Chính phủ sẽ thanh tra 12 dự án trên các khu đất vàng tại Nghệ An

(Baonghean.vn)-Chính phủ có chủ trương thực hiện thanh tra 60 dự án trên đất vàng trong đó Nghệ An có 12 dự án. Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp BTV Tỉnh ủy chiều ngày 27/5.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì phiên họp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo đề án "Nâng cao hiệu quả việc sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2017 - 2020". Mục tiêu của đề án là nhằm rà soát, đánh giá tình hình quản lý, sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2016; khuyến khích và tạo điều kiện ứng dụng và khai thác tổng hợp mọi nguồn lực đầu tư; đề xuất các giải pháp khai thác sử dụng đất một cách có hiệu quả gắn với phát triển bền vững.

Chiều 27/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp để nghe và cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng.

Dự buổi làm việc, có các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Thông, Lê Quang Huy- Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Góp ý về đề án này, đồng chí Võ Viết Thanh- Bí thư Thành ủy Vinh cho rằng, cần phải có quy hoạch đồng bộ, rà soát đất đai của thành phố, dự án nào không có năng lực, chậm tiến độ, sử dụng không có hiệu quả sẽ thu hồi. TP đề nghị tỉnh không tiếp tục phê duyệt các dự án cao tầng trong thành phố, góp phần giảm mật độ giao thông trong thành phố.

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất vấn đề quy hoạch rất quan trọng trong đó cần phải thực hiện quy hoạch có tầm nhìn đồng bộ giữa thành phố Vinh với huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Góp ý vào nội dung đề án, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, để nâng cao hiệu quả sử dụng đất cần phải xã hội hóa nội lực. Trong đó xu hướng tích tụ ruộng đất là rất cần thiết, tiếp tục hoàn thiện quản lý tích tụ ruộng đất để làm sao đảm bảo quyền lợi của dân và phát huy hiệu quả sử dụng đất. “Điều quan trọng là cần có cơ chế chính sách để “hút” các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn”- đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê

Liên quan đến sử dụng đất các nông lâm trường, thời gian qua, tỉnh đã rà soát, thu hồi  trên 14.000ha, các địa phương đã tiến hành bàn giao cho người dân sử dụng. Thực hiện Đề án sắp xếp đổi mới các nông lâm trường của Chính phủ năm 2015, UBND tỉnh đã tiến hành thu hồi 1876ha/10.000ha dự kiến. Số diện tích còn lại tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thu hồi để tiếp tục giao cho các địa phương bàn giao đất cho người dân sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông- Phó Bí thư Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Văn Thông- Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò trách nhiệm trong đấu tranh các luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch.  Ảnh Thanh Lê

Liên quan đến kiểm soát hiệu quả sử dụng đất, chủ trương của Chính phủ sẽ thanh tra 60 dự án trên “đất vàng” trên toàn quốc. Theo đó, Chính phủ sẽ thanh tra 12 dự án tại Nghệ An.

Nhấn mạnh đền vai trò và tầm quan trọng của đề án "Nâng cao hiệu quả việc sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2017 - 2020", Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý về đất nông nghiệp chủ trương của Trung ương đó là khuyến khích tích tụ ruộng đất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Đồng chí Lê Quang Huy- Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê
Đồng chí Lê Quang Huy- Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh Thanh Lê

Trong đó, quan điểm của Trung ương, đối với đất trồng lúa tập trung một số diện tích, sử dụng các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao, đảm bảo an ninh lương thực; thực hiện chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả chuyển đổi sang cây trồng và mục đích sử dụng khác có hiệu quả hơn.

Dự án thành bãi chăn bò. Ảnh Thanh Lê
Dự án khu nghỉ dưỡng Sông Hồng tại phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò thành bãi chăn thả bò gần 10 năm nay. Ảnh Thanh Lê

Đối với đất đô thị, nhiều vùng đã có quy hoạch, tuy nhiên vấn đề đặt ra là việc khai thác giá trị của đất chưa làm được. Bài toán đặt ra là làm sao phát huy phát huy giá trị của đất đô thị. Đây là nhiệm vụ mà đề án cần phải làm rõ bằng giải pháp cụ thể. Yêu cầu đề án phải có các giải pháp để giải quyết vấn đề đất đô thị, nhất là đất ở. Không được sử dụng nguồn lực đất đai một cách lãng phí, nhất là cho các dự án nhà ở, doanh nghiệp thuê đất....

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh dừng cấp phép các dự án cao tầng trong khu vực đô thị; phải quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo cho sự phát triển của TP Vinh trong tương lai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết: Chính phủ sẽ thanh tra 12 dự án trên đất vàng của Nghệ An.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho biết: Chính phủ sẽ thanh tra 12 dự án trên đất vàng của Nghệ An. Ảnh Thanh Lê

Liên quan đến đất du lịch, đây là lĩnh vực cần diện tích lớn, nếu không làm hạ tầng du lịch tốt thì không tạo điểm nhấn về du lịch. Du lịch là ngành sẽ mang lại nguồn thu lớn cho địa phương, vì vậy tỉnh phải làm tốt công tác quy hoạch đất du lịch.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, UBND tỉnh hoàn thiện nội dung đề án, đồng thời giao cho các sở, ngành thực hiện tốt, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.Tiếp đó, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ số 13 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Nghe và cho ý kiến dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về "Tăng cường vai trò nêu gương, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, đảng viên". Nghe và cho ý kiến dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường lãnh đạo, quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn Nghệ An".

12 dự án trên đất vàng sẽ được Chính phủ thanh tra tại Nghệ An

1-   Dự án nhà ở liền kề phường Trung Đô,TP Vinh

2-  Dự án tòa nhà Lũng Lô tại phường Quán Bàu, TP Vinh của Công ty TNHH 1 thành viên Lũng Lô.

3-  Dự án xây dựng trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ cao cấp tại phường Quán Bàu, TP Vinh của công ty Cao su Nghệ An.

4-Dự án Trung tâm thương mại chung cư cao cấp phường Bến Thủy, TP Vinh của công ty lương thực Thanh Nghệ Tĩnh.

5- Dự án xây dựng khu chung cư tại phường Quán Bàu của Công ty cơ khí xây dựng vinaconex 20.

6- Dự án xây dựng khu nhà ở liền kề tại xã Hưng Lộc, TP Vinh của Công ty CP tư vấn 6.

7- Dự  án khu nhà ở cho người thu nhập thấp phường Trung Đô, TP Vinh của Công ty Cổ phần Trung Đô.

8- Dự án tòa nhà thương mại căn hộ cao cấp nhà ở tại phường Hưng Bình, TP Vinh của công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn.

9- Dự án tổ hợp khu dân cư Bình Minh xã Diễn Kỷ huyện Diễn Châu của công ty cổ phần khoáng sản Nghệ An.

10- Dự án khu nhà ở và  dịch vụ thương mại văn phòng phường Hưng Bình TP Vinh của Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học.

11- Dự án xây dựng nhà ở phường Trường Thi, TP Vinh của công ty CP xi măng Sông Lam 2.

12-  Dự án khu dân cư Trường Thịnh phường Trường Thi, TP Vinh của Công ty Tecco miền Trung.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới