Thảo luận khắc phục 91 lỗi kỹ thuật của Bộ luật Hình sự

(Baonghean.vn) - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý nhằm tiếp thu chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Các ông Trần Văn Mão - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Tăng Ngọc Tuấn - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đồng chủ trì hội nghị chiều 27/3.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Mão cho biết, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các ĐBQH tại hội trường và các phiên thảo luận tổ, phần đa ĐBQH tán thành tiếp tục giao cho các cơ quan soạn thảo, các cơ quan có liên quan tiếp tục chỉnh sửa để dự án Luật tiếp tục hoàn thiện.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Giang.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Giang

“Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tổ chức lấy ý kiến từ các cán bộ, công chức, kiểm sát viên và người lao động trong ngành kiểm sát bởi đây là những người trong thực tiễn công việc tiếp cận nhiều, thường xuyên áp dụng Bộ luật Hình sự”, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho hay.

Ông Mão cho biết thêm: “Đây là chủ trương lớn nhằm mục đích khắc phục 91 lỗi kỹ thuật trong Bộ luật Hình sự số 100 mà Quốc hội khóa XIII đã ban hành, trên tinh thần không thay đổi bản chất những vấn đề mà Bộ luật Hình sự số 100 đã thông qua”.

Trong phiên hội nghị lần này, có 9 cá nhân với 10 lượt góp ý sửa đổi một số nội dung, điều khoản trong Bộ luật Hình sự hiện hành. Nhiều ý kiến thể hiện sự quan tâm nghiên cứu, ý thức trách nhiệm cao của cán bộ, công chức ngành kiểm sát của tỉnh trong công tác xây dựng pháp luật.

Đa số góp ý tập trung vào các quy định thuộc phần chung như trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại, phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi,… và phần các tội phạm cụ thể như nhóm các tội phạm về ma túy, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,…

Quá trình tiếp thu chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật dựa trên 4 quan điểm:

1 - Rà soát, sửa đổi sai sót về kỹ thuật, quy định chưa hợp lý về nội dung mà các ngành cơ bản đã thống nhất phải sửa để thuận lợi cho việc thi hành.

2 - Bổ sung một số vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn để đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới.

3 - Việc sửa đổi, bổ sung không làm thay đổi những chính sách hình sự đã được cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến và Quốc hội khóa XIII đã quyết định.

4 - Một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2015 dù đã được định lượng chi tiết song chưa hợp lý thì đề nghị giữ cách quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999.

Toàn bộ các ý kiến sẽ được Đoàn ĐBQH tiếp thu đầy đủ, tổng hợp bằng văn bản để gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, góp phần hoàn thiện, chỉnh lý Bộ luật Hình sự hiện hành./.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới