Việt Nam - Campuchia nhất trí phát triển bền vững sông Mekong

Việt Nam và Campuchia thống nhất nhiều lĩnh vực hợp tác nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

viet-nam-campuchia-nhat-tri-phat-trien-ben-vung-song-mekong

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN.

Lãnh đạo Việt Nam và Campuchia hôm nay nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các nước, các tổ chức quốc tế có liên quan để đảm bảo phát triển bền vững, quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn nước ở sông Mekong, vì lợi ích hài hòa của nhân dân các nước trong lưu vực sông Mekong, TTXVN dẫn Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ hợp tác song phương cho biết. 

Bản tuyên bố này được ký kết nhân dịp Tổng bí thư Việt Nam đang thăm cấp Nhà nước Campuchia. 

Theo đó, Việt Nam và Campuchia cam kết cùng quyết tâm nỗ lực thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị phát triển thực chất và lâu dài, phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là ASEAN, các cơ chế hợp tác Tiểu vùng và Liên Hợp Quốc (LHQ), nhằm góp phần thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Hai nước cam kết làm việc chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN​ - Trung Quốc, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử về Biển Đông (COC).

Việt Nam và Campuchia cũng đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban Liên hợp về phân giới cắm mốc trên đất liền (UBLH) đã hoàn thành khoảng 84% khối lượng công việc phân giới cắm mốc trên đất liền, tái khẳng định tôn trọng và thực hiện đầy đủ các hiệp ước hoạch định biên giới và các hiệp định biên giới liên quan đã ký giữa hai nước.

Hai nước quyết tâm hoàn thành việc xây dựng các mốc phụ, cọc dấu trong năm 2017 và hoàn thiện hồ sơ phân giới, cắm mốc liên quan theo các quy định của UBLH, tiến tới ký một văn kiện pháp lý để ghi nhận thành quả phân giới, cắm mốc. Việt Nam và Campuchia cũng sẽ tìm giải pháp mà hai bên có thể chấp nhận được để giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới còn tồn đọng nhằm hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền sớm nhất để cùng nhau xây dựng đường biên giới chung hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Campuchia cho hay sẽ tiếp tục có những biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của kiều dân Việt Nam và được đối xử bình đẳng như các ngoại kiều khác tại Campuchia, phù hợp với luật pháp và các quy định của Campuchia.

Về kinh tế, hai bên nhất trí nỗ lực đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỷ USD trước năm 2020.

Phía Campuchia đã cảm ơn Việt Nam đã tặng Campuchia tòa nhà làm việc của Quốc hội trị giá 25 triệu USD nhân chuyến thăm này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới