xây dựng “Liêm chính, kiến tạo, hành động, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, tài sản công dân”. Chính phủ sẽ nỗ lực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Điều này yêu cầu phải chuyển động cả hệ thống chính trị, các sở ngành vào cuộc tích cực hơn. Tinh thần đổi mới được Chính phủ chuyển mạnh từ nhận thức đến hành động. Chính phủ quyết tâm giữ vững kinh tế vĩ mô, môi trường hòa bình, hữu nghị trên cơ sở phát huy tự chủ, giữ vững độc lập. Chính phủ tiếp tục có cơ chế chính sách thiết thực cho các nhà đầu tư, chú trọng công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, du lịch, mong Nghệ An là tỉnh đi đầu trong những lĩnh vực này.

Tôi nhận thấy “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đang đến với Nghệ An, mong muốn cho quê hương Bác Hồ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Nguyên Sơn (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới