Chủ đầu tư tự điều chỉnh dự án, trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu?

(Baonghean.vn) - Tại phường Quán Bàu, TP Vinh có hiện tượng chủ đầu tư tuỳ tiện điều chỉnh dự án nhà chung cư thành khu phân lô bán nền, hoặc xây vượt tầng so với thiết kế. 

Đây là một trong những nội dung được đại biểu HĐND tỉnh nêu trong cuộc làm việc với Sở Xây dựng sáng 20/9 theo chương trình giám sát về tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị.

Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường; Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến nay toàn tỉnh có 132 dự án quy hoạch xây dựng nhà ở.

Quy trình triển khai các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành, từ việc chấp thuận chủ trương đầu tư đến việc thỏa thuận thống nhất quy hoạch chi tiết xây dựng đã tạo được sự đồng thuận của các cấp, các ngành, địa phương; cơ bản phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Sở Xây dựng cũng thẳng thắn chỉ ra 7 tồn tại, hạn chế, như một số dự án chậm triển khai hoặc không triển khai và triển khai dang dở. Một số chủ đầu tư tự ý điều chỉnh nội dung thiết kế cơ sở đã được thẩm định; xây dựng khi chưa được cấp phép xây dựng... Tuy nhiên, xác định nguyên nhân thì Sở Xây dựng không làm rõ trách nhiệm của mình trong đó.

Thẳng thắn, trách nhiệm, tại cuộc làm việc, 13 thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh nêu và làm rõ nhiều vấn đề đặt ra liên quan đến trách nhiệm của Sở Xây dựng. Ông Nguyễn Đình Hòa - Bí thư Thị ủy Thái Hòa, thành viên đoàn giám sát cho rằng, có thời điểm nhiều dự án triển khai rầm rộ, dồn dập, cung vượt cầu; nhiều dự án điều chỉnh thiết kế xây dựng; một số dự án kinh doanh nhà ở diện tích nhỏ, xen dắm, thiếu các tiêu chí theo quy chuẩn xây dựng về các công trình công cộng, diện tích cây xanh; một số chung cư xuống cấp nhanh; tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra... 

Những vấn đề này, có trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc tham mưu cho UBND tỉnh trong việc thẩm định dự án cũng như thiết kế cơ sở ban đầu, công tác kiểm tra, thanh tra để các dự án tuân thủ đầy đủ các quy trình...

Ông Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần làm rõ tránh nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong các dư án đô thị, nhà chung cư. Ảnh: Mai Hoa
Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị làm rõ tránh nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong các dự án đô thị, nhà chung cư. Ảnh: Mai Hoa

Cũng làm rõ trách nhiệm, ông Hồ Phúc Hợp, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thông tin, thời gian qua, liên quan đến các dự án đô thị và nhà chung cư, nhân dân, cử tri phản ánh rất nhiều; và thông qua giao ban báo chí hàng tháng có khoảng 30% nội dung mà báo chí phản ánh lên quan đến lĩnh vực này.

Nêu ví dụ tại phường Quán Bàu, có tình trạng điều chỉnh tùy tiện dự án, từ nhà chung cư thành khu phân lô bán nền; từ chung cư 15 tầng lên 20 tầng mà không hỏi ý kiến người dân và các công trình hạ tầng phụ trợ không đáp ứng, ông Hồ Phúc Hợp, nhấn mạnh:

Hạn chế, yếu kém nhất của Sở Xây dựng là đồng tình với chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch. Bởi quy hoạch ban đầu đã được bàn rất kỹ từ phường, xã, lên tỉnh và các ngành; mặt khác sau khi điều chỉnh, các công trình phụ trợ không được điều chỉnh để đáp ứng theo tiêu chuẩn và mật độ dân cư, nhất là hệ thống giao thông nội bộ trong khu đô thị chật hẹp...

Liên quan công tác thanh tra, kiểm tra về xử lý các vi phạm, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội cũng nêu thực tế, các hộ gia đình xây dựng nhà cửa nếu đổ vật liệu ra đường thì ngay lập tức bị xử phạt; trong khi đó có những dự án xây dựng móng công trình trong hàng tháng, hàng quý thì không ai biết và xử phạt, đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở.

Ông Lợi - Phó Giám đốc Sở Xây dựng giải trình làm rõ một số vấn đề mà HĐND tỉnh quan tâm. Ảnh: Mai Hoa
Phó Giám đốc Sở Xây dựng giải trình làm rõ một số vấn đề mà HĐND tỉnh quan tâm. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền yêu cầu Sở Xây dựng tiếp thu một cách nghiêm túc các ý kiến nêu ra tại cuộc họp để điều chỉnh, khắc phục. Trong đó cần xác định và làm rõ tránh nhiệm của từng cấp, từng ngành cụ thể trong hàng loạt vấn đề tồn tại, hạn chế đang đặt ra, từ đó có biện pháp, giải pháp giải quyết cụ thể trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: Sở cần nâng cao chất lượng tham mưu và thực hiện nghiêm quy trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở được thực hiện đúng theo các quy định hiện hành. Chú trọng công tác quản lý quy hoạch đô thị nói chung và quy hoạch các khu đô thị, nhà chung cư nói riêng, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung và nhu cầu thực tiễn đặt ra, tránh cung vượt cầu, nâng cao chất lượng các quy trình.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới