39 vấn đề cử tri Nghệ An quan tâm được chuyển Quốc hội, Chính phủ

(Baonghean)- Để thông tin một số nội dung về kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa IV, khai mạc vào ngày 22/5, Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Hiền- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ghi nhận ý kiến của tỉnh và các sở, ban, ngành và các địa phương.
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ghi nhận ý kiến của tỉnh và các sở, ban, ngành và các địa phương. Ảnh tư liệu

Pv: Ông có thể cho biết Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV sẽ thực hiện những nội dung công việc chính nào?

Ông Nguyễn Thanh Hiền: Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2017, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống. Theo thông lệ, kỳ họp giữa năm tập trung cho công tác xây dựng pháp luật nên đây cũng là  nhiệm vụ trọng tâm của kỳ họp. Chính vì vậy, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 13 dự án luật, 05 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 05 dự án luật. 13 dự án luật dự kiến thông qua.

Đối với nội dung giám sát tối cao và xem xét, quyết định các nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế-xã hội và nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Tương Dương. Ảnh: Văn Trường.
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với UBND huyện Tương Dương. Ảnh tư liệu

Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015. Nghị quyết về việc thành lập Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2018. Nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Xem xét thông qua Nghị quyết về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018; nghe Ủy ban thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn Chính phủ và các thành viên của Chính phủ; tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016.

Trong kỳ họp thứ 3, Quốc hội sẽ bố trí 12 phiên họp toàn thể tại hội trường được phát thanh, truyền hình trực tiếp bao gồm Phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp; phiên họp thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội; phiên họp về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 và các phiên chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ.

PV: Đề nghị ông cho biết những nội dung chuẩn bị của Đoàn ĐBQH tỉnh  trước kỳ họp thứ 3.

Ông Nguyễn Thanh Hiền: Để chuẩn bị các nội dung, chương trình kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia các Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội đối với nội dung “Việc thực hiện chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016”; Việc thực hiện chính sách pháp luật về việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016; tham gia các Đoàn giám sát của UBTVQH bao gồm các nội dung:

Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương. Ảnh: Thành Duy
Các ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương. Ảnh tư liệu

“Việc thực hiện chính sách pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)”. Bên cạnh đó, Đoàn đã tham gia các Đoàn giám sát của các Ủy ban các vấn đề xã hội về “Việc thực hiện Luật phòng, chống HIV/AIDS, Luật phòng, chống ma túy và Pháp lệnh phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2016”,  giám sát “Việc thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh”.

Đối với công tác tiếp xúc cử tri, trước Kỳ họp thứ 3, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cho các vị ĐBQH tiếp xúc cử tri tại các đơn vị bầu cử với 23 điểm tiếp xúc theo hình thức cụm xã của 21 huyện, thành. thị. Qua tổng hợp và phân loại các nội dung kiến nghị, Đoàn ĐBQH đã chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương 39 nội dung kiến nghị của cử tri, chuyển tới UBND và các cơ quan cấp tỉnh 71 nội dung.

Tại các hội nghị TXCT, cùng với việc thông báo kết quả trả lời của Chính phủ, các Bộ, Ngành và UBND tỉnh đối với các ý kiến, đề xuất của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2. Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn đã mời các sở, ngành, các cơ quan liên quan tham gia để giải đáp kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm.

Bên cạnh việc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội, với cách làm đổi mới, Đoàn đã tổ chức cho ĐBQH tiếp xúc cử tri theo chuyên đề đối với các nội dung như thực hiện các chính sách phap luật của nhà nước đối với vùng chịu ảnh hưởng từ các dự án thủy điện, việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi cho đồng bào miền núi, vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường từ các dự án khai thác khoáng sản; Cử tri là đại diện doanh nghiệp nhỏ và vừa. Qua đó đã ghi nhận và phản ánh đến Quốc hội, các cơ quan hữu quan ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh nhà để xem xét, trả lời theo quy định.

Đối với, công tác xây dựng pháp luật, Đoàn đã tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến góp ý đối với 13 dự án luật dự kiến thông qua và 3 dự án luật cho ý kiến.

Bên cạnh đó, Đoàn đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân để xử lý dứt điểm một số vụ việc khiếu nại tồn đọng kéo dài. 

Trước kỳ họp Đoàn ĐBQH đã có các buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan đến các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh và có hướng giải quyết những nội dung cử tri quan tâm, ghi nhận những ý kiến, khó khăn, vướng mắc của các cơ quan quản lý nhà nước đối với công tác quản lý hành chính trên địa bàn để từ đó có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, Ngành Trung ương.

 PV: Ông có thể cho biết những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh ta tại kỳ họp?

Ông Nguyễn Thanh Hiền: Tại kỳ họp Quốc hội, với trách nhiệm trước cử tri tỉnh nhà,  Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ, trách nhiệm theo các chương trình, nội dung của  kỳ họp Quốc hội hội đề ra, tham gia ý kiến tại các phiên thảo luận tại Hội trường và tại Tổ đối với những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng pháp luật. Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của cử tri tỉnh nhà, các thành viên của Đoàn ĐBQH sẽ thảo luận các vấn đề  về Kinh tế- xã hội, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ, thực hiện các nội dung giám sát tối cao của Quốc hội tại kỳ họp.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của cử tri tỉnh nhà, các thành viên của Đoàn ĐBQH sẽ thảo luận các vấn đề về Kinh tế- xã hội, dự kiến tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn Chính phủ và các thành viên Chính phủ, thực hiện các nội dung giám sát tối cao của Quốc hội tại kỳ họp đối với các nội dung cử tri đặc biệt quan tâm như:

Về các công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng các dự án đầu tư, tránh đầu tư dàn trải, lãng phí; nâng cao chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới;  hạn chế các tác động về môi trường và đảm bảo Quốc phòng an ninh đối với các dự án nước ngoài thuê đất lâu năm; chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở, quan tâm đầu tư bố trí vốn để đầu tư xây dựng và hoàn thành các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 15A, đường Mường Xén- Ta Đo- Khe Kiền (huyện Kỳ Sơn), tuyến đường Vinh- Cửa Lò, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 48B, tuyến đường ven biển Nghi Sơn (Thanh Hóa)- Cửa Lò (Nghệ An), cầu Cửa Hội qua Sông Lam... Những hạn chế người dân phản ánh trong việc thi công các công trình hạ tầng giao thông,  quan tâm tới giao thông nông thôn, giao thông miền núi;…

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH sẽ làm việc với các Bộ, Ngành liên quan đến các giải pháp để thúc đẩy phát triển KT-XH tại địa phương, các nội dung kiến nghị của cử tri,  làm việc với Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố để trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động Quốc hội và quảng bá, giới thiệu về những cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.

PV: Xin cảm ơn ông!

PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới