Tránh tình trạng 'đi trước về sau' trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(Baonghean.vn) - Tại buổi tiếp xúc cử trì trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri xã Nghi Liên kiến nghị nhiều nội dung liên quan thiết thực đến đời sống dân sinh.

Đại biểu HĐND tỉnh và thành phố tham dự tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Liên. Ảnh: Cảnh Nam
Đại biểu HĐND tỉnh và thành phố tham dự tiếp xúc cử tri tại xã Nghi Liên. Ảnh: Cảnh Nam
Các đại biểu HĐND tỉnh tham gia tiếp xúc cử tri sáng 14/6 gồm: Bà Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An; ông Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, Chủ tịch HĐND TP. Vinh. Cùng tham dự buổi tiếp xúc có đại biểu HĐND thành phố Vinh, Đại biểu HĐND xã Nghi Kim. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, có 17 lượt ý kiến kiến nghị nhiều vấn đề: Đề nghị sớm có kế hoạch xây dựng tuyến đường gom dân sinh phía đông đường sắt từ Thị trấn Quán Hành và đến xã Nghi Kim nhằm hạn chế TNGT và thuận lợi cho nhân dân đi lại sau khi xây dựng cầu vượt đường sắt và đồng thời để phát triển kinh tế vùng phía đông đường sắt; Việc chậm thực hiện các hạng mục quy hoạch mở rộng Sân bay Vinh làm ảnh hưởng đến các quyền sử dụng đất của nhân dân; Việc xác định giá đất hỗ trợ bồi thường đối với đất sản xuất nông nghiệp khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án với mức giá một lần bồi thường và hai lần hỗ trợ theo Quyết định 05 năm 2015 là quá thấp.

Mô hình rau an toàn của chị Nguyễn Thị Thanh Đồng ở xóm 2, xã Nghi Liên.
Mô hình rau an toàn của chị Nguyễn Thị Thanh Đồng ở xóm 2, xã Nghi Liên. Ảnh tư liệu

Tại buổi tiếp xúc, có nhiều ý kiến bày tỏ một số sự việc gây bức xúc như: việc thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 đợt 2 thiếu công khai, minh bạch, giá đền bù thiếu thống nhất, hợp lý giữa các thửa đất liền kề. Kế hoạch đền bù nhà nứt của người dân ở xóm 18B đã có phương án đền bù nhưng người dân vẫn chưa được nhận tiền chi trả. Hiện trên địa bàn xã Nghi Liên vẫn còn 2 xóm thiếu nước sạch (xóm 4, xóm 18a), một số xóm hệ thống điện xuống cấp và điện yếu. Tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất quá chậm và tình trạng bên tư vấn “vòi tiền” để làm bìa nhanh.

Một số cử tri kiến nghị giải quyết nhanh các chế độ chính sách, tạo điều kiện để các cựu TNXP được làm kỷ niệm chương.

Cử tri Nguyễn Văn Sửu
Cử tri Nguyễn Văn Sửu kiến nghị về giải pháp đảm bảo nguồn điện phục vụ dân sinh trên địa bàn. Ảnh: Cảnh Nam

Thay mặt Đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu Nguyễn Văn Lư sau khi thông báo một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đã thẳng thắn trao đổi, giải trình, tiếp thu các ý kiến của cử tri. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền thành phố, xã, đại biểu Nguyễn Văn Lư yêu cầu các cơ quan chuyên môn cấp thành phố, cấp xã kiểm tra vấn đề cử tri nêu và giải quyết theo thẩm quyền.

Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lư trả lời các kiến nghị của cử tri xã Nghi Liên. Ảnh: Cảnh Nam
Đại biểu HĐND tỉnh Nguyễn Văn Lư trả lời các kiến nghị của cử tri xã Nghi Liên. Ảnh: Cảnh Nam

Đại biểu Nguyễn Văn Lư khẳng định Nghi Liên là xã được đinh hướng để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu nhưng rõ ràng đang để xảy ra những vấn đề gây bức xúc. Do đó, các vấn đề cử tri nêu sẽ đươc tiếp thu và có ý kiến tại các kỳ họp HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, tránh để tình trạng Nghi Liên “đi trước về sau” trong xây dựng Nông thôn mới.

Trong quá trình phát triển, Nghi Liên cần xác định rõ là vùng đệm, do đó phải nỗ lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng yêu cầu phát triển. Cùng với đó, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Nghi Liên phải phát huy tinh thần tự giác, ý thức xây dựng, tạo đồng thuận cao để việc triển khai những chủ trương lớn của tỉnh, của thành phố được thực hiện thuận lợi.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới