Báo chí cần đề cao tính kịp thời, tích cực trong thông tin các vấn đề nóng

(Baonghean.vn) - Vấn đề nóng được báo chí quan tâm liên quan đến các vụ phá rừng và vận chuyển gỗ xuất khẩu. Các nhà báo đề nghị các cơ quan Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm tổ chức, cá nhân.

a
Chiều 4/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp báo tình hình kinh tế - xã hội quý III/2017. Dự họp báo có lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo TP. Vinh; các cơ quan báo chí trung ương, địa phương. Ảnh: Thanh Lê
Nhà báo Trần Duy Ngoãn- Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Nghệ An
Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Nghệ An băn khoăn về hiệu quả các dự án thu hút đầu tư. Ảnh: Thanh Lê

9 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội vẫn đạt các kết quả quan trọng dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp bởi bão số 2 và số 10; một số vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 50.755,9 tỷ đồng, tăng 7,61% so cùng kỳ (cao hơn so với cùng kỳ các năm 2015, 2016). Nhiều lĩnh vực có chuyển biến tích cực, các chỉ số tăng trưởng đạt khá.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các đoàn kiểm tra, rà soát để thu hồi các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tổng hợp, rà soát các dự án chậm tiến độ đã kiểm tra trong giai đoạn 2014-2017 để có biện pháp xử lý. Đến nay, số dự án thu hồi, chấm dứt hoạt động là 118 dự án, chiếm 32,3% tổng số dự án được kiểm tra từ năm 2012 đến nay.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2017 ước đạt 8.551,65 tỷ đồng, đạt 73,8% dự toán, tăng 14% so với cùng kỳ. Chi ngân sách 9 tháng năm 2017 ước thực hiện được 15.415 tỷ đồng, bằng 72,8% dự toán. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Tiến Lâm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp trả lời làm rõ ý kiến của các nhà báo liên quan đến các vụ phá rừng. Ảnh Thanh Lê
Ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời làm rõ ý kiến của các nhà báo liên quan đến các vụ phá rừng. Ảnh: Thanh Lê

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn; tốc độ tăng trưởng tuy cao so với cùng kỳ nhưng so với chỉ tiêu đề ra còn thấp; các khoản thu cân đối ngân sách địa phương đạt thấp; một số dự án chưa đạt yêu cầu tiến độ đề ra; cải cách thủ tục hành chính chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp,...

Vấn đề nhiều nhà báo băn khoăn đó là hiệu quả của công tác thu hút đầu tư. Nhà báo Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh cho rằng, thời gian qua tỉnh tập trung thu hút đầu tư và nhà đầu tư có năng lực, tiềm năng triển khai nhiều dự án có quy mô lớn. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không triển khai đúng mục đích đăng ký ban đầu làm thất thoát thu ngân sách.

Cơ quan chức năng kiểm đếm gỗ tang vật tại xã Tam Hợp (Tương Dương). Ảnh tư liệu.
Cơ quan chức năng kiểm đếm gỗ tang vật tại xã Tam Hợp (Tương Dương). Ảnh tư liệu.

Liên quan đến việc thu hồi các dự án chậm tiến độ, nhà báo Thanh Mai - Báo Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, hàng năm tỉnh đều tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, kết quả qua các hội nghị mang lại kỳ vọng lớn. Tuy nhiên, số dự án thực sự được triển khai theo cam kết còn quá khiêm tốn...

Một vấn đề nóng khác được nhà báo quan tâm là công tác quản lý Nhà nước, trách nhiệm của tổ chức, cán nhân liên quan đến các vụ phá rừng và vận chuyển gỗ xuất khẩu, đề nghị các cơ quan Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm tổ chức, cá nhân.

Các nhà báo cho rằng, để xảy ra tình trạng phá rừng vùng biên liên quan đến lực lượng Biên phòng nhưng trong xử lý trách nhiệm chưa đề cập đến trách nhiệm của lực lượng này.

Giải trình làm rõ những vấn đề nhà báo quan tâm, ông Nguyễn Tiến Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin về 5 vụ phá rừng nghiêm trọng vừa qua dưới 2 hình thức khai thác trái phép lâm sản và sử dụng đất rừng sai mục đích, trong đó đã khởi tố 4 vụ án và 1 vụ đã xử án hình sự.

Chia sẻ khó khăn trong công tác bảo vệ rừng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Với trách nhiệm được giao, ngành sẽ tiếp tục điều ra, làm rõ, thực hiện các quy định của pháp luật, xử lý cán bộ sai phạm.

Phó Chủ tịch Lê Minh Thông kết luận họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận họp báo. Ảnh: Thanh Lê

Cũng tại họp báo, lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí cũng nêu một số vấn đề đề nghị UBND tỉnh và các ngành tiếp tục quan tâm giải quyết như an toàn vệ sinh thực phẩm, hình thức thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, việc sáp nhập trung tâm giáo dục thường xuyên với trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, công tác quản lý đô thị, bất cập quy hoạch chung cư trong thành phố, vấn đề giao đất, giao rừng, nợ đọng xây dựng nông thôn mới,…

Sau khi lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm, kết luận tại hội nghị, đPhó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh giá cao vai trò của báo chí đối với việc thông tin, phản ánh kịp thời, chính xác các hoạt động của tỉnh.

Đồng chí mong muốn các nhà báo kịp thời phát hiện những vấn đề hạn chế, tồn tại đặt ra trong quá trình điều hành, chỉ đạo của tỉnh và các ngành cũng như các địa phương để từ đó kịp thời khắc phục.

Đồng thời yêu cầu thời gian tới các phóng viên, cơ quan báo chí trên địa bàn tích cực tuyên truyền, đưa tin nhanh, trung thực, khách quan, định hướng dư luận một cách có hiệu quả, tạo sự lan tỏa tốt trong cộng đồng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới