Phó thủ tướng yêu cầu 'làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma'

Lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng khi thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế "phải rất nghiêm túc".

Ngày 30/8, tại phiên họp Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vụ việc liên quan đến công ty VN Pharma đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật thụ lý giải quyết, nhưng dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và nhiều ý kiến rất bức xúc ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cả hệ thống y tế. "Vì vậy, cần được chỉ đạo xử lý nghiêm minh mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, làm rõ mọi góc khuất", ông nói.

Phó thủ tướng cho hay đã chỉ đạo Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Y tế báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ.

"Hôm nay, tôi đã nhận được báo cáo. Nội dung cơ bản như thông cáo báo chí của Bộ. Tôi đã có ý kiến: Cần thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, cấp đăng ký thuốc của Bộ Y tế. Mặt khác đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề dư luận quan tâm. Tinh thần là phải hết sức nghiêm minh và công khai”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Ngay sau khi ông Đam phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận: Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra việc cấp phép của Bộ Y tế, phải rất nghiêm túc, nhất là khi liên quan tới sức khỏe của nhân dân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma. Ảnh: VGP

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ mọi góc khuất vụ VN Pharma. Ảnh: VGP

Trước đó, ngày 24/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Y tế báo cáo trước ngày 31/8 về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ đối với việc Công ty VN Pharma nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.

Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.

Năm 2014 H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng. Nghi ngờ giá Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.

Vụ án được xét xử vào giữa tháng tám, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù. Bộ Y tế ngày 29/8 khẳng định VN Pharma được cấp phép nhập khẩu lô Capita đúng quy định, do có đầy đủ hồ sơ giấy tờ và các tài liệu được làm giả một cách tinh vi, nên thời điểm ấy các chuyên viên của Bộ không thể nhận biết bằng mắt thường.

Theo VNE

Tin mới