Đại biểu HĐND tỉnh băn khoăn nguyên nhân số vụ án kinh tế còn ít

(Baonghean.vn) - Làm việc với TAND và Chi cục THADS TP. Vinh, thành viên Ban Pháp chế, HĐND tỉnh băn khoăn nguyên nhân vì sao số lượng các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn còn ít.

Sáng 21/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do bà Thái Thị An Chung làm trưởng đoàn có cuộc giám sát tại Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự TP Vinh về kết quả xét xử và thi hành các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. Tham dự có ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án TP Vinh. Ảnh: H.T
Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án TP Vinh. Ảnh: H.T

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát cũng như đại diện các cơ quan Tòa án Nhân dân (TAND) và Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Vinh đã tập trung thảo luận về vấn đề số lượng các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn TP. Vinh từ 1/2015 - 6/2017 còn rất ít.

Trong số các vụ án thuộc lĩnh vực này đã được thụ lý, xử lý thì chiếm số lượng lớn là án buôn bán hàng cấm liên quan đến pháo nổ; từ đó đặt ra câu hỏi: phải chăng tình hình tội phạm về lĩnh vực này không diễn ra hay các cơ quan chức năng không phát hiện được?

Bên cạnh đó, việc xử lý các vi phạm về buôn bán pháo nổ hiện nay đang gặp phải vướng mắc do các văn bản hướng dẫn luật của các cấp, ngành chưa thống nhất, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ.

Các đại biểu cũng đề cập đến một số vấn đề khác liên quan nội dung giám sát như: Vai trò của luật sư; công tác tham mưu cho cấp ủy và các ngành chức năng về đấu tranh, phòng ngừa tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; mức độ, hiệu quả phối hợp với chính quyền cấp xã phường trong đảm bảo hiệu lực bản án; tình hình chi trả án phí cho các đối tượng liên quan…

Bà Thái Thị An Chung phát biểu tại cuộc giám sát. Ảnh: H.T
Bà Thái Thị An Chung phát biểu tại cuộc giám sát. Ảnh: H.T

Trả lời về các vấn đề được nêu, ông Trần Anh Sáng - Chánh án TAND. TP Vinh cho biết, cấp huyện nhiều nơi không nhận được công văn cập nhật các quy định xử lý các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, cụ thể là về tội buôn bán pháo nổ, nên dẫn đến sự không thống nhất giữa các cấp trong xử lý án.

Cung cấp các số liệu cụ thể, ông Sáng cho biết, hàng năm TAND TP. Vinh giải quyết trên 2.150 vụ án các loại. Đối với các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, từ 1/2015 đến 6/2017, tòa đã thụ lý 18 vụ, 24 bị cáo.

Trong đó có 16 vụ, 21 bị cáo về tội buôn bán hàng cấm; 2 vụ, 3 bị cáo với tội mua bán trái phép hóa đơn. Toà đã xét xử 12 vụ, 15 bị cáo, trả điều tra bổ sung 5 vụ, 8 bị cáo về buôn bán hàng cấm, tạm đình chỉ 1 vụ, 1 bị cáo về buôn bán thuốc lá điếu.

Ông Đặng Văn Hải - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Vinh cho biết, hàng năm Chi cục thi hành khoảng 3.000 vụ việc với khoảng 5 nghìn tỷ đồng, chiếm từ 15 - 20% các vụ án về kinh tế của cả tỉnh.

Tuy nhiên các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Cụ thể, từ 1/2015 - 6/2017 đơn vị thi hành xong là 5 việc với số tiền 2,5 triệu đồng; ủy thác thi hành án 4 việc; đang bảo quản vật chứng của 8 vụ án, trong đó có 5 vụ liên quan đến pháo nổ với hơn 74kg pháo; đã xử lý hơn 156 kg pháo và một số vật chứng khác trong tổng số 9 bản án tiếp nhận.

Đối với các vướng mắc về thi hành án của các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, ông Đặng Văn Hải cho biết thêm, hiện một số vật chứng chưa được phép xử lý, trong đó có pháo nổ, do TAND TP. Vinh đình chỉ theo quy định của các công văn hướng dẫn.

TAND TP.Vinh xét xử lưu động tại phường Hà Huy Tập. Ảnh tư liệu
TAND TP.Vinh xét xử lưu động tại phường Hà Huy Tập. Ảnh tư liệu

Tại cuộc làm việc, ông Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp nhận những phản ánh về các bất cập liên quan đến chế độ chính sách, đến các văn bản luật mà các cơ quan phản ánh để kiến nghị với các cấp ngành liên quan.

Kết thúc cuộc làm việc, bà Thái Thị An Chung đề nghị TAND TP. Vinh nâng cao hơn nữa tính chủ động và chất lượng xét xử các vụ án; quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương liên quan trong giải quyết các vụ án đã trả hồ sơ bổ sung điều tra.

Bà An Chung cũng đề nghị Chi cục THADS quan tâm và xử lý kịp thời hơn đối với thi hành án các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Đối với các kiến nghị của các cơ quan tại cuộc làm việc, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh sẽ tổng hợp, phản ánh, tham mưu lên các cơ quan có thẩm quyền liên quan.... nhằm giúp các cơ quan nâng cao chất lượng xét xử và thi hành các vụ án về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế trên địa bàn TP. Vinh./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới