Đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình và Luật chống bạo loạn

(Baonghean.vn) - Cử tri xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) băn khoăn về tình hình một số vụ gây rối trật tự trong thời gian gần, đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình và Luật chống bạo loạn, để từ đó có cơ sở pháp lý xử lý nghiêm các hoạt động biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước và biểu tình gây rối xã hội và an ninh trật tự.

Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Sáng 28/4, các đại biểu Quốc hội: Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Trần Văn Mão - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Thị Kiều Trinh - chuyên viên Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có cuộc tiếp xúc cử tri xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên. Cùng tham gia tiếp xúc cử tri có đại diện UBMTTQ tỉnh, cùng một số ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Hưng Nguyên.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội được bầu tại đơn vị số 4, đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh thông báo chương trình, nội dung của kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 22/05/2017 tới; một số đổi mới trong hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua.

Tiếp đó, nhiều cử tri đã phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Cử tri Lê Kim Hùng (xóm 2), phản ánh một số luật ban hành còn bất cập trong thực tiễn, như Luật Giáo dục, Luật BHXH, vì vậy đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu, xem xét kỹ trước khi ban hành để đảm bảo hiệu quả của luật.

Các cử tri Nguyễn Văn Lam (xóm 1) và Ngô Đức Thái (xóm 2) nêu băn khoăn về tình hình một số vụ gây rối trật tự trong thời gian gần đây, đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình và Luật chống bạo loạn, để từ đó có cơ sở pháp lý xử lý nghiêm các hoạt động biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước và biểu tình gây rối loạn xã hội và an ninh trật tự.

Cử tri Nguyễn Cao Dũng, xã Thanh Đồng khẳng định cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài vào cơ quan HĐND các cấp
Cử tri Nguyễn Văn La, xóm 1 xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật biểu tình và Luật chống bạo loạn. Ảnh: Mai Hoa

Một vấn đề được nhiều cử tri quan tâm đề xuất, kiến nghị là lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Cử tri Lê Hữu Thức (xóm 2), kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương cần đưa vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhiều hơn vào chương trình nghị sự Quốc hội; đồng thời tăng nguồn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này, nhất là đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi, nghiên cứu đưa các giống có năng suất, phẩm cấp tốt đảm bảo xuất khẩu và duy trì ổn định lâu dài vào sản xuất. Có cử tri đề nghị có giải pháp để đổi mới thực chất hoạt động mô hình hợp tác xã hiệu quả;

Một số cử tri cũng quan tâm đến hoạt động của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước  kém hiệu quả, làm thất thoát vốn, gây lũng đoạn nền kinh tế; đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương vào cuộc mạnh mẽ và có hiệu quả hơn trong việc chấn chỉnh, quản lý và xử lý nghiêm vi phạm. Tăng cường chức năng giám sát của Quốc hội ở các cấp, các ngành và các lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tăng cường quản lý mạng xã hội, chống lợi dụng mạng xã hội để nói xấu chế độ, bôi nhọ cán bộ, đảng viên. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội tăng cường ngân sách phúc lợi xã hội, nhất là giáo dục, y tế, xóa đói, giảm nghèo. Nghiên cứu điều chỉnh chế độ cho cán bộ xóm và các chi hội,  hiện tại quá thấp…

Doanh nghiệp Nhật Bản thăm quan và nghe giới thiệu về Dự án VSIP tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên).
Doanh nghiệp Nhật Bản thăm quan và nghe giới thiệu về Dự án VSIP tại xã Hưng Tây (Hưng Nguyên). Ảnh tư liệu

Trực tiếp giải trình ý kiến của cử tri đề nghị Quốc hội cần tăng cường chính sách và nguồn ngân sách đầu tư nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đại biểu Trần Văn Mão cho rằng, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết và đưa vào nguồn ngân sách trung hạn đến năm 2020 để tập trung đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nhất là ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất, giảm những bất cập đang đặt ra.Sau khi nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri, thay mặt các đại biểu Quốc hội được bầu cử tại đơn vị số 4, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội  Trần Văn Mão đã tiếp thu và hứa sẽ chuyển tải đầy đủ ý kiến của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ và các cấp có liên quan giải quyết.

Liên quan đến đề nghị tăng cường giám sát của Quốc hội, nhất là về an toàn vệ sinh thực phẩm, đại biểu Trần Văn Mão cũng báo cáo với cử tri, Quốc hội đang đẩy mạnh hoạt động giám sát. Riêng nội dung an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình giám sát 2017 và được triển khai giám sát ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có tỉnh Nghệ An trong tháng 3 vừa qua.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới