Nhà khoa học, tiến sỹ nhiều nhưng vì sao giống phải mua của Trung Quốc?

(Baonghean.vn) - Đây là câu hỏi cử tri đặt ra với các đại biểu Quốc hội tại hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương chiều 26/4.

Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương. Ảnh: Thành Duy
Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương. Ảnh: Thành Duy.

Ông Bùi Mạnh Quỳnh, xóm 8, xã Thanh Lương đặt vấn đề, hiện nay nước ta tỷ lệ người dân có cuộc sống phụ thuộc vào nông nghiệp còn cao, tuy nhiên vẫn còn thực trạng đầu ra sản phẩm nông nghiệp không ổn định, thậm chí có những sản phẩm phải bỏ khi nước ngoài không nhập.

Ông Quỳnh cũng đặt vấn đề về chất lượng đầu vào của sản xuất nông nghiệp như giống vẫn còn tình trạng trôi nổi, phải nhập nước ngoài. “Nhà khoa học, tiến sỹ nhiều nhưng giống phải mua của Trung Quốc”, vị cử tri này bày tỏ và đề nghị Nhà nước tăng cường vai trò quản lý trong lĩnh vực này.

Chiều 26/4, tại xã Thanh Lương, các ĐBQH gồm ông Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước và bà Đinh Thị Kiều Trinh - cán bộ Sở LĐTB&XH tiếp xúc cử tri các xã Thanh Ngọc, Ngọc Sơn, Xuân Tường, Thanh Lương, Thanh Yên, Thanh Khai, Thanh Long, Võ Liệt, Thanh Chi, huyện Thanh Chương trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Từ đó, cử tri Bùi Mạnh Quỳnh đề nghị, Quốc hội cần tăng cường giám sát trong công tác quản lý thị trường đối với các sản phẩm vật tư nông nghiệp để nông dân yên tâm sản xuất; đồng thời Quốc hội có chính sách để các nhà khoa học có điều kiện nghiên cứu các sản phẩm như giống cây trồng chất lượng cao, tránh phụ thuộc vào nhập khẩu.

Cũng liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Văn Đình Du - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Khai phản ánh tình trạng đầu ra sản phẩm nông nghiệp rất khó khăn. Dẫn chứng giá lợn hơi trên thị trường hiện chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, người chăn nuôi không có lãi, vị cử tri này đề nghị có giải pháp để người nông dân yên tâm gắn bó với nông nghiệp.

Cử tri
Cử tri Bùi Văn Tâm, xã Thanh Lương phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy

Đối với lĩnh vực nông nghiệp theo phản ánh của cử tri, Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, vấn đề thị trường đặt trong yêu cầu cân đối kinh tế vĩ mô. Có thị trường thì mới phát triển được sản phẩm.

Ông cho biết, sắp tới dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có hỗ trợ tiếp thị để tiêu thụ sản phẩm. Đây là hướng mở để tiêu thụ các sản phẩm, trong đó có nông sản.

Vị đại biểu này cũng cho biết tiếp thu các kiến nghị của cử tri về lĩnh vực nông nghiệp để chuyển đến Quốc hội.

Cán bộ không chuyên trách lương không đủ sống

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri đề nghị chính sách cho cán bộ ở cấp xã. Cử tri Bùi Văn Tâm, xã Thanh Lương đưa ra dẫn chứng, cán bộ không chuyên trách thu nhập chỉ 1 -1,2 triệu/đồng/tháng, không đáp ứng được yêu cầu cuộc sống nên cần phải nghiên cứu để giải quyết vấn đề này.

Cử tri cũng đề nghị bố trí định biên cho vị trí văn phòng đảng ủy cấp xã vì khối lượng công việc nhiều nhưng cũng đang là cán bộ không chuyên trách.

Ông Hồ Đức Phớc trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy
Ông Hồ Đức Phớc trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: Thành Duy.

Về vấn đề này, chia sẻ những khó khăn được nêu ra, ông Hồ Đức Phớc cho biết, những người hoạt đông không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp. Mức phụ cấp cụ thể của từng chức danh do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định.

Tuy nhiên trong điều kiện cụ thể ở Nghệ An, do thu ngân sách của tỉnh mới chỉ đáp ứng được 50% chi, số còn lại do Trung ương điều tiết về.

Vị đại biểu này cho biết: Hiện nay, tỉnh đang tập trung phát triển kinh tế nhằm phấn đấu thu ngân sách vượt chi, qua đó có điều kiện để nâng mức lượng cho cán bộ bán chuyên trách.

Tại hội nghị, cử tri các xã trên cũng phải ánh về việc giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp, đầu tư hạ tầng xây dựng nông thôn mới, chống xói lở trên sông Lam, thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách chưa đầy đủ giấy tờ, thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc đưa các luật được ban hành vào cuộc sống…

Ông Hồ Đức Phớc đã tiếp thu và giải trình các ý kiến này của cử tri các xã trên.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới