Bí thư Tỉnh ủy lo lắng với mục tiêu tăng trưởng 8 - 9%

(Baonghean.vn) - Phát biểu trước lãnh đạo các huyện, thành, thị ủy tại 21 điểm cầu trong tỉnh, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh vấn đề tỉnh lo lắng nhất trong 6 tháng cuối năm là đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng 8 -9% trong năm nay.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tại cuộc giao ban với Bí thư các thành, thị, ủy sáng 7/7, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, vào mùa hè nhiều địa phương bố trí cán bộ đi nghỉ là nhu cầu chính đáng; tuy nhiên về nguyên tắc phải đảm bảo bí thư và chủ tịch các huyện, thành, thị ủy không được đi cùng lúc.

Sáng 7/7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức giao ban trực tuyến với ban thường vụ các huyện, thành, thị ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.

Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh. 

Các ủy viên ban thường vụ cũng cần được sắp xếp, phân công hợp lý, không nên đi cả để tránh ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc của địa phương. “Cần sắp xếp hợp lý để đảm bảo giải quyết công việc kịp thời” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề du lịch, đánh giá ngành này trong năm nay có sức tăng trưởng mạnh, nhưng Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các địa phương phải tuyên truyền, định hướng các hộ kinh doanh tại những địa điểm du lịch không được “chặt chém” về giá cả để đảm bảo hiệu quả lâu dài, uy tín với du khách khi đến với Nghệ An.

Ngoài ra, phát biểu trước lãnh đạo các huyện, thành, thị ủy tại 21 điểm cầu trong tỉnh, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh vấn đề tỉnh lo lắng nhất trong 6 tháng cuối năm là đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng 8 -9% trong năm nay.

UBND tỉnh đã đề ra 2 kịch bản tăng trưởng để lãnh đạo thực hiện. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương phải cố gắng, đặc biệt giải ngân vốn đầu tư, trọng tâm là chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới theo phương châm không chỉ nhanh mà sử dụng phải hiệu quả; đồng thời rà soát, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy tăng trưởng.

Mặt khác, tỉnh cần thúc đẩy tiến độ các dự án lớn, do đó các địa phương tập trung cùng tỉnh để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; đốc thúc, triển khai các dự án; hướng dẫn hỗ trợ các thủ tục nhanh hơn, xúc tiến thu hút đầu tư, đặc biệt là hết sức chú ý tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời kiên quyết chống thất thu thuế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các địa phương nghiên cứu kỹ, hướng dẫn người dân trong sản xuất nông sản, tránh tình trạng được mùa, mất giá; thực hiện phòng chống cháy rừng hiệu quả; chú trọng giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là cấp xã thực hiện nghiêm, hiệu quả.

Mặt khác, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị thực hiện tốt việc phòng chống đuối nước cho học sinh với giải pháp vừa dạy bơi, vừa hướng dẫn an toàn cho trẻ tránh tai nạn thương tâm xảy ra; quản lý khai thác khoáng sản chặt chẽ.

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện tốt Đề án số 01 - ĐA/TU, ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 -2020”; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Tỉnh ủy của về tiết kiệm, chống lãng phí; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra.

Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các địa phương tổ chức cho cấp xã thực hiện tốt đối thoại giữa Chủ tịch HĐND, UBND cấp xã với nhân dân; đội ngũ cán bộ phải thường xuyên sâu sát, nắm chắc tâm tư, tình cảm của quần chúng, nhân dân.

6 tháng đầu năm tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,9% so với cùng kỳ. Trong 3 khu vực của nền kinh tế thì khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và khu vực công nghiệp – xây dựng có tốc độ tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách ước thực hiện 5.634 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã công nhận thêm 37 trường đạt chuẩn quốc gia, 111 học sinh giỏi quốc gia.

Tuy nhiên vẫn có những khó khăn, hạn chế như số lượng doanh nghiệp đóng mã số thuế và tạm ngừng kinh doanh vẫn còn nhiều. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực như đường kính, bia hơi, bia chai, sữa chua… có mức tăng trưởng thấp và giảm so với cùng kỳ.

Trước đó, phát biểu tại cuộc làm việc, sau khi nghe ý kiến các địa phương ở các điểm cầu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đánh giá 6 tháng đầu năm đạt nhiều tiến bộ quan trọng, nhất là tăng trưởng và thu ngân sách tăng cao hơn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: Mặc dù cố gắng nhưng chỉ tiêu về tăng trưởng từ nay đến cuối năm có đạt được không đòi hỏi nỗ lực lớn, quyết liệt từ tỉnh đến các địa phương.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng đề nghị các địa phương quan tâm thúc đẩy các chương trình, dự án trọng điểm, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư; phối hợp để giải quyết tình trạng bội chi quỹ bảo hiểm y tế; chuẩn bị tốt cho diễn tập phòng thủ cấp tỉnh.

oạt động tại Nhà máy dệt may Vinatex Hoàng Mai. Ảnh tư liệu
Hoạt động tại Nhà máy dệt may Vinatex Hoàng Mai. Ảnh tư liệu

Đặc biệt, phương châm “phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, các địa phương cần tiếp tục quan tâm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xúc tiến khảo sát để xây dựng Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy với thái độ quyết liệt để bộ máy thật tinh gọn, hiệu quả; chăm lo hơn công tác cán bộ, nhất là chú ý những điểm mới trong trong quy hoạch cán bộ; quy trình bổ nhiệm cán bộ để thực hiện tốt; đẩy mạnh cải cách hành chính.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới