Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra an toàn hồ đập

(Baonghean.vn) - Chiều 12/10, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đi kiểm tra an toàn một số hồ đập trên địa bàn các huyện Nam Đàn và Nghi Lộc.

 » Bí thư, Chủ tịch tỉnh thăm hỏi bà con tiểu thương chợ Vinh
 

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Sỹ Hưng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi; Chánh Văn phòng thường trực Ban Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra đập của hồ chứa nước Đá Hàn. Ảnh: Thành Duy.

Tại huyện Nam Đàn, Bí thư Tỉnh uỷ đã trực tiếp đến kiểm tra hệ thống chân đập của hồ chứa Đá Hàn tại xã Nam Thanh. Đây là hồ chứa có dung tích hơn 2,1 triệu m3 nước, phục vụ nước tưới tiêu cho các xã Nam Thanh và Nam Nghĩa, huyện Nam Đàn.

Mưa to trong những ngày qua đã làm rò rỉ tại thân đập. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý bước đầu nhằm đảm bảo an toàn hồ đập và cử người theo dõi mức nước trong hồ. Về giải pháp xử lý rò rỉ, ông Nguyễn Sỹ Hưng cho biết sẽ dùng biện pháp khoan phụt đất nở trộn với xi măng để xử lý.

Hiện tại hồ chứa nước Đá Hàn nước đang xả qua đập tràn. Ảnh: Thành Duy
Hiện tại hồ chứa nước Đá Hàn nước đang xả qua đập tràn. Ảnh: Thành Duy

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh uỷ đã đến kiểm tra tại hồ chưa nước Khe Thị tại xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc. Hồ có dung tích 3 triệu m3 nước phục vụ tưới tiêu cho 300 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Nghi Lộc.

Báo cáo ngay tại hiện trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Nam Nghệ An Bạch Hưng Tuyên, đơn vị vận hành hồ cho biết, ngay khi xác định thân đập của hồ bị rò rỉ đã lập tức tiến hành xử lý và cử người túc trực thường xuyên để theo dõi.

Vị trí rò rỉ của thân đập hồ chứa nước Đá Hàn đã được khắc phục. Ảnh: Thành Duy
Vị trí rò rỉ của thân đập hồ chứa nước Đá Hàn đã được khắc phục. Ảnh: Thành Duy

Tại các hồ đập đến kiểm tra, sau khi nghe công tác xử lý các điểm rò rỉ đập, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các đơn vị quản lý, cơ quan chức năng có liên quan tiếp tục theo dõi sát tình hình nhằm đảm bảo an toàn cho các hồ đập.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý, hiện nay phía Đông Philippines và đang di chuyển hướng vào Biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão. Do đó, các lực lượng chức năng phải hết sức chú ý để vận hành hồ đập an toàn.

Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra thân đập hồ chứa nước Khe Thị tại xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra thân đập hồ chứa nước Khe Thị tại xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Thành Duy
Hồ chứa nước Khe Thị có dung tích 3 triệu m3 nước. Ảnh: Thành Duy
Hồ chứa nước Khe Thị có dung tích 3 triệu m3 nước. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho thấy, tính đến 10h ngày 12/10, trên địa bàn tỉnh 625 hồ đập lớn nhỏ, trong đó địa phương quản lý 533 hồ; đến nay tất cả các hồ đã đầy.

Đập Trại Gà, xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, dung tích 0,1 triệu m3 bị mưa lớn làm nướcc tràn qua thân đập do đó đã mở rộng tràn 5m để xả lũ đảm bảo an toàn đập.

Nhìn chung, các công trình hồ đập đã được phê duyệt phương án phòng chống lụt bão, các địa phương, đơn vị đang triển khai theo phương án được duyệt.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới