Dấu ấn 'Thanh niên xây dựng nông thôn mới' ở Hưng Nguyên

(Baonghean) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Huyện đoàn Hưng Nguyên đã xây dựng đề án “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” với những việc làm thiết thực hướng về vùng khó khăn, vùng đặc thù...

Công trình, phần việc vì cộng đồng

Một trong những hoạt động để lại nhiều dấu ấn trong phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” của tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên là chương trình tu sửa, xây mới sân bóng chuyền cho người dân vùng đặc thù và tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các chi đoàn khối cơ quan, đơn vị, trường học với các chi đoàn vùng giáo. 

Mới đây nhất, Huyện đoàn đã hỗ trợ xây dựng sân bóng chuyền bằng xi măng diện tích 250m2 trị giá  20 triệu đồng và toàn bộ cọc, bóng, lưới cho người dân xóm 7, xã Hưng Nhân. Có mặt khi người dân xóm 7 đang trộn vữa đổ sân bóng, chúng tôi được ông Âu Dương Hòa - Bí thư Chi bộ xóm cho biết: Xóm có 152 hộ, trong đó có 48 hộ là giáo dân, kinh tế chủ yếu phụ thuộc nông nghiệp. Đàn ông đi xây, phụ nữ ở nhà làm ruộng. Đời sống người dân nhìn chung còn khó khăn, nên khi nhận được tin Huyện đoàn hỗ trợ sân bóng chuyền đúng dịp xóm đón nhận danh hiệu làng văn hóa, bà con phấn khởi lắm. Buổi tối chi bộ, ban cán sự xóm thông báo trên loa phóng thanh, sáng sớm mai người dân tự giác đến chung tay với cán bộ đoàn để làm nền, đổ xi măng sân bóng chuyền. “Bóng chuyền  là môn thể thao yêu thích của người dân trong xóm. Bà con còn đề nghị sau khi sân bóng hoàn thành xóm mắc thêm bóng điện để giao lưu bóng chuyền vào buổi tối!”, ông Âu Dương Hòa hồ hởi nói.

Sân bóng chuyền ở xóm 7, xã Hưng Nhân được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Huyện đoàn Hưng Nguyên .	Ảnh: K.L
Sân bóng chuyền ở xóm 7, xã Hưng Nhân được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Huyện đoàn Hưng Nguyên . Ảnh: K.L

Trực tiếp giám sát việc triển khai làm sân bóng cho người dân, anh Cao Anh Đức - Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên cho hay: Đây là hoạt động nằm trong đề án “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” của Huyện đoàn hướng về các vùng còn nhiều khó khăn. Kinh phí do đoàn viên thanh niên trong huyện đóng góp. Ngoài làm mới 6 sân bóng chuyền cho các xóm vùng giáo ở các xã Hưng Nhân, Hưng Trung, Hưng Tây... trị giá mỗi sân khoảng 20 triệu đồng, chương trình còn hỗ trợ một phần cho các chi đoàn tu sửa, nâng cấp khoảng 15 sân bóng cũ.

Cùng với các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần, nhiều hoạt động góp phần nâng cao ý thức cho người dân trong xây dựng nếp sống văn minh, sạch, đẹp cũng được tổ chức Đoàn các cấp quan tâm, thực hiện. Theo đó, hàng năm, 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn đảm nhận các công trình phần việc thanh niên liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… thu gom hơn 17 tấn rác thải. Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp tổ chức các chiến dịch lớn như: nạo vét khơi thông kênh 17A đoạn đi qua xã Hưng Tây phục vụ chống hạn, tiêu úng cho các địa bàn Hưng Nguyên, Nghi Lộc với hơn 400 đoàn viên, thanh niên tham gia; nạo vét, mở rộng kênh Gia Điểm - Ổ Ga (đoạn đi qua địa phận xã Hưng Xuân) với sự tham gia của trên 350 đoàn viên thanh niên. Toàn huyện có 23 đội hình thanh niên tình nguyện tại các cơ sở Đoàn, tham gia tích cực vào các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương...

“Giữ chân” thanh niên bằng các mô hình kinh tế

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nói chung, thanh niên nói riêng là điều kiện tiên quyết trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời cũng là giải pháp “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương, Huyện đoàn Hưng Nguyên tập trung ưu tiên hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp trên quê hương. 

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hưng Nguyên triển khai nhiều giải pháp: khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình như phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển tổ hợp tác thanh niên, tổ tiết kiệm và vay vốn, các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ, đội, nhóm trợ vốn giúp nhau lập nghiệp, động viên thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, gây dựng các mô hình phát triển kinh tế ngay trên đất quê...

Phạm Danh Quý - Chi đoàn xóm 3, xã Hưng Nhân sắm máy cày từ nguồn vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn. 	Ảnh: Hoài Thu
Phạm Danh Quý - Chi đoàn xóm 3, xã Hưng Nhân sắm máy cày từ nguồn vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn. Ảnh: Hoài Thu

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh Phạm Danh Quý ở xóm 3, xã Hưng Nhân là một ví dụ điển hình. Trước đây, anh Quý từng rời địa phương đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhưng đời sống vẫn không khấm khá lên. Vì vậy, anh quyết định về quê đầu tư  phát triển mô hình kinh tế. Cái khó là phải thuê được mặt bằng sản xuất.

Nắm bắt được nguyện vọng của anh Quý, Huyện đoàn Hưng Nguyên chủ động làm việc với UBND xã Hưng Nhân, có công văn đề nghị chính quyền ưu tiên tạo điều kiện cho anh Phạm Danh Quý thuê đất sản xuất nông nghiệp. Đồng thời hỗ trợ  anh cả về thủ tục pháp lý, một phần vốn vay ngân hàng để nhanh chóng ổn định sản xuất. Nay anh Quý đã có một trang trại 3 ha  trồng các loại hoa màu với hiệu quả khả quan. Anh Phạm Danh Quý cho biết: Nhờ có sự giúp đỡ, động viên của Huyện đoàn và chính quyền địa phương, tôi mới mạnh dạn là người tiên phong đầu tư phát triển kinh tế tại vùng Bãi Lời kết hợp trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Trong các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, tuổi trẻ Hưng Nguyên cũng dành sự ưu tiên cho vùng khó khăn, vùng đặc thù. “Đến nay, Huyện đoàn đã hỗ trợ xây dựng 7 mô hình thanh niên phát triển kinh tế ở các vùng khó khăn, vùng có đông đồng bào theo đạo và sẽ tiếp tục quan tâm đến hoạt động này trong thời gian tới, vừa tăng cường công tác mở rộng, đoàn kết,  tập hợp thanh niên vừa góp phần đưa đề án “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới đi vào cuộc sống có hiệu quả” - Bí thư Huyện đoàn Hưng Nguyên Cao Anh Đức cho biết thêm.

P.V

TIN LIÊN QUAN

Tin mới