Báo Nghệ An đạt giải C giải Báo chí Quốc gia 2016

(Baonghean.vn) - Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 đã thu hút hơn 1.630 tác phẩm thuộc 214 đơn vị, cơ quan báo chí trong cả nước tham dự. Qua các vòng sơ khảo, chung khảo, Ban tổ chức giải đã lựa chọn ra 95 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Chủ tịch nước Trần Đức Quang phát biểu tại lễ trao giải
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh Mai Hoa

Tối 21/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Thủ đô Hà Nội diễn ra Lễ trao giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 nhân kỷ niệm 92 năm báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017).

Tham dự lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng,  Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cùng các lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu tổng kết Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016, đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, khẳng định: Năm 2016 - năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, báo chí đã tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng cũng như việc thực hiện các chính sách, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội trong năm 2016 của Chính phủ, Quốc hội, nhằm phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia…

Báo chí cũng đã phát hiện, biểu dương những gương điển hình tiên tiến; đấu tranh với những hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần tích cực củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ,...

Trên lĩnh vực đấu tranh tư tưởng - chính trị, báo chí tiếp tục là lực lượng đi đầu kiên quyết phản bác các quan điểm, thông tin sai trái của các thế lực thù địch và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Thông tin trung thực, nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện các diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội ở trong nước và quốc tế.

Đồng chí Thuận Hữu- Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch hội nhà báo Việt Nam phát biểu tổng kết giải. Ảnh: Khánh Ly
Đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tổng kết giải. Ảnh: Khánh Ly
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước dự lễ trao giải báo chí toàn quốc lần thứ XI
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ trao giải Báo chí toàn quốc lần thứ XI. 

Báo chí đồng thời làm tốt vai trò diễn đàn xã hội rộng lớn và tin cậy của nhân dân. Người làm báo đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm xã hội cao cả, kĩ năng nghề nghiệp tinh thông và tạo được hiệu quả xã hội, có chất lượng tốt.

Trao giải nhất cho các tác phẩm dạt giải A, Báo chí Quốc gia
Trao giải Nhất cho các tác phẩm đạt giải A, Báo chí Quốc gia.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: 95 tác phẩm được trao giải lần này là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, tính chiến đấu cao, có tính lan tỏa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước. Nhiều tác phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và đặc biệt là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện, nhất là áp dụng những công nghệ làm báo tiên tiến; góp phần nâng cao vị thế, thương hiệu của giải thưởng báo chí quốc gia.

Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XI - năm 2016 đã thu hút hơn 1.630 tác phẩm thuộc các cơ quan báo chí trong cả nước tham dự. Qua các vòng sơ khảo, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn được 129 tác phẩm tiêu biểu trình Hội đồng chung khảo.

Trong 129 tác phẩm vào vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn ra 95 tác phẩm xuất sắc để trao giải ở cả 4 loại hình báo in, phát thanh, truyền hình và báo điện tử. Trong đó có 7 giải A, 24 giải B, 39 giải C, và 25 giải khuyến khích.

Trong số 95 tác phẩm đạt giải lần này, các cơ quan báo chí địa phương chiếm hơn 50%. Trong đó, tác phẩm 3 kỳ “Củng cố hệ thống chính trị vùng đặc thù” của 2 tác giải Khánh Ly và Mai Hoa (Báo Nghệ An); tác phẩm phim tài liệu “Tranh tối - Tranh sáng” của 2 tác giả Ngọc Dũng - Sơn Hiếu (Đài PT-TH Nghệ An) vinh dự được trao giải C.

Bên cạnh những thành tựu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng cho rằng: hoạt động báo chí cũng bộc lộ những hạn chế, khuyết điểm.

Trên cơ sở Luật Báo chí 2016 được Quốc hội thông qua, Hội Nhà báo Việt Nam đã xây dựng và ban hành 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, có hiệu lực từ 01/01/2017.

Đồng thời ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và quán triệt đến đội ngũ những người làm báo trong cả nước nhằm góp phần khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo trong cả nước, của các cơ quan báo chí, các cấp Hội Nhà báo trong vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi để phát triển đất nước.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: Sự nghiệp đổi mới đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc đang đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Để tiếp tục khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ sâu rộng hơn các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt vai trò định hướng xã hội; tích cực biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đẩy lùi những tiêu cực, sai trái; phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Trao giải C cho các tác giả đạt giải
Trao giải C cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Khánh Ly
Nhà báo  Mai Hoa- Báo Nghệ An đại diện nhóm tác giả nhận giải C
Nhà báo Nguyễn  Mai Hoa - Báo Nghệ An đại diện nhóm tác giả nhận giải C cho tác phẩm "Củng cố hệ thống chính trị vùng đặc thù". Ảnh: Khánh Ly

Về phía các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh đổi mới phương thức, mô hình hoạt động; đổi mới trang thiết bị, công nghệ làm báo mới, đáp ứng nhu cầu yêu cầu làm báo trong thời kỳ mới. Hội Nhà báo các cấp chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ, đạo đức làm báo, nêu cao tính trung thực, nhân văn của người làm báo cách mạng. Tiếp tục cải tiến giải báo chí Quốc gia và đồng thời khen thưởng, động viên kịp thời những tác phẩm có chất lượng.

Các cơ quan chủ quản báo chí cần quan tâm đổi mới công tác quản lý để báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Báo chí tiếp tục phát huy vai trò xung kích, kiên cường trên mặt trận tư tưởng - văn hóa; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh./.

Nhóm phóng viên 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới