Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dự Lễ hỏa táng Nhà Vua Thái Lan

Ngày 26/10, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dẫn đầu đã tham dự Lễ hỏa táng cố Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej được tổ chức tại thủ đô Vương quốc Thái Lan.

Lễ hỏa táng cố Nhà Vua Bhumibol Adulyadej chính thức bắt đầu lúc 17 giờ ngày 26/10 dưới sự chủ trì của Nhà Vua Maha Vajiralongkon.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Nhà Vua Maha Vajiralongkon. (Ảnh (chụp qua màn hình): Tấn Nam/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Nhà Vua Maha Vajiralongkon. (Ảnh (chụp qua màn hình): Tấn Nam/TTXVN)

Toàn bộ các thành viên Hoàng gia, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha và các thành viên Nội các, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Quốc gia Pornpetch Wichitcholchai cùng nhiều lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan lập pháp và tư pháp Thái Lan đều có mặt tham dự buổi lễ.

Có 42 nước cử đại diện tham dự Lễ hỏa táng, trong đó có 26 nước là lãnh đạo cấp cao gồm Chủ tịch Lào, Tổng thống Singapore, Thủ tướng Campuchia, Toàn quyền Australia.... đại diện hoàng gia của 16 nước trên thế giới.

Người dân Thái Lan ở khắp nơi cũng đổ về nơi diễn ra Lễ hỏa táng với số lượng lên đến hơn 250.000 người.

Tham dự Lễ hỏa táng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các nước đặt vòng hoa bày tỏ lòng thành kính và tiếc thương trước linh cữu Nhà Vua Bhumibol Adulyadej, đồng thời chứng kiến các nghi lễ hoàng gia, tôn giáo được thực hiện trong buổi lễ.

Trao đổi với đại diện của Thái Lan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan; mong Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái Lan sớm vượt qua nỗi đau, tiếp tục xây dựng Vương quốc ngày càng phát triển phồn vinh và hạnh phúc, theo đúng tâm nguyện của cố Nhà Vua.

Cố Nhà Vua Bhumibol Adulyadej là vị vua thứ 9 của triều đại Chakri, Vương quốc Thái Lan nên có miếu hiệu Rama IX.

Ông sinh ngày 5/12/1927, lên ngôi Vua vào tháng 6/1946 và mất ngày 13/10/2016, thọ 89 tuổi.

Với vai trò và những đóng góp to lớn của Nhà Vua vào sự phát triển của Vương quốc cũng như sự ấm no của người dân trong suốt thời gian trị vì, Thái Lan đã quyết định để tang Nhà Vua trong vòng 1 năm trước khi tiến hành lễ hỏa táng vào ngày 26/10 tại đài hỏa táng Phra Meru, nơi được xem là trung tâm vũ trụ theo quan niệm của đạo Phật, tại khu vực Quảng trường Hoàng gia Sanam Luang, Thủ đô Bangkok, Vương quốc Thái Lan, kết thúc thời kỳ tang lễ vị vua nổi tiếng được coi là biểu tượng của sự gắn kết dân tộc Thái Lan.
 

Đại biểu dự Lễ hỏa táng cố Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej. (Ảnh (chụp qua màn hình): Tấn Nam/TTXVN)
Đại biểu dự Lễ hỏa táng cố Nhà Vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej. (Ảnh (chụp qua màn hình): Tấn Nam/TTXVN)

Cũng trong dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Thái Lan.

Tại cuộc gặp, Phó Chủ tịch nước biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan.

Bà đánh giá cao và động viên cộng đồng bà con Việt kiều tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong việc chung tay xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, hội nhập sâu và có đóng góp tích cực xây dựng đất nước Thái Lan-quê hương thứ hai của mình, đồng thời luôn giữ gìn ngôn ngữ và bản sắc dân tộc, hướng về cội nguồn quê hương đất nước; phát huy vai trò là cầu nối tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Thái Lan./.

Theo Vietnamplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới