Cần có phương án trả nợ thuế dự án nhà ở liền kề

(Baonghean.vn) - Đó là vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị với Công ty CP Xây dựng 16 Vinaconex theo chương trình giám sát tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh, chiều 02/10.

Ông Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Ảnh: Minh Chi
Ông Hoàng Viết Đường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lchủ trì cuộc giám sát. Ảnh: Minh Chi

Công ty CP Xây dựng 16 Vinaconex được chấp thuận đầu tư 4 dự án khu nhà ở liền kề và chung cư tại phường Trường Thi và xã Hưng Hòa, TP. Vinh; hiện có 3 dự án ở phường Trường Thi cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Riêng dự án khu nhà ở thương mại tại xã Hưng Hòa, mặc dù được chấp thuận đầu tư từ năm 2009, nhưng đầu năm 2017 mới điều chỉnh dự án từ hơn 22.000m2 xuống còn 12.700m2 và hiện tại đang làm làm các thủ tục để định giá và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Nguyên nhân chậm là một phần do thời gian đầu doanh nghiệp không triển khai, sau đó khó khăn giải phóng mặt bằng buộc phải điều chỉnh dự án.

Mặt khác, trong 3 dự án cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng tại phường Trường Thi có 2 dự án đã hoàn thành nghĩa vụ Nhà nước, còn 1 dự án khu nhà ở liền kề, chủ đầu tư còn nợ 30,1 tỷ đồng, bao gồm tiền tính lãi và tiền nộp chậm.   

Đoàn giám sát thực địa tại dự án Hưng Hòa. Ảnh: Minh Chi
Đoàn giám sát thực địa tại dự án Hưng Hòa. Ảnh: Minh Chi

Đoàn giám sát cũng nhận thấy, diện tích công cộng ở các dự án triển khai so với tổng diện tích của từng dự án chưa đảm bảo tỷ lệ theo quy định, nhất là diện tích cây xanh. Tại các khu chung cư, bố trí thiết kế quy hoạch chi tiết chưa phù hợp và dịch vụ không hợp lý. Có dự án triển khai nhưng chưa được cấp phép đầu tư, chưa hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sử dụng nhà ở…

Thay mặt đoàn giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đề nghị chủ đầu tư giải trình, làm rõ khó khăn, đồng thời chủ động đề xuất với các cấp, các ngành cấp tỉnh phương án để tháo gỡ việc trả nợ 30,1 tỷ đồng từ dự án nhà ở liền kề, tránh để nợ kéo dài.

Tập trung giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng nhà ở cho người dử dụng. Quan tâm hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh dự án khu nhà ở thương mại Hưng Hòa sau khi đã có quyết định điều chỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư trách nhiệm hơn trong việc triển khai các dự án đô thị, nhà chung cư có chất lượng và kiến trúc đẹp, hiện đại, văn minh.

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới