Thủ tướng thăm Đức: Truyền đi thông điệp hợp tác cùng phát triển

Cộng hòa Liên Bang Đức là nước phát triển và mối quan hệ tốt giữa Việt Nam với Đức hiện nay sẽ tạo động lực cho quan hệ kinh tế hai nước.

Thủ tướng thăm Đức: Truyền đi thông điệp hợp tác cùng phát triển
Bộ trưởng Khoa học và nghệ thuật bang Hessen Boris Rhein tặng hoa cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân tại sân bay quốc tế Frankfurt sáng 5-7- Ảnh: Quỳnh Trung

Sáng 5/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã đến thành phố Frankfurt, bắt đầu chuyến thăm, làm việc tại CHLB Đức và dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20), theo lời mời của Thủ tướng Angela Merkel.

Tất cả thế mạnh của Đức, Việt Nam đều rất cần. Đức là một trong những nước khởi nguồn cuộc cách mạng 4.0 
Đại sứ Đoàn Xuân Hưng

Trong ngày làm việc đầu tiên trên đất Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp và làm việc với Phó thủ hiến - Bộ trưởng kinh tế bang Rheinland Pfalz Volker Wissing; Chủ tịch Hội đồng liên bang - Thủ hiến bang Rheinland-Pfalz Malu Dreyer; Chủ tịch Quốc hội bang Hessen Norbert Kartmann và Thủ hiến bang Hessen Volker Bouffier.

Tại các cuộc gặp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền đi thông điệp Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đức làm ăn kinh doanh ở Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Việt Nam.

Trả lời Tuổi Trẻ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đức Đoàn Xuân Hưng cho biết chuyến thăm Đức lần này nhằm tăng cường duy trì đà quan hệ rất tốt với Đức, đặc biệt là củng cố hợp tác kinh tế thương mại với Đức trong thời gian tới.

Tại Hội nghị G-20 ở Hamburg, với tư cách là nước chủ nhà Hội nghị APEC 2017, Việt Nam cùng với Đức và các nước thành viên APEC sẽ tham gia đóng góp ý kiến vào những vấn đề lớn của toàn cầu.

285 là số dự án của Đức còn hiệu lực tính đến ngày 20/4/2017, với tổng vốn đầu tư 1,41 tỉ USD, đứng thứ 5 trong Liên minh châu Âu (EU) và thứ 20/116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Theo đại sứ Đoàn Xuân Hưng, Hội nghị G-20 năm nay có chủ đề “Định hình một thế giới kết nối” với ba trọng tâm nghị sự gồm Tạo dựng nền tảng tự cường; Tăng cường tính bền vững và Tăng cường tính trách nhiệm. Các nước G-20 rất quan tâm về tăng cường nền kinh tế thế giới, ổn định tăng trưởng và tăng trưởng bền vững…

Đây cũng là những vấn đề sẽ được thảo luận ở APEC. Nếu Việt Nam tham gia đóng góp hiệu quả cho G-20 cũng sẽ giúp tạo đà thuận lợi cho việc tổ chức thành công Hội nghị APEC trên sân nhà.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng tiết lộ Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Đức lần này có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức đối với thị trường Việt Nam và chờ đợi một thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để từ đó đưa ra quyết định làm ăn, đầu tư ở Việt Nam như thế nào. 

Theo ông, Việt Nam thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức vì nhiều yếu tố. Đầu tiên, Việt Nam có thị trường đáng kể với hơn 90 triệu dân.

Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những nước ở ASEAN, có lẽ chỉ sau Singapore, về mạnh dạn đổi mới, mở cửa thị trường.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam được duy trì ở mức cao nhiều năm liền cùng với dân số trẻ, năng động, nếu được đào tạo bài bản sẽ trở thành một nguồn lực rất tốt.

Do đó, Đức xem những yếu tố này là một cơ hội tốt để đầu tư và làm ăn ở Việt Nam. 

Theo tuoitre.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới