Đại học Vinh: 'Sinh viên tìm việc cho mình, tạo việc cho người khác'

(Baonghean) - Báo Nghệ An phỏng vấn PGS.TS Thái Văn Thành - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường về công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như định hướng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Vinh đối với phong trào Đoàn của trường trong nhiệm kỳ mới.

P.V: Trường Đại học Vinh không chỉ giàu truyền thống trong sự nghiệp trồng người mà còn là một trong những đơn vị có phong trào Đoàn rất mạnh. Phía sau những kết quả đó là dấu ấn rất lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường. Ông có thể cho biết thêm về điều này, thưa PGS. TS Thái Văn Thành?

PGS.TS Thái Văn Thành: Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà... Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”. Đảng ta cũng đã đề ra nhiều chủ trương giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thanh niên thành lực lượng hùng hậu, trung thành, kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Chúng tôi cũng luôn xác định, trường đại học là nơi lưu giữ, truyền bá và sáng tạo tri thức mới cho xã hội, là nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (CNH - HĐH).

Vận dụng quan điểm của Đảng đối với công tác thanh niên phù hợp với đặc thù của môi trường đại học, Đảng ủy, Ban Giám hiệu qua các thời kỳ đều nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò của thanh niên, đặc biệt là thanh niên tầng lớp tri thức nên luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người học phát huy được năng lực, sở trường, cũng như định hướng những giá trị mới trong quá trình CNH - HĐH, đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế. 

GS.TS Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tặng hoa cho sinh viên tình nguyện. Ảnh: ĐHV
GS.TS Đinh Xuân Khoa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tặng hoa cho sinh viên tình nguyện. Ảnh: ĐHV

Do đó, Đảng ủy luôn chỉ đạo Đoàn thanh niên phải xây dựng được những chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để phát huy, thực hiện tốt phong trào thanh niên và chỉ đạo Ban Giám hiệu, các đơn vị đào tạo và phòng ban chức năng quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Đoàn trường triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động. Chúng tôi xem việc quan tâm, chỉ đạo là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và các danh hiệu thi đua khác.

P.V: Với quan điểm chỉ đạo đó, dưới góc độ của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, đâu là những dấu ấn nổi bật mà tuổi trẻ Trường Đại học Vinh đạt được trong 5 năm vừa qua, thưa ông?

PGS.TS Thái Văn Thành: Nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. Trước hết, phải khẳng định rằng, các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng được thực hiện tốt. Do đó, sinh viên, học sinh Trường Đại học Vinh luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, thực hiện tốt chức trách của người thanh niên và ủng hộ tuyệt đối, trung thành với lý tưởng, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trao tặng học bổng của Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Nghệ An và giấy khen của Hội Hữu nghị Việt - Thái cho 2 du học sinh Thái Lan tại Đại học Vinh, Ảnh tư liệu
Trao tặng học bổng của Hội Hữu nghị Việt - Lào tỉnh Nghệ An và giấy khen của Hội Hữu nghị Việt - Thái cho 2 du học sinh Thái Lan tại Đại học Vinh. Ảnh tư liệu

Các phong trào lớn của Đoàn đã được Đoàn trường triển khai sâu rộng, đặc biệt là các hoạt động xã hội, tình nguyện đi vào chiều sâu, nhất là phong trào tình nguyện quốc tế đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, được Bộ GD&ĐT đánh giá cao và là một trong những trường đầu tàu trong cả nước. Các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học được chú trọng, do đó, tỷ lệ sinh viên, học sinh có kết quả học tập xuất sắc, giỏi ngày càng tăng. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên đã có những chỉ dấu hết sức tích cực. 

Một điều hết sức đặc biệt là trong nhiệm kỳ qua, đã có gần 1.500 đoàn viên ưu tú của Đoàn Trường Đại học Vinh được kết nạp vào Đảng, dẫn đầu cả nước trong khối các trường đại học. Bên cạnh các tiêu chí để phấn đấu trở thành đảng viên, Đoàn trường đã tham mưu cho Đảng ủy những tiêu chí hết sức sâu sát, cụ thể với việc học tập, rèn luyện của sinh viên.

Từ đó, đặt ra yêu cầu cao với sinh viên, học sinh trong việc phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên. Đảng ủy trường quan niệm, chất lượng là quan trọng chứ không chạy theo số lượng. Do đó, các em vượt qua được thử thách khắt khe, quy trình chặt chẽ để đứng vào hàng ngũ của Đảng với con số trên trong 5 năm qua là điều đáng tự hào.

P.V: Tháng 8/2016, về thăm trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Trách nhiệm sinh viên ra trường không chỉ tìm việc cho mình mà còn phải tạo việc làm cho người khác”. Muốn vậy, sinh viên không chỉ học kiến thức mà còn phải có kỹ năng. Điều này cũng là quan điểm đào tạo trong quá trình đổi mới sự nghiệp giáo dục hiện nay lấy người học làm trung tâm. Vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu mong muốn gì với Ban Chấp hành Đoàn trường trong nhiệm kỳ mới cũng như gần 48.000 sinh viên, học sinh, học viên của trường, thưa ông?

PGS.TS Thái Văn Thành: Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và yêu cầu tổ chức Đoàn phải tiếp tục xây dựng chiến lược, chương trình hành động cụ thể phù hợp với đặc điểm của nhà trường để tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và định hướng những phẩm chất, giá trị mới cho sinh viên như: bản lĩnh, dám dấn thân, dám mạo hiểm, chấp nhận thử thách… trong sự nghiệp đổi mới giáo dục đại học và hội nhập quốc tế. Muốn vậy, Đoàn cần có các chương trình hoạt động phù hợp với đặc điểm sinh viên theo nhu cầu, sở thích, sở trường, năng khiếu hay nói cách khác phải đổi mới, cải tiến nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên.

Đại học Vinh lọt Top 10 những trường đại học tốt nhất Việt Nam. Ảnh tư liệu
Đại học Vinh lọt Top 10 những trường đại học tốt nhất Việt Nam. Ảnh tư liệu

Giáo dục đại học đang đổi mới với hướng lấy người học làm trung tâm, do đó tôi muốn nhắn nhủ rằng, các em sinh viên phải thực sự ý thức được trách nhiệm của bản thân, tự chủ, tích cực học tập, rèn luyện; biết quản trị bản thân, thời gian tự học hiệu quả. Trong xu thế hội nhập như hiện nay, tư duy tìm việc làm cũng phải thay đổi theo hướng không đặt nặng con đường vào Nhà nước mà phải tạo những giá trị mới để tạo việc làm cho bản thân và xã hội.

Trong quá trình tái cơ cấu lại nhà trường vừa qua, chúng tôi đã thành lập Trung tâm nghiên cứu khởi nghiệp sáng tạo để sinh viên thử nghiệm ý tưởng sáng tạo lập nghiệp; đồng thời hỗ trợ cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất, những điều kiện để sinh viên có thể triển khai. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tổ chức Đoàn phải xây dựng các câu lạc bộ, tổ chức các phong trào để đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên nhằm tạo ra những giá trị mới; cũng như chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động đổi mới chương trình đào tạo, nghiên cứu khởi nghiệp sáng tạo mà nhà trường tổ chức. 

Đảng ủy, Ban Giám hiệu cũng mong muốn, phong trào Đoàn của trường phải có những đóng góp lớn hơn cho phong trào Đoàn của tỉnh, định hướng, dẫn dắt phong trào Đoàn trong các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn, phát huy vai trò đầu tàu của Trường Đại học Vinh, xứng đáng là trường đại học trọng điểm quốc gia đóng trên địa bàn. Mặt khác, với tính chất có lưu học sinh quốc tế đến theo học, các tổ chức Đoàn - Hội Sinh viên phải tiếp tục phát huy vai trò để lôi cuốn được các sinh viên quốc tế tham gia phong trào, nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa sinh viên trong nước và quốc tế; đồng thời giúp các lưu học sinh hiểu rõ hơn quan điểm, đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Cuối cùng, để thực hiện được những mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng trên, yếu tố quyết định chính là nhân tố con người, tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội Đoàn trường lựa chọn những đoàn viên tiêu biểu, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng đối thoại và định hướng cho thanh niên; biết vận động, huy động các nguồn lực của đơn vị và xã hội phục vụ cho các hoạt động của tổ chức Đoàn để bầu vào Ban Chấp hành khóa XXX, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

P.V: Cảm ơn ông!

P.V

(Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới