Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản giao lưu với cựu sinh viên Việt Nam

Sáng 2/3 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu đã có cuộc giao lưu với cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Nhật Bản.

» Món quà đặc biệt của Chủ tịch nước tặng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản

 » Những sự thật thú vị ít biết về hoàng gia Nhật Bản
 

Từ sáng sớm, các cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và học sinh lớp 12 chuyên ngoại ngữ tiếng Nhật trường THPT Chu Văn An, đại diện cho các học sinh trung học thủ đô đã có mặt đông đủ tại sân Thái Học, Văn Miếu Quốc Tử Giám để chờ được gặp mặt và nói chuyện với Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu.

nha vua nhat ban va hoang hau gian di tuoi cuoi voi cuu sv viet nam hinh 1
Học sinh lớp ngoại ngữ tiếng Nhật trường Chu Văn An chờ đợi chào đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu.

Nghe tin Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko lần đầu thăm chính thức Việt Nam, cộng đồng người Nhật Bản tại Việt Nam cũng đã đứng chờ để được chào đón Nhà vua và Hoàng hậu bên ngoài cửa Văn Miếu Quốc Tử Giám.

nha vua nhat ban va hoang hau gian di tuoi cuoi voi cuu sv viet nam hinh 2
Bên ngoài Văn Miếu Quốc Tử Giám, cộng đồng người Nhật tại Việt Nam cũng có mặt để chào đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu.

Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko xuất hiện giản dị, tươi cười với các học sinh Việt Nam và cựu du học sinh tại Nhật Bản, ân cần thăm hỏi tình hình công tác hiện nay của các cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

nha vua nhat ban va hoang hau gian di tuoi cuoi voi cuu sv viet nam hinh 3
Ngay khi xuống xe, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu đã tươi cười vẫy tay chào người dân Việt Nam và Nhật Bản đứng đón 2 bên đường.

Trao đổi với các học sinh, sinh viên Việt Nam và các cựu du học sinh tại Nhật Bản, Nhà vua và Hoàng hậu đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của họ trong việc học tiếng Nhật hiện nay cũng như liệu việc học tiếng Nhật và kiến thức học tại Nhật Bản đã đóng góp gì cho sự nghiệp của mỗi người cũng như cho sự phát triển của đất nước Việt Nam và quan hệ song phương Việt - Nhật.

Các học sinh, sinh viên và các cựu du học sinh Việt Nam bày tỏ vinh dự được chào đón và nói chuyện với Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu, khẳng định rằng đây là sự khích lệ vô cùng to lớn đối với những người yêu tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, đồng thời cho rằng điều này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa phong trào học tiếng Nhật tại Việt Nam.

nha vua nhat ban va hoang hau gian di tuoi cuoi voi cuu sv viet nam hinh 4
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko gặp gỡ các học sinh, sinh viên, du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản ở Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu chúc cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hoàn thành tốt công việc của mình và tiếp tục là cầu nối để giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và sâu sắc hơn.

Là một trong những người đầu tiên được Nhà vua Akihito thăm hỏi, cô Ngô Minh Thủy - Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ niềm vinh dự, xúc động và tự hào.“Tôi cảm thấy rất vui. Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu rất dung dị, gần gũi. Những câu hỏi mà Nhà vua và Hoàng hậu dành cho chúng tôi rất gần với những điều chúng tôi quan tâm. Tôi nghĩ rằng Nhà vua và Hoàng hậu rất coi trọng giáo dục, rất coi trọng đội ngũ học sinh, sinh viên như là một cầu nối của 2 nước” – cô Ngô Minh Thủy chia sẻ.

nha vua nhat ban va hoang hau gian di tuoi cuoi voi cuu sv viet nam hinh 5
Cô Ngô Minh Thủy (ngoài cùng bên trái) và một số cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản được báo chí Nhật phỏng vấn về cảm nghĩ sau khi được gặp gỡ và giao lưu với Nhà vua và Hoàng hậu.

Sang Nhật Bản du học từ năm 1988, ông Nghiêm Vũ Khải, Đại biểu Quốc hội khóa 14, Chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, thành viên nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật tự xem mình là thế hệ “Đông du” lần thứ hai.

Được vinh dự trao đổi với Nhà vua Akihito tại cuộc gặp sáng 2/3, ông cho rằng các lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay chính là thế hệ “Đông du” lần thứ ba và bày tỏ vui mừng vì Nhà vua Akihito cũng chia sẻ quan điểm này.

Ông Nghiêm Vũ Khải cũng cho rằng việc Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko dành thời gian gặp cựu du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đã thể hiện mối quan tâm to lớn của Hoàng gia, Nhà nước và nhân dân Nhật Bản mong muốn giúp nhân dân Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như xây dựng cầu nối giữa 2 dân tộc.

Trong Quốc yến với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tối 1/3, Nhà vua Akihito cũng đã nhắc lại rằng từ đầu thế kỷ 20, có thời gian phong trào “Đông du” đã đưa khoảng 200 thanh niên Việt Nam sang học tập tại Nhật Bản.

Trải qua hơn 40 năm kể từ khi hai nước Nhật Bản và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, trong những năm qua, hoạt động giao lưu giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đến nay có khoảng 180.000 người Việt Nam, bao gồm cả du học sinh và tu nghiệp sinh, đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản. Trong số đó có khoảng 500 người Việt Nam đang thực tập tại các bệnh viện và các cơ sở phúc lợi để trở thành điều dưỡng viên, hộ lý làm việc tại Nhật Bản trong tương lai.

Nhà vua Akihito đã bày tỏ vui mừng nhận thấy các sự kiện giao lưu giới thiệu văn hóa Nhật Bản và Việt Nam được tổ chức ở khắp nơi hai nước đã có rất nhiều người dân đến thưởng thức âm nhạc, ẩm thực… của mỗi nước. Việc học tiếng Nhật ở Việt Nam cũng ngày càng được quan tâm nhiều hơn, ví dụ như có trường tiểu học đã bắt đầu giảng dạy tiếng Nhật.

Trong bối cảnh giao lưu giữa nhân dân hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, đồng thời sự gần gũi về văn hóa được nâng cao như ngày nay, Nhà vua rất mong chuyến thăm lần này của Nhà vua và Hoàng hậu sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau cũng như sự gắn bó của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới