Ngân sách Nhà nước sẽ chi 7.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho người có công

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin mà đại biểu Nguyễn Thanh Hiền báo cáo tại Hội nghị tiếp xúc cử tri xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc chiều 3/5.

Toàn cảnh hộinghị tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Hoài Thu

Hội nghị có 15 ý kiến cử tri phản ánh liên quan nhiều lĩnh vực của đời sống nhân dân. Một trong những nội dung được cử tri xã Nghi Xá kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội là những bất cập, gian lận trong thực hiện chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, tình trạng làm hồ sơ thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam giả để hưởng chế độ vẫn diễn ra như ý kiến của cử tri Võ Văn Dần ở xóm 2, Hoàng Duy Khởi ở xóm 7.

Các đại biểu Quốc hội thực hiện tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc chiều 3/5 gồm: Bà Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An. Tham dự hội nghị có đại diện chính quyền huyện Nghi Lộc và một số sở, ban, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, cử tri xã Nghi Xá cũng phản ánh các vấn đề xoay quanh các dự án đầu tư trên địa bàn gây ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của người dân như: hệ thống điện lưới yếu, ô nhiễm môi trường, thiếu quỹ đất sản xuất, ruộng nương bị bỏ hoang nhiều, một số hạng mục và việc đền bù giải phóng mặt bằng đường N5 còn vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm…

Vì thế cử tri đề nghị tỉnh có cơ chế khi thu hút đầu tư vào địa phương cần cân nhắc gắn với lợi ích thiết thực của người dân nơi dự án đứng chân; một số dự án triển khai chậm và chưa có hiệu quả.

Cử tri huyện Nghi Lộc cũng đề nghị siết chặt quản lý xuất nhập khẩu đối với thực phẩm để đảm bảo an toàn vệ sinh; Nhà nước cần có nhiều biện pháp hơn nữa để xử lý tham nhũng; đề nghị công nhận cấp Quốc gia đối với di tích lịch sử cấp tỉnh thờ Thục Phán An Dương Vương trên địa bàn; mương tiêu khu vực đồng Hàn đã có dự án nhưng chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Hiền trả lời các ý kiến của cử tri xã Nghi Xá, Nghi Lộc. Ảnh: Hoài Thu
Ông Nguyễn Thanh Hiền trả lời các ý kiến của cử tri xã Nghi Xá, Nghi Lộc. Ảnh: Hoài Thu

Người dân cũng kiến nghị khi xây dựng, bổ sung Luật Tố cáo cần có điều khoản bảo vệ người tố cáo và xử lý người đe dọa, đánh đập người tố cáo, bên cạnh kiến nghị xem xét tăng phụ cấp tiền lương và được hưởng bảo hiểm xã hội cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, đặc biệt là lực lượng công an xã.

Nhiều cử tri cũng lên tiếng đề nghị các cấp chính quyền cần xử lý nghiêm các trường hợp gây rối trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, đặc biệt trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Tại hội nghị, giải đáp các kiến nghị của cử tri về các chế độ, chính sách cho người có công, ông Nguyễn Thanh Hiền cũng cho biết, ngân sách Nhà nước sẽ dành 7.000 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công.

Đại biểu Hiền cho biết thêm, tính đến nay, Nghệ An đã phát hiện và xử lý 134 hồ sơ thương binh giả và sẽ tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp khác nếu bị phát hiện, đồng thời mong muốn người dân tích cực cung cấp bằng chứng hỗ trợ các cơ quan chức năng.

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hiền đã giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền và hứa tổng hợp trình lên kỳ họp Quốc hội khóa XIV sắp tới cũng như các cấp chính quyền liên quan xem xét, giải quyết./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới