Bí thư Tỉnh uỷ: Tập trung hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2017

(Baonghean.vn) - Làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2017. 

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tại cuộc làm việc, thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho biết, 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7,61% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 723 triệu USD, tăng gần 20,8%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 456 triệu USD, tăng hơn 35,5%.

Sáng 23/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017; về kết quả thực hiện thông báo kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quý II/2017.

Dự cuộc làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Tính đến 16/9, tổng vốn đầu tư đăng ký mới cho 116 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 12.657 tỷ đồng, điều chỉnh tăng vốn cho 14 lượt dự án với tổng số vốn hơn 303 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách 9 tháng ước đạt hơn 8.551 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, đạt 73,8% so với dự toán.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến tập trung thảo luận các nội dung nhằm thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế cho 3 tháng cuối năm. Theo đó, để đạt kế hoạch tăng trưởng GRDP năm 2017 là 8 -9% thì giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4 - 4,5%; công nghiệp, xây dựng 13 -14%, trong đó công nghiệp 15 -16% và dịch vụ 8-9%.

Kịch bản được đưa ra là để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP tối thiểu 8% thì GRDP 3 tháng cuối năm phải đạt 20.419 tỷ đồng, tăng 8,99% so với cùng kỳ. Theo tính toán của Sở KH&ĐT và Cục Thống kê tỉnh, trong quý IV ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản chắc chắn đạt kế hoạch tăng trưởng đề ra.

Khó khăn hiện nay là ngành dịch vụ trong 3 tháng cuối năm có giá trị tăng thêm phải đạt 9,48% so với cùng kỳ năm trước để đạt giá trị sản xuất tăng 8%. Tuy nhiên trong 9 tháng, giá trị tăng thêm chỉ đạt 6,59%. Do đó, để đạt mục tiêu tăng trưởng nhiều ý kiến chủ yếu cho rằng cần tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh tốc độ phát triển của khu vực công nghiệp, xây dựng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2017. Ảnh: Thành Duy

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết, qua nắm bắt số liệu, thì một số sản phẩm công nghiệp chủ lực trên địa bàn như bia, sữa… chưa hoạt động hết công suất; do đó cần tháo gỡ để tăng công suất, sản lượng các sản phẩm này.

Về lĩnh vực xây dựng, ông Vĩnh cũng đề nghị trong 3 tháng còn lại, tỉnh đôn đốc, chỉ đạo giải ngân nguồn vốn Nhà nước do năm nay giao vốn muộn để tạo động lực cho tăng trưởng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn tin tưởng với những với những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành GRDP của tỉnh năm 2017 sẽ đạt chỉ tiêu HĐND tỉnh đặt ra.

Về một số giải pháp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị, tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khu vực miền Tây phát triển hơn, đóng góp nhiều vào sự phát triển chung; trong đó với sự hiện diện của nhiều nhà máy đầu tư vào ngành Nông nghiệp nên cần tập trung chăm lo vùng nguyên liệu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng nhấn mạnh việc thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhất là quyết tâm đưa huyện Nam Đàn về đích trong năm nay và rà soát tiến độ thực hiện các xã nông thôn mới kiểu mẫu; đồng thời chỉ đạo kiên quyết, xử lý nghiêm với việc phá rừng; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các công trình, dự án trọng điểm; đẩy nhanh giải ngân vốn xây dựng cơ bản; nâng hiệu quả sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất trong quá trình xã hội hoá thu hút đầu tư; đặc biệt là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở…

Không chủ quan trong lãnh đạo, điều hành

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, mặc dù có những khó khăn song triển vọng thực hiện được các mục tiêu đặt ra là khả thi.

Dựa trên cơ sở đánh giá thực tế, Bí thư Tỉnh uỷ nhận định có thể đạt được mức tăng trưởng kinh tế vào khoảng 8% trong năm nay; qua đó kéo theo các chỉ tiêu kinh tế khác đạt và vượt.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Chủ tịch và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh dứt khoát không được chủ quan, 4 tổ công tác do UBND tỉnh thành lập tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho từng nơi, từng ngành, từng địa phương, từng vụ việc một cách cụ thể.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Bên cạnh đó, dựa trên biểu số liệu thực hiện chỉ tiêu của 21 huyện, thành thị, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết sẽ giao cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ làm việc trực tiếp với các địa phương phụ trách để tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện các mục tiêu; đồng thời trên cơ sở phân tích số liệu 9 tháng đầu năm, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho các địa phương, sở, ngành có sự phấn đấu.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đánh giá, tăng trưởng của tỉnh chủ yếu dựa vào thu hút đầu tư, do đó với các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách chủ yếu đầu tư cho phát triển hạ tầng cần giải ngân nhanh như: Đại lộ Vinh - Cửa Lò.

“Cần chỉ đạo quyết liệt đến đến cuối 2018 hoàn thành kèm phê duyệt được quy hoạch 2 bên đại lộ sẽ có tác động kinh tế rất lớn” - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh về mục tiêu thực hiện Đại lộ Vinh - Cửa Lò; đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tích cực làm việc với các bộ liên quan để sớm xây dựng cầu Cửa Hội, đường ven biển; khởi công và hoàn thành mở rộng đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò trước mùa du lịch biển năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh:Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh:Thành Duy

Đối với các dự án thu hút đầu tư, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh quán triệt tinh thần, tỉnh phải chủ động làm việc, đồng hành cùng các nhà đầu tư để dự án sớm triển khai như của FLC; Hemaraj… “Chạy đua với tiến độ mới có tăng trưởng” - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Tỉnh uỷ, điểm nghẽn lớn nhất của tỉnh hiện nay là đất đai vì có nhiều dự án treo, trong khi những nhà đầu tư có năng lực lại không tiếp cận được mặt bằng để thực hiện. Do đó, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải tiếp tục rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng nhấn mạnh các ngành liên quan cần thực hiện tốt việc thu thuế; công tác phòng chống lụt bão; xây dựng nông thôn mới, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ rừng…

Đặc biệt, đối với trong ngành Giáo dục, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc triển khai dạy theo chương trình VNEN nên để cho người dân lựa chọn, không nên áp đặt.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Kết thúc cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp thu, lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ để đưa vào giải pháp chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao từng ngành, địa phương phải rà chỉ tiêu và quyết tâm thực hiện đạt và vượt; đồng thời nâng cao sự phối hợp giữa các ngành để thực hiện nhiệm vụ. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh lên kế hoạch và trực tiếp kiểm tra, giải quyết khó khăn, vướng mắc cụ thể, nhất là tại các dự án trọng điểm./.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới