Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặt hàng nhà khoa học hai câu hỏi lớn của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đó là làm sao để xây dựng tỉnh trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung bộ và trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đánh giá đây là hai câu hỏi lớn đang đặt ra với Nghệ An và đề nghị Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam đồng hành giúp tỉnh tìm ra lời giải.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Chiều 24/5, Viện Hàn lâm khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam và tỉnh Nghệ An tổ chức tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu giữa Viện và UBND tỉnh.

Dự hội nghị, về phía Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam có GS.TS Nguyễn Quang Thuấn – Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, lãnh đạo các viện nghiên cứu trực thuộc.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành.

Trong 5 năm qua, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An đã triển khai hợp tác trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ khoa học.

Các đề tài như: Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 -2020 và tầm nhìn 2030; Huy động nguồn lực xứ Nghệ ở trong và ngoài nước đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội… đã cung cấp những luận cứ khoa học, tổng kết những vấn đề thực tiễn trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.

Đây cũng là nguồn cứ liệu quan trọng giúp cho tỉnh Nghệ An trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội: thể chế hóa các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt cung cấp những luận cứ khoa học cho việc xây dựng báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -2020.

Hàng năm, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học phù hợp với yêu cầu thực tiễn ở Nghệ An như: “Phát triển du lịch vùng Bắc – Nam – Trung bộ”...

Đối với các hội thảo khoa học do tỉnh Nghệ An tổ chức, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã phối hợp, cử nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu tham gia, tham luận tại hội thảo.

Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và tỉnh Nghệ An đã hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ với 308 thạc sỹ, 107 nghiên cứu sinh trong giai đoạn 2012 -2017; đồng thời tăng cường tiềm lực, bổ sung cơ sở dữ liệu, tư liệu khoa học hỗ trợ nguồn nhân lực trong thực hiện các nhiệm vụ KHXH&NV.

GS.TS
GS.TS Nguyễn Quang Thuấn – Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh những kết quả hợp tác trong 5 năm qua hết sức quan trọng. Tuy nhiên, trăn trở nhất của tỉnh hiện nay là trả lời được các câu hỏi: Làm sao để thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, trong đó xây dựng TP.Vinh trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung bộ trên 10 lĩnh vực? Xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc?

Cho rằng, đây là hai câu hỏi lớn đang đặt ra với tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam giúp đỡ tỉnh trong việc tìm ra lời giải.

Từ thực tế đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đặt vấn đề trong hợp tác: Các đề tài nghiên cứu đã có kết quả thì hai bên cần thảo luận tiếp tục để tìm kiếm những nguồn lực, dự án để thực hiện đề tài tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng cho rằng, từ vận động của thực tiễn, Viện tiếp tục đi sâu hơn trong những vấn đề cần thiết để tiếp tục có những đề tài, hội thảo nhằm giúp tỉnh đưa ra những chủ trương, chính sách phù hợp, đón được vận động sự phát triển của thực tiễn.

GS.TS Nguyễn Quang Thuấn – Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nhấn mạnh: “Với mong muốn và nhu cầu, chúng ta cần phải cố gắng nhiều hơn nhưng căn cứ vào khả năng hai phía cả về nguồn lực, điều kiện nên lựa chọn ưu tiên”.

Do đó, GS Nguyễn Quang Thuấn đề nghị, cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong từng năm, tiến tới kết quả cụ thể để đến năm 2020 có luận cứ góp phần xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 -2025.

Để Nghệ An phát huy tiềm năng lợi thế, trở thành trung tâm Bắc Trung bộ, tỉnh phát triển khá, Giáo sư Thuấn nhấn mạnh: “Trên cơ sở mục tiêu này, cần xây dựng đề tài cụ thể; kết hợp nghiên cứu về chính trị, văn hóa, lịch sử… để tạo chính sách tổng thể và từng lĩnh vực nhằm góp phần giúp tỉnh phát triển nhanh và bền vững”.

Cuối cùng, người đứng đầu Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam định hướng: Từ nghiên cứu chung phải nghiên cứu vào địa bàn cụ thể, giải bài toán cụ thể; kết hợp bài toán tổng thể và cụ thể… Bên cạnh đó, Viện tập trung giúp tỉnh đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp thông tin…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao những kết quả hợp tác trong 5 năm qua giữa UBND tỉnh Nghệ An và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Đồng tình với những ý kiến đã chỉ ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, hàng năm nên có kế hoạch, đề ra chỉ tiêu, việc làm cụ thể để hai bên tập trung nguồn lực, trí tuệ, kinh phí nhằm thực hiện đạt mục tiêu đề ra và có điều chỉnh trong từng năm, sát hơn với tình hình cụ thể.

“Tránh tình trạng hợp tác theo phong trào, hình thức, không giải quyết vấn đề cụ thể”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Do đó, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề nghị, Viện tiếp tục đề ra những nội dung để cùng tỉnh phối hợp để nghiên cứu trên cơ sở những địa chỉ, việc làm cụ thể; đồng thời tập trung đào tạo, cung cấp cho tỉnh nguồn nhân lực; giúp Trung tâm KHXH&NV tỉnh phát triển, phấn đấu trở thành Viện nghiên cứu.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam giúp tỉnh trong vấn đề phát triển kinh tế và các lĩnh vực để xây dựng TP.Vinh xứng đáng là trung tâm 10 lĩnh vực của khu vực Bắc Trung bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; thực hiện các phản biện khoa học đối với các chính sách, chương trình đề án của tỉnh.

Cuối cùng để sự hợp tác vào giai đoạn mới của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An ngày càng phát triển hơn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&CN tỉnh làm trung tâm đầu mối để khâu nối, tham mưu những nội dung hợp tác cụ thể.

Thành Duy 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới