Bất cập trong tự chủ chi thường xuyên tại Bệnh viện HNĐK tỉnh

(Baonghean.vn) - Sau 3 tháng thực hiện tự chủ chi thường xuyên, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Về cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay của Bệnh viện chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện hoạt động. Hiện tại so với quy định của Bộ Y tế về tổ chức bộ máy của bệnh viện đa khoa hạng I thì bệnh viện còn thiếu 9 khoa lâm sàng.

Trong khi chế độ, chính sách nói chung trong KCB còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ, nhiều quy định lạc hậu chậm được đổi mới nên phát sinh nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Chiều 29/3, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế, Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có các buổi làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh về việc thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Về giá thu dịch vụ KCB chưa được điều chỉnh phù hợp và thống nhất giữa các đối tượng bệnh nhân: Đối tượng BHYT thực hiện theo giá quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT trong khi giá áp dụng cho người bệnh không có BHYT vẫn theo Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND. Những năm trước, Bệnh viện được tỉnh cấp ngân sách nhà nước/giường bệnh theo định mức quy định còn có nguồn kinh phí để bù đắp phần chênh lệnh giá giữa 2 nhóm đối tượng bệnh nhân.

Tuy nhiên, từ năm 2017, Bệnh viện không được ngân sách nhà nước cấp, trong khi tiến độ bao phủ BHYT còn chậm, giá thu của bệnh nhân không có BHYT chưa điều chỉnh kịp lộ trình tăng giá dịch vụ KCB. Việc chênh lệch giá gây khó khăn lớn cho Bệnh viện khi thực hiện tự chủ tài chính. Bệnh viện đề nghị đẩy nhanh thực hiện công bằng về giá giữa đối tượng BHYT và không có BHYT - Thạc sỹ - Bác sỹ Tôn Thất Hậu - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đề xuất.

Quang cảnh buổi làm việc.Ảnh Thanh Lê
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Một khó khăn của đơn vị khi thực hiện tự chủ đó là Bệnh viện tỉnh là tuyến cuối, có chỉ tiêu BHYT đăng ký KCB ban đầu rất ít (gần 2.200 thẻ), bệnh nhân BHYT đến khám và điều trị tại Bệnh viện tỉnh bắt buộc phải đúng quy trình chuyển tuyến khi vượt quá khả năng của cơ sở KCB tuyến dưới, trong khi cơ sở KCB tuyến giới luôn có xu hướng giữ bệnh nhân và hạn chế chuyển lên tuyến trên.

Nếu bệnh nhân vượt tuyến đến khám và điều trị tại bệnh viện tỉnh thì chỉ được hưởng 60% chi phí điều trị nội trú và không được hưởng BHYT nếu vượt tuyến trong KCB ngoại trú. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn thu của bệnh viện và quyền lợi của người bệnh khi có đến gần 50% bệnh nhân điều trị ngoại trú tại Bệnh viện HNĐK tỉnh là bệnh nhân tự nguyện (không có thẻ BHYT hoặc có thẻ BHYT nhưng đi khám bệnh vượt tuyến).

Qua kiến nghị của Bệnh viện cho thấy, quyết tâm cao nhưng gặp nhiều khó khăn, Bệnh viện chưa đảm bảo các yếu tố, chưa phù hợp với tiến trình tự chủ thường xuyên. Vậy, Bệnh viện có nên thực hiện thực hiện tự chủ thường xuyên không? - đồng chí Nguyễn Đình Hường - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh phát biểu.

a
Phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh tư liệu

Trả lời những vấn đề thành viên Đoàn giám sát quan tâm, Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Viết  Bình - Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh khẳng định: Bệnh viện có thực hiện tự chủ hay không là quyết định số bệnh nhân. Để bệnh nhân lựa chọn mình là nơi đến khám chữa bệnh thì Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh đã triển khai kỹ thuật chuyên môn sâu, không ngừng nâng cao chất lượng KCB. Bệnh viện đã thực hiện tự chủ về chi thường xuyên từ đầu năm 2017 nhưng đến nay đề án này vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên rất khó khăn cho đơn vị.

 “Việc tự chủ là xu thế tất yếu của các bệnh viện, vì vậy Bệnh viện mong muốn UBND tỉnh sớm phê duyệt đề án “Tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2017-2019” cho Bệnh viện sớm đưa vào ứng dụng, thực hiện” - bác sỹ Nguyễn Viết Bình kiến nghị.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đình Toàn - Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả công tác KCB cho nhân dân và chủ động trong thực hiện tự chủ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh.

Đồng chí đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh tuyên tuyền việc thực hiện tự chủ để cán bộ và người lao động nắm rõ; hoàn thiện quy chế hoạt động của đơn vị; rà soát bố trí hợp lý, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, người lao động. Thực hiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao để ngày càng nâng cao chất lượng công tác KCB. Về các kiến nghị đề xuất của Bệnh viện, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, kiến nghị với các sở, ngành liên quan và UBND tỉnh sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của đơn vị./.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới