Cục thi hành án dân sự lo lắng về an toàn trong bảo quản vật chứng là chất nổ

(Baonghean.vn) - Các thủ kho vật chứng của các cơ quan thi hành án dân sự không có chuyên môn trong việc bảo quản chất nổ, chất cháy nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhất là bảo quản vật chứng là pháo nổ hiện đang tồn đọng nhiều.

» Khởi tố 1 chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự

 » Nghệ An: 6 tháng thi hành án dân sự được gần 330 tỷ đồng

Thông tin trên được Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh cho biết tại cuộc làm việc với đoàn giám sát Ban Pháp chế HĐND tỉnh về kết quả thi hành các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế chiều 13/10.

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Tại cuộc làm việc, đại diện Cục THADS cho biết, một số vụ việc có vật chứng là pháo nổ, Tòa án đã ra quyết định tạm đình chỉ với thời gian dài nên hiện đang tồn đọng, phải bảo quản chờ kết quả giải quyết của tòa án. 

Hiện đang có một số lượng lớn vật chứng là pháo nổ đang bảo quản tại kho các chi cục THADS do hiện nay các cơ quan tố tụng chưa thống nhất được quan điểm trong bảo quản vật chứng là pháo nổ. 

Năm 2017, Cục THADS tỉnh đã thụ lý 16.760 việc, trong đó năm trước chuyển sang 3.886 việc, thụ lý mới 12.894 việc, hiện đã thi hành xong 90% số việc. Từ 1/2015 - 6/2017, Cục THADS đã nhận được 86 bản án liên quan đến xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, theo đó đã ban hành 138 quyết định/hơn 3,8 tỷ đồng thi hành về án phí, sung công, xử lý vật chứng. Ngoài ra Cục THADS tỉnh còn thi hành 2 vụ việc từ nơi khác chuyển đến và 2 vụ việc đã quyết định thụ lý nhưng chưa xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, các thủ kho vật chứng của các cơ quan THADS không có chuyên môn trong việc bảo quản chất nổ, chất cháy nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Ví dụ như tại Chi cục THADS TP. Vinh có 7 vụ án với số lượng 90kg pháo nổ chưa được xử lý; Chi cục THADS huyện Diễn Châu có 18 vụ liên quan đến pháo nổ có vật chứng chưa được xử lý.

Hiện toàn tỉnh có 16 đơn vị THADS chưa có kho bảo quản vật chứng nên việc thi hành án gặp nhiều khó khăn. 

Bà Hoàng Thu Trang - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cũng kiến nghị với đoàn giám sát một số vấn đề như: Đề nghị HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh; đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh chỉ đạo tòa án các cấp áp dụng các biện pháp ngăn chặn tài sản của đương sự để cơ quan thi hành án xử lý dứt điểm các vật chứng liên quan đúng quy định; đề nghị cơ quan cấp huyện cấp kinh phí hoạt động cho ban chỉ đạo thi hành án…

Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị Cục THADS thống kê, cung cấp thêm một số số liệu liên quan đến xử lý các vụ án xâm phạm trật tự kinh tế để đoàn giám sát tổng hợp như: hiệu quả xử lý các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế khác ngoài pháo nổ; quy định cụ thể trong tiêu hủy vât chứng là pháo nổ đảm bảo không ảnh hưởng môi trường; tình hình công tác kiểm tra, thanh tra việc thi hành án ở các đơn vị cấp huyện…

Bà Thái Thị An Chung - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Cục THADS tiếp tục quan tâm kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xây dựng các kho bảo quản vật chứng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại cơ sở; phối hợp tốt với các địa phương, ban, ngành liên quan trong thi hành các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Những kiến nghị của Cục THADS tỉnh đoàn giám sát sẽ tiếp thu, trình lên các cấp có thẩm quyền.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới