Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát vùng ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao tại Lâm Đồng

(Baonghean.vn) - Sáng 5/10, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã dẫn đầu đoàn công tác tỉnh Nghệ An khảo sát các cơ sở nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Sở NN&PTNT, Sở KH&CN; huyện Nghĩa Đàn một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm cơ sở trồng rau của HTX Xuân Hương. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh thăm cơ sở trồng rau của HTX Xuân Hương. Ảnh: Thành Duy

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã đến thăm Hợp tác xã Xuân Hương tại phường 9, TP. Đà Lạt. Hợp tác xã thành lập năm 2003 và hiện nay có tổng diện tích 7 ha với 25 hộ thành viên.

Năm 2004, Hợp tác xã được Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ thực hiện Dự án cạnh tranh nông nghiệp để xây dựng mô hình điểm ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Hiện nay, toàn bộ diện tích của hợp tác xã khép kín bằng nhà màng trồng các loại rau trên đất sạch. Ông Trần Đức Quang - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: Hợp tác xã định hướng giống các loại rau để các thành viên trồng và bao tiêu sản phẩm.

Sản phẩm hiện tiêu thị tại thị trường Hà Nội, Quảng Bình, Bình Định, Khánh Hoà, Đắk Nông, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, các siêu thị Metro, Big C. “Doanh thu năm 2016 của chúng tôi đạt 7,2 tỷ đồng” - ông Quang chia sẻ.

Các thành viên HTX Xuân Hương đang đóng gói sản phẩm. Ảnh: Thành Duy
Các thành viên HTX Xuân Hương đang đóng gói sản phẩm. Ảnh: Thành Duy

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đến thăm Công ty TNHH trang trại Lang Biang tại phường 9 TP. Đà Lạt.

Đây là công ty đạt chuẩn áp doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đã được Bộ NN&PTNT công nhận với việc áp dụng công nghệ nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt điều khiển bằng máy tính, quản lý bằng các phần mềm tin học, dùng các biện pháp sinh học để quản lý dịch hại.

Hiện, Công ty có tổng diện tích sản xuất 27 ha với 3 cơ sở. Các sản phẩm chủ yếu là hoa cắt cành; cây giống, hoa chậu, dâu tây, khoai tây sạch được trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; giá thể.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm khu sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh thăm khu sản xuất ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH trang trại Lang Biang. Ảnh: Thành Duy
Trồng rau bằng phương pháp thuỷ canh tại Công ty TNHH trang trại Lang Biang. Ảnh: Thành Duy
Trồng rau bằng phương pháp thuỷ canh tại Công ty TNHH trang trại Lang Biang. Ảnh: Thành Duy

Công ty TNHH trang trại Lang Biang còn áp dụng loại hình du lịch doanh nghiệp với trang trại dâu và hoa công nghệ cao; đồng thời thực hiện tư vấn lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Hiện công ty giải quyết việc làm cho khoảng 100 lao động và có doanh thu 40 -50 tỷ đồng/năm.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường cũng đã đến thăm Công ty trồng trọt và thương mại Kim Bằng tại phường 7, TP. Đà Lạt. Công ty sản xuất trên tổng diện tích 7 ha, trong đó có 5 ha nhà kín trồng các loại rau trên đất và cả trồng thuỷ canh. Các sản phẩm chủ yếu cung cấp cho các khách sạn lớn trong nước.

Cà chua trồng trong nhà kính của Công ty trồng trọt và thương mại Kim Bằng. Ảnh: Thành Duy
Cà chua trồng trong nhà kính của Công ty trồng trọt và thương mại Kim Bằng. Ảnh: Thành Duy
Sản phẩm cà chua của công ty Ảnh: Thành Duy
Sản phẩm cà chua của công ty Công ty trồng trọt và thương mại Kim Bằng. Ảnh: Thành Duy

Tại các địa điểm đến khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã trao đổi, tìm hiểu kỹ các công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp; đồng thời trao đổi với các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã về khả năng hợp tác, hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho Nghệ An.

Các doanh nghiệp chia sẻ nhiều về kỹ thuật sản xuất, cũng như bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong chuyển giao công nghệ, đào tạo kỹ thuật viên, lao động trong lĩnh vực này.

Khu sơ chế rau của công ty
Khu sơ chế rau của công ty Công ty trồng trọt và thương mại Kim Bằng. Ảnh: Thành Duy

Chiều nay, Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ban, ngành liên quan để tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm về nội dung, cách thức xây dựng, triển khai thực hiện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được hình thành tại Lâm Đồng.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới