TP. Vinh có 100 dự án đầu tư lĩnh vực khu đô thị, khu nhà ở và chung cư

(Baonghean.vn) - Thông tin trên được UBND TP. Vinh cho biết trong cuộc giám sát của HĐND tỉnh về tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị chiều 18/9.

» Chủ tịch thị xã Cửa Lò sốt ruột vì nhiều dự án chậm tiến độ, 'đất vàng' bỏ hoang
 

Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia có đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và thành viên.

Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc> Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Hện nay, trên địa bàn thành phố Vinh có 100 dự án đầu tư về lĩnh vực khu đô thị, khu nhà ở và chung cư; với khoảng trên 45.000 căn biệt thự, nhà liền kề và căn hộ chung cư.

Các dự án đô thị, chung cư đã góp phần cải thiện kiến trúc, cảnh quan đô thị; cơ bản đáp ứng được nhu cầu và bức bách về nhà ở cho người dân thành phố; từng bước xây dựng hình ảnh đô thị Vinh hiện đại, văn minh.

Cũng theo báo cáo của UBND thành phố Vinh, tính đến thời điểm này, toàn thành phố có 1.767/7.808 lô đất được xây dựng nhà ở thuộc 67 dự án nhà ở liền kề, biệt thự, chiếm 22,63%.

Trong số 1.767 lô đã xây dựng thì UBND thành phố đã tiếp nhận 1.340 hồ sơ của 40 dự án và đã cấp 1.093 GCN cho người nhận chuyển nhượng đạt tỷ lệ 81,6%.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã nêu một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn thành phố.

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, cho rằng: Thành phố Vinh đang đứng ngoài trách nhiệm đối với những tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn thành phố.

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, đơn cử, trong đánh giá tồn tại, khó khăn, thành phố khẳng định, về quy mô đầu tư dự án chủ yếu có diện tích nhỏ; hầu hết nhà ở thấp tầng; hoặc chung cư độc lập, một số dự án xen dắm trong khu dân cư, thiếu cơ sở hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng kèm theo.

Vậy, quan điểm, nguyên tắc, trách nhiệm của thành phố như thế nào khi có ý kiến với tỉnh về chủ trương đầu tư đối với các dự án này?

Một góc của khu đô thị mới Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh tư liệu.
Một góc của khu đô thị mới Vinh Tân (TP. Vinh). Ảnh tư liệu.

Cùng quan tâm đến trách nhiệm của thành phố trong công tác quy hoạch phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Vinh, bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, nêu: Thành phố đã chỉ ra 8 tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý quy hoạch phát triển đô thị; trong đó có nội dung thuộc thẩm quyền được giao của thành phố, nhưng khi xác định nguyên nhân hạn chế thì chủ yếu là khách quan mà không có nguyên nhân chủ quan của thành phố.

Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội, cho rằng, một trong những nguyên nhân được xác định là chưa có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị. 

Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh yêu cầu thành phố làm rõ trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đang đặt ra. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh yêu cầu thành phố làm rõ trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đang đặt ra. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND thành phố làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến các dự án dở dang, chậm tiến độ, dự án “treo” và đề nghị thu hồi; số dự án điều chỉnh nhiều lần.

Số dự án chuyển chủ đầu tư; tỷ lệ cấp GCNQSDĐ gắn liền với nhà ở tại các đô thị, nhà liền kề, GCN quyền sở hữu nhà ở tại các chung cư và những vướng mắc?

Ý thức chấp hành các nghĩa vụ Nhà nước của các chủ đầu tư dự án; sự phối hợp giữa thành phố với các ngành cấp tỉnh và các phường, xã trong công tác quản lý đất và các dự án đô thị, nhà chung cư...

Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh giải trình làm rõ một số vấn đề mà đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Mai Hoa
Ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh giải trình làm rõ một số vấn đề mà đoàn giám sát quan tâm. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh thừa nhận nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý và thực hiện các dự án đô thị trên địa bàn cũng như trách nhiệm của thành phố, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thẩm quyền, trách nhiệm của trong lĩnh vực này.

Đơn cử, công tác thanh tra, kiểm tra các dự án thuộc thẩm quyền của tỉnh, thành phố chỉ thanh tra, kiểm tra công tác quản lý trật tự đô thị.

Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở chỉ ra một số hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý thuộc thẩm quyền của thành phố, đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thành phố tăng cường phối hợp với các ngành cấp tỉnh, các phường, xã để đảm bảo sự đồng bộ trong công tác quản lý và thực hiện các dự án đất đô thị trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị, thành phố cần kiểm tra, thống kê các dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai để kiến nghị thu hồi theo quy định, tránh nể nang để chủ đầu tư chờ giá, hoặc chờ tìm đối tác để chuyển nhượng giá... Đồng thời cũng đề nghị thành phố cần chủ động và kiến nghị tỉnh xử lý, đưa vào quản lý các dự án đã thu hồi, tránh lãng phí tài nguyên đất; rà soát thu hồi các dự án chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, các dự án chưa chấp hành đúng các quy định để đề xuất phương án, biện pháp xử lý...

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới